Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/chuyen-an-0715mb-duoc-kham-pha-nhu-the-nao-628646/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/chuyen-an-0715mb-duoc-kham-pha-nhu-the-nao-628646/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án 0715MB được khám phá như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/08/2015, 16:14 [GMT+7]

Chuyên án 0715MB được khám phá như thế nào?!

(Congannghean.vn)-UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An và UBND huyện Thanh Chương vừa trao thưởng về thành tích đặc biệt xuất sắc cho Ban chuyên án 0715MB với số tiền 40 triệu đồng. Trong Chuyên án 0715 MB, Công an huyện Thanh Chương đã bắt quả tang 1 đối tượng đang trên đường vận chuyển 9.000 viên ma túy tổng hợp, 46,7 gam ma túy đá từ cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) về Nghệ An.

Gã thanh niên điển trai với nhiều biểu hiện nghi vấn

Thanh Chương là địa bàn rộng lớn, có nhiều đồi núi, đường biên giới trải dài trên 50 km, cư dân sống dọc biên giới Việt - Lào. Từ khi có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, kinh tế địa phương có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, Thanh Chương cũng trở thành điểm trung chuyển ma túy cả trong và ngoài nước, các loại tội phạm đã lợi dụng điều này để tăng cường hoạt động. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp; chúng thường vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. Một số đối tượng có biểu hiện mua bán, vận chuyển với số lượng lớn; hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, sử dụng vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Quá trình sàng lọc, Công an huyện Thanh Chương xác định được một đối tượng trẻ tuổi tại xã Thanh Lâm, có mối quan hệ rộng, phức tạp và có biểu hiện mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn. Dù không sinh ra trong gia đình khá giả, lại lười lao động nhưng đối tượng này lại ăn chơi đua đòi, luôn ăn mặc sang trọng với gương mặt điển trai, xuất hiện tại nhiều tụ điểm phức tạp về ANTT.

Đối tượng Phạm Văn Đức
Đối tượng Phạm Văn Đức

Trước tình hình trên, ngày 14/7/2015, Công an huyện Thanh Chương xác lập Chuyên án mang bí số 0715MB do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Phó trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương làm Trưởng ban, để đấu tranh, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Sau khi xác lập Chuyên án, Ban chuyên án nghiên cứu kỹ hoạt động của đối tượng và xác định, đối tượng tuy còn trẻ nhưng rất khôn ngoan, liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng để thoát thân. Phương tiện và các tuyến đường phục vụ việc vận chuyển ma túy lại thường xuyên thay đổi. Vì vậy, việc phát hiện hành tung, theo dõi, bám sát đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đề ra những nhiệm vụ cần giải quyết, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi các di biến động của đối tượng, chờ thời cơ thích hợp để phá án.

Phá án

Sau hơn nửa tháng điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 30/7, Ban chuyên án họp và quyết định xin ý kiến của Giám đốc Công an tỉnh để phá án. Nhận được lệnh phá án, cùng ngày, trên 50 CBCS được chia thành nhiều tổ công tác đã chốt chặn, đón lõng các ngả đường từ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) về các huyện Thanh Chương, Nam Đàn và TP Vinh, nhất là các tuyến đường có nhiều khả năng đối tượng sẽ đi qua. Các trinh sát được phân công nhiệm vụ đã tập trung cao độ, không bỏ sót bất cứ thay đổi nhỏ nào của đối tượng.

Tuy nhiên, đối tượng hết sức tinh vi, liên tục thay đổi thời gian, địa điểm nhận “hàng”. Dù đã đến cửa khẩu Cầu Treo nhưng đối tượng tiếp tục thay đổi thời gian, địa điểm nhận “hàng” để qua mắt lực lượng chức năng. Động thái này được các CBCS liên tục báo về cho lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương và Công an tỉnh Nghệ An. Tuy phải dầm mình dưới mưa nhưng các CBCS vẫn không nản chí, quyết tâm phá án đến cùng.

Tang vật
Tang vật

Lúc này, Ban chuyên án nhận định, đối tượng nhất định sẽ nhận “hàng” nhưng thời gian nhận có thể thay đổi liên tục. Vì vậy, Ban chuyên án đã thay đổi kế hoạch phá án.

Đúng như nhận định, đến ngày 31/7, đối tượng tiếp tục xuất hiện tại cửa khẩu Cầu Treo. Nhiều tổ trinh sát tiếp tục theo sát cho đến khi đối tượng nhận “hàng” và trở về Thanh Chương trên chiếc xe 7 chỗ. Hàng chục loại phương tiện được huy động để phục vụ công tác bám sát đối tượng và chiến đấu khi cần thiết. Các biện pháp nghiệp vụ cũng đã được thực hiện để đề phòng khả năng đối tượng thay đổi phương tiện di chuyển so với kế hoạch ban đầu hoặc tẩu thoát vào rừng khi có “động”.

Chiếc xe INNOVA 7 chỗ, BKS 37A-039.75 vẫn bon bon theo đường Hồ Chí Minh về huyện Thanh Chương mà không hề biết có sự theo dõi, bám sát của lực lượng chức năng. Lúc này là 17 giờ 30 phút, trời vẫn mưa rả rích. Khi chiếc xe vừa đi đến địa phận xóm Xuân Thảo, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương thì một tổ công tác Công an huyện Thanh Chương ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Đối tượng vẫn không mảy may nghi ngờ.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 0715 MB
Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 0715 MB

Tổ công tác đã thu giữ 1 túi ni lông màu đen trên xe, được giấu dưới ghế ngồi phía trước, bên trong có một số gói được bọc kín, nghi là ma túy. Đối tượng và tang vật được đưa về Công an huyện Thanh Chương để làm rõ. Kiểm tra trong túi ni lông màu đen, Công an huyện Thanh Chương phát hiện 4 bọc nhỏ chứa 9.000 viên ma túy tổng hợp; 1 túi nhỏ chứa 46,7 gam ma túy đá. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng Phạm Văn Đức (SN 1997) trú tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Công an huyện Thanh Chương đang hoàn tất hồ sơ để truy tố đối tượng trước pháp luật.

Đây là chuyên án ma túy lớn của Công an huyện Thanh Chương, cũng là kết quả nổi bật của đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT các ngày lễ lớn trong năm 2015 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam.
 

.

Đức Dũng

.