Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-mua-ban-trai-phep-gan-300kg-thuoc-no-628794/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-mua-ban-trai-phep-gan-300kg-thuoc-no-628794/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình triệt xóa đường dây mua bán trái phép gần 300kg thuốc nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/08/2015, 08:58 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa đường dây mua bán trái phép gần 300kg thuốc nổ

(Congannghean.vn)-Hai đối tượng người Hà Tĩnh vào Quảng Bình làm ăn, sinh sống có hành vi vận chuyển trái phép gần 300 kg thuốc nổ đã bị các trinh sát An ninh điều tra, Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Hà Tĩnh và Cảnh sát biển bắt giữ cùng chiếc xe ôtô và nhiều tang vật khác. Để khám phá thành công chuyên án thuốc nổ “khủng” này, lực lượng trinh sát các đơn vị đã phải kiên trì bám địa bàn, theo dõi mọi di biến động, hành tung của các đối tượng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh thưởng “nóng” Ban chuyên án TN0715
Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh thưởng “nóng” Ban chuyên án TN0715

Vào những ngày đầu tháng 7/2015, lực lượng chức năng phát hiện một đường dây mua bán thuốc nổ lớn từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh. Thủ đoạn hoạt động của đường dây này rất tinh vi, manh động, có tổ chức; các đối tượng trong đường dây có biểu hiện sử dụng chất ma túy. Nhận được tin báo, cơ quan An ninh điều tra đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và xác lập Chuyên án mang bí số TN0715 do đồng chí Đại tá Trần Việt Phúc, Trưởng phòng An ninh điều tra làm Trưởng ban. Các mũi trinh sát được triển khai xuống địa bàn, phối hợp với lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh, Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ II, lực lượng Cảnh sát biển tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ, theo dõi di biến động của đối tượng, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ.

Đối tượng cùng tang vật bị lực lượng chức năng bắt giữ
Đối tượng cùng tang vật bị lực lượng chức năng bắt giữ

Chỉ trong một thời gian ngắn, các lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng cầm đầu đường dây trên là người Hà Tĩnh nhưng hiện đang sinh sống tại Quảng Bình. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, vào 16 giờ 30 phút ngày 1/8, lực lượng An ninh điều tra, Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Cảnh sát biển đã bắt giữ Nguyễn Trọng Công (SN 1972) trú tại thôn 5, xã Cẩm Vinh, huyện Cẩm Xuyên và Đặng Thanh Minh (SN 1976) trú tại tổ 6, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh khi 2 đối tượng này đang chuẩn bị thực hiện hành vi mua bán trái phép thuốc nổ ở khu vực Núi Nài, TP Hà Tĩnh.

Được biết, khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã chống trả quyết liệt, buộc lực lượng chức năng phải nổ súng, yêu cầu đối tượng phải chấp hành. Tại hiện trường, các lực lượng chức năng thu giữ 1 xe ôtô hiệu Toyota BKS 30F-0739, phía sau cốp xe có 3 bao tải, trong xe có 5 bao tải đựng thuốc nổ, khối lượng gần 300 kg và một số tang vật liên quan đến vụ án.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Trọng Công khai nhận, từ khoảng đầu tháng 6/2015 đến ngày 10/7/2015, Công vào khu vực rừng núi thuộc tỉnh Quảng Bình (giáp Lào) cưa những quả bom thời chiến tranh còn sót lại, lấy được gần 300 kg thuốc nổ rồi đem về cất giấu tại chân đèo Đá Đẩu thuộc tỉnh Quảng Bình để chờ tìm mối tiêu thụ. 8 giờ ngày 1/8/2015, khi Công đã tìm được người mua thuốc nổ, Công và Minh đã liên lạc và thống nhất bán số thuốc nổ trên với giá gần 170 triệu đồng. Sau đó, Công đã bàn bạc với Minh sử dụng xe ôtô BKS 30F-0739 chạy theo đường mòn Hồ Chí Minh vào Quảng Bình, đến địa điểm cất giấu thuốc nổ và cho lên xe, chở về Hà Tĩnh để tiêu thụ.

Khi về đến đường tránh TP Hà Tĩnh (gần khu vực nhà máy bia Sài Gòn), Công bảo Minh lái xe thay cho hắn rồi sang chiếc xe đã chờ sẵn trước đó để thống nhất địa điểm, phương án giao “hàng”. Đến khu vực Núi Nài, khi các đối tượng chuẩn bị bàn giao số “hàng” trên thì bị các lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ. Khác với lời khai của các đối tượng về nguồn gốc của số thuốc nổ trên, theo tài liệu của cơ quan điều tra, số thuốc nổ được Công mua của các đối tượng trên địa bàn Hà Tĩnh và Quảng Bình để bán kiếm lời, lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma túy.

Được biết, Công là đối tượng buôn bán, nhưng trong thời gian qua, hắn đã móc nối được với nhiều đối tượng có nhu cầu tiêu thụ thuốc nổ nên đã “chuyển nghề”, trở thành đối tượng mua bán thuốc nổ chuyên nghiệp. Quá trình điều tra mở rộng cho thấy, Công không chỉ mua bán thuốc nổ trên địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình mà còn móc nối với các đối tượng khác ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số địa bàn khác, mua bán một lượng thuốc nổ không hề nhỏ.

Chuyên án TN0715 được khám phá thành công, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép một lượng thuốc nổ lớn là kết quả của những ngày tháng ròng rã bám địa bàn của các trinh sát; thể hiện sự hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng chức năng trong cuộc chiến với tội phạm nói chung và tội phạm mua bán trái phép thuốc nổ nói riêng.

Nhằm động viên kịp thời các lực lượng tham gia phá Chuyên án TN0715, Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra đã trực tiếp thưởng "nóng" Ban chuyên án số tiền 10 triệu đồng. Ngày 4/8, cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Công về hành vi “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ”, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ, sớm đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

.

Văn Hùng - Đình Vũ

.