Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/cung-co-day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-814318/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/cung-co-day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-814318/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Củng cố, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/09/2018, 11:12 [GMT+7]

Củng cố, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Nghệ An phát triển sâu rộng và có sức lan tỏa, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Có được kết quả đó không thể không nhắc đến vai trò đắc lực của Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh đã tích cực đổi mới các nội dung, giải pháp nhằm đưa phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Thời gian qua, mô hình “Camera giám sát an ninh” hoạt động rất hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ
Thời gian qua, mô hình “Camera giám sát an ninh” hoạt động rất hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Nghệ An được xem là địa bàn trọng điểm về ANTT. Những năm qua, hoạt động của các loại tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Một trong những giải pháp góp phần đảm bảo ANTT là tập trung xây dựng, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh nhiều nội dung kịp thời, chất lượng để chỉ đạo, hướng dẫn phát động mạnh mẽ phong trào ở cơ sở. Trong đó, đơn vị đã tập trung tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh các nội dung, biện pháp để chỉ đạo hướng dẫn cơ sở tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, không để các đối tượng xấu kích động, gây rối làm mất ANTT; vận động quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; phòng, chống sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

Xác định lấy chất lượng, hiệu quả phong trào tự quản làm thước đo công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ hằng năm ở các đơn vị, địa phương, Phòng đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành Công văn số 685/CAT/PV28 (TH) hướng dẫn các địa phương tập trung tham mưu, phối hợp hướng dẫn, củng cố hoạt động tự quản về ANTT gắn với xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở, nhất là vùng giáo.

Từ các mô hình tổ tự quản về ANTT như tổ tự quản, tổ liên gia, tổ tuần tra, câu lạc bộ…, đơn vị đã hướng dẫn các địa phương lựa chọn chỉ đạo điểm tìm nội dung, hình thức xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để nhân rộng một cách có hiệu quả; trong đó ưu tiên vùng đặc thù, lồng ghép nhiều nội dung, hình thức khác nhau. Nhờ đó, đã phát huy hiệu quả những cách làm hay, sáng tạo cũng như kịp thời rút kinh nghiệm những mô hình không có hiệu quả.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã hướng dẫn Công an các địa phương triển khai, nhân rộng 10 loại mô hình nổi bật; tiêu biểu như “Camera an ninh”, “Tổ tuần tra nhân dân”, “Cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT”, “Đồng bào lương giáo đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ánh điện thắp sáng đảm bảo ANTT”… Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Diễn Châu ra mắt mô hình điểm “Tổ tuần tra nhân dân của Ban tự quản về ANTT” tại xóm 3, xã Diễn Mỹ. Hiện mô hình đã được nhân rộng tại 10 xóm ở xã Diễn Mỹ và củng cố phong trào tự quản ở xã Diễn Đoài. Sự ra đời của mô hình này cũng như quá trình hoạt động là rất hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Song song với công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, đơn vị đã tập trung chỉ đạo củng cố, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở vùng biên giới, miền núi, dân tộc, vùng giáo và trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Trong đó, tăng cường bám địa bàn, làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu giải pháp thực hiện công tác vận động quần chúng tại các địa bàn vùng giáo, thường xuyên gặp gỡ, tranh thủ các chức sắc, chức việc và quần chúng tiêu biểu. Đối với các địa bàn miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì tranh thủ vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm…

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các phòng, ban tham mưu hướng dẫn cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở giáo dục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên về phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT.

6 tháng đầu năm, đơn vị đã tham gia đoàn kiểm tra công tác an ninh trường học tại 15 trường trên địa bàn các huyện Kỳ Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc... Từ đó, kịp thời có hướng dẫn chấn chỉnh, ngăn chặn bạo lực học đường, góp phần đảm bảo ANTT trong trường học. Bên cạnh đó, đơn vị còn tập trung làm tốt công tác xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt ở cơ sở, công tác dân vận; kịp thời phát hiện, đề xuất biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân Công an xã, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục có nhiều giải pháp, đề ra nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa.

.

Huyền Thương

.