Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/khoi-to-4-doi-tuong-kich-dong-600-hoc-sinh-khong-duoc-den-truong-567590/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/khoi-to-4-doi-tuong-kich-dong-600-hoc-sinh-khong-duoc-den-truong-567590/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 4 đối tượng kích động 600 học sinh không được đến trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/12/2014, 14:21 [GMT+7]

Khởi tố 4 đối tượng kích động 600 học sinh không được đến trường

(Congannghean.vn)-Phản đối chủ trương sáp nhập trường học, trong suốt thời gian dài, 4 đối tượng này đã liên tục có các hành vi xúi giục, kích động nhiều người tụ tập và biểu thị các hành vi gây rối, cản trở, đe dọa phụ huynh cho học sinh đến trường khiến cho hơn 600 học sinh đã không thể đến lớp trong suốt gần 4 tháng qua.
 
Liên quan đến vụ 600 học sinh chưa thể đến trường vì phản đối chủ trương sáp nhập trường học tại Trường THCS Hương Bình, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), tính đến ngày 7/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng có hành vi kích động, xúi giục và ngăn cản học sinh đến trường để phục vụ công tác điều tra. 
Các đối tượng bị bắt giữ trong vụ án
Các đối tượng bị bắt giữ trong vụ án
Trước đó, vào đầu năm học 2014 - 2015, thực hiện chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh nhằm đảm bảo quy mô trường lớp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Hương Khê đã tiến hành sáp nhập Trường THCS Hương Bình với Trường THCS Phúc Đồng và THCS Hòa Hải. Tuy nhiên, lấy lý do muốn giữ lại ngôi trường truyền thống và do quãng đường đến trường mới xa hơn nên nhiều phụ huynh đã phản đối, không cho con đến trường học tập, dẫn đến tình hình ANTT ở xã Hương Bình tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Một số người dân còn tụ tập trước cổng trường, lôi kéo, kích động, cản trở không cho con em đến trường.
 
Ngoài ra, một số trường hợp ban ngày dựng lều bạt, tụ tập trước cổng trường, cổng trụ sở UBND xã, ban đêm ném các vật dụng, đồ bẩn thỉu vào các gia đình có con em đi học. Điều này khiến một số phụ huynh học sinh lo lắng, gây mất ANTT tại địa phương. Để ổn định tình hình, chính quyền đã có nhiều ưu đãi như hỗ trợ gạo, xe đạp cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời mở 2 tuyến xe buýt đưa đón học sinh, tất cả học sinh Trường THCS Hương Bình không phải đóng học phí, song các em học sinh vẫn không được đến trường.
 
Liên quan đến vụ việc, Văn phòng Chính phủ đã kiên quyết yêu cầu Hà Tĩnh phải giải quyết dứt điểm vụ việc trong tháng 12/2014 nên UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã rất quyết liệt trong việc xử lý. Ngày 2/12, qua rà soát cho thấy, trong số các phụ huynh cấm con em đến trường có 86 đảng viên, thậm chí Phó Chủ tịch UBND xã cũng có con không đến trường nên đã cách chức ông này. Trong một diễn biến khác, sau một thời gian điều tra, thu thập chứng cứ, ngày 3/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đặng Thị Hoa (SN 1977) trú tại thôn Bình Minh và Lê Đăng Thắng (SN 1973) trú tại thôn Bình Hưng, đều thuộc xã Hương Bình về hành vi gây rối trật tự công cộng.
 
Từ nhiều tháng nay, Thắng và Hoa cùng một số đối tượng khác tập trung trước cổng Trường THCS Hương Bình để xúi giục, kích động nhiều người tụ tập và biểu thị các hành vi gây rối, cản trở, đe dọa phụ huynh cho học sinh đến trường. Thủ đoạn của 2 đối tượng này là thường đe dọa các thành viên trong những gia đình mà sau khi các đoàn công tác đến các gia đình đó để tuyên truyền, vận động, ký cam kết cho con em đến trường.
 
Tiếp đó, vào chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an huyện tiếp tục khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Hữu Bá (SN 1962) trú tại thôn Bình Tân và Phan Thị Lý (SN 1965) trú tại thôn Bình Trung, đều thuộc xã Hương Bình về hành vi gây rối trật tự công cộng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê cũng đã xác định, Bá là đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong vụ việc kích động, cản trở con em Hương Bình đến trường.
.

Thiện Thành

.