Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/hanh-trinh-lua-dao-cua-ke-co-3-tien-an-523431/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/hanh-trinh-lua-dao-cua-ke-co-3-tien-an-523431/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình lừa đảo của kẻ có 3 tiền án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/08/2014, 09:20 [GMT+7]

Hành trình lừa đảo của kẻ có 3 tiền án

(Congannghean.vn)-Từng có 3 tiền án về tội trộm tài sản, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy với tổng hình phạt lên tới 16 năm 6 tháng tù, Đặng Công Nam vẫn không lấy đó làm bài học đắt giá cho mình. Vừa mới ra tù chưa được bao lâu, với bản chất lười lao động, thích ăn chơi, hắn lại tiếp tục lao vào con đường phạm pháp. Lợi dụng mối quan hệ anh em họ hàng với anh Lê Văn Lệ, Nam đã cấu kết với Thái Văn Hiệp lừa đảo chiếm đoạt của anh Lệ một chiếc xe máy để đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Vào khoảng 12 giờ 50 phút ngày 28/7/2014, lợi dụng mối quan hệ anh em con cô con cậu với anh Lê Văn Lệ (SN 1976) trú tại xóm Phương Kỳ 1, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, Đặng Công Nam (SN 1979) trú tại khối Trung Định, phường Hưng Dũng (TP Vinh) rủ Thái Văn Hiệp (SN 1988) trú tại xóm 6, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương lừa đảo chiếm đoạt xe máy của anh Lệ rồi đem đi cầm cố.

Đối tượng Đặng Công Nam (áo sọc) và Thái Văn Hiệp
Đối tượng Đặng Công Nam (áo sọc) và Thái Văn Hiệp

Trước khi đến nhà anh Lệ, Nam nói với Hiệp, Nam có người anh em tên là Lệ, là con cậu bên mẹ, hiện đang làm Công an xã. Giờ cả hai sẽ gặp anh Lệ lừa đóng dấu hồ sơ rồi mượn xe đưa về cắm. Nghe vậy, Hiệp cảm thấy e ngại vì thấy anh Lệ làm Công an xã, thì Nam trấn an: “Không can chi mô, vì đây là anh em của anh, có việc chi anh chịu trách nhiệm. Lấy được xe, đưa đi cắm anh cho 5 triệu mà chuộc xe”. Sau đó cả hai bàn bạc cụ thể kế hoạch lừa đảo để chiếm đoạt chiếc xe máy của anh Lệ.

Khi đến nhà anh Lệ, Hiệp nằm trên võng ở sân chờ Nam vào nhà nói chuyện với anh Lệ. Nam nói với anh Lệ, mình đang cùng với mấy anh em đầu tư làm ăn và muốn vận chuyển một lô hàng từ cửa khẩu Trung Quốc về Hà Tĩnh bán. Thủ tục hồ sơ đã làm cả rồi, nhưng còn thiếu một vài loại giấy tờ để làm giấy thông hành. Bây giờ Nam muốn nhờ anh Lệ đóng dấu của UBND xã để xác nhận Nam sinh ra ở xã Kỳ Sơn. Nghe vậy, anh Lệ nói Nam đưa hồ sơ cho anh xem.

Chỉ đến lúc này, theo như kế hoạch đã bàn bạc từ trước, Nam gọi Hiệp ra xe lấy bộ hồ sơ vào cho anh Lệ. Hiệp đi đến chiếc xe máy và giả vờ nói không thấy hồ sơ đâu. Nam trả lời, hồ sơ bỏ quên ở nhà ông ngoại nên yêu cầu Hiệp chạy về đó lấy. Hiệp nhận lời và lấy xe máy đi ra khỏi nhà anh Lệ, sau đó đến quán nước cạnh khách sạn Trường Sơn ngồi một lúc, rồi lấy điện thoại gọi cho Nam. Thấy Hiệp gọi, Nam cố tình mở loa ngoài ra cho anh Lệ cùng nghe. Hiệp cho biết, đã tìm khắp nơi nhưng vẫn không thấy hồ sơ.

Chờ đến lúc này, Nam liền ngỏ ý mượn chiếc xe máy của anh Lệ để về lấy hồ sơ. Hoàn toàn không nghi ngờ gì, anh Lệ đưa chiếc xe máy hiệu Airblade màu đen BKS 37S1-6722 trị giá khoảng 35 triệu đồng cho Nam mượn. Nam lập tức lấy chiếc xe máy rời khỏi nhà anh Lệ chạy thẳng đến khách sạn Trường Sơn gặp Hiệp, sau đó cả hai phóng xe đến địa bàn xã Thịnh Sơn (huyện Đô Lương).

  Hai con dao là hung khí Đặng Công Nam mang theo người
Hai con dao là hung khí Đặng Công Nam mang theo người

Đến đây, Nam giao xe cho Thái Văn Hiệp đi cầm cố với mục đích lấy tiền chia nhau tiêu xài và chuộc xe mà hai người đang cầm cố trước đó. Hiệp đưa chiếc xe Airblade của anh Lệ đến cắm cho anh Trần Quốc Hoàn (SN 1981) trú tại khối 4, thị trấn Đô Lương với giá 8,5 triệu đồng. Hiệp đưa cho Nam 2,5 triệu đồng, riêng mình giữ lại 6 triệu đồng.

Chờ suốt mấy tiếng đồng hồ không thấy người anh em họ đưa xe về trả cho mình, anh Lệ cảm thấy lo lắng, bất an, nên đã gọi điện cho Nam thì được biết Nam cùng với Hiệp đã tự ý đưa chiếc xe máy của mình đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Không còn cách nào khác, anh Lệ đã lên Công an huyện Tân Kỳ trình báo vụ việc. Ngay sau khi nhận được tin tố giác tội phạm của anh Lệ, Ban chỉ huy Công an huyện Tân Kỳ đã triển khai lực lượng tiến hành điều tra, xác minh, quyết tâm truy bắt các đối tượng, tìm lại tài sản trả cho chủ sở hữu.

Chỉ sau một ngày điều tra, xác minh, đến ngày 29/7, Công an huyện Tân Kỳ đã phối hợp với Công an huyện Đô Lương thu giữ vật chứng vụ án là chiếc xe máy Airblade BKS 37S1-6722. Sau khi củng cố đầy đủ các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Nam và Thái Văn Hiệp, Công an huyện Tân Kỳ đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của chúng.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ phát hiện, trước đó, ngày 13/7, cũng với cách thức và thủ đoạn như trên, Nam đã lừa đảo chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Thúy (SN 1996) trú tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ 1 chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha BKS 37N1-008.25 trị giá 17 triệu đồng.

Được biết, Nam là đối tượng từng có 3 tiền án về các tội trộm tài sản, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy với tổng hình phạt 16 năm 6 tháng tù. Mới ra tù chưa được bao lâu, muốn có tiền tiêu xài, ăn chơi, Nam đã không từ bất cứ thủ đoạn nào để lừa đảo, kể cả người thân, ruột thịt của mình. Trong quá trình bắt giữ đối tượng Đặng Công Nam, Công an huyện Tân Kỳ thu giữ trong người Nam 2 con dao là hung khí hắn thường mang theo người để sử dụng cho mục đích phạm tội.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can, tạm giam Đặng Công Nam và Thái Văn Hiệp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiếp tục điều tra làm rõ. Đồng thời, thu hồi toàn bộ tài sản, hoàn tất thủ tục trả lại cho các bị hại.

.

Hằng Nga

.