Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/hai-doi-tuong-an-bay-duong-pho-sa-luoi-638902/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/hai-doi-tuong-an-bay-duong-pho-sa-luoi-638902/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai đối tượng 'ăn bay' đường phố sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/10/2015, 08:19 [GMT+7]

Hai đối tượng 'ăn bay' đường phố sa lưới

(Congannghean.vn)-Hai nam thanh niên không có công ăn việc làm nhưng lại thích ăn chơi đua đòi. Để có tiền tiêu xài, chúng bàn nhau đi cướp giật tài sản. Nhằm tránh bị bại lộ, chúng đi xe máy từ Hà Tĩnh ra TP Vinh để gây án. Số “chiến lợi phẩm” thu được sau mỗi lần “ăn bay”, chúng đem bán rồi chia nhau tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, các đối tượng đã bị tổ chống cướp, cướp giật Công an TP Vinh tóm gọn.

Từ Hà Tĩnh ra TP Vinh gây án

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Đình Huệ (SN 1992) trú tại khối 10, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc và Võ Tá Quang (SN 1988) trú tại xóm 8, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi cướp giật tài sản, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Trước đó, khoảng đầu tháng 9 vừa qua, trên địa bàn TP Vinh xảy ra một số vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn táo tợn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 515G, do Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm Trưởng ban để đấu tranh với các đối tượng chuyên “ăn bay” trên đường phố.

Hai đối tượng trong chuyên án
Hai đối tượng trong chuyên án

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại uý Nguyễn Văn Thành, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, tổ chống cướp, cướp giật nhanh chóng được triển khai vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các điều tra viên, trinh sát hình sự trong Ban chuyên án 515G đã nhanh chóng dựng mô hình đối tượng qua mô tả đặc điểm nhận dạng của các bị hại; đồng thời tiến hành sàng lọc đối tượng. Qua điều tra cho thấy, các ổ nhóm hoạt động phạm tội trên địa bàn gần như bị loại khỏi danh sách nghi vấn. Quyết không để kẻ phạm tội lọt lưới pháp luật, Ban chuyên án quyết định mở rộng địa bàn điều tra sang các vùng phụ cận. Trong đó, nhiều nhận định thiên về khả năng nhóm đối tượng đến từ tỉnh Hà Tĩnh. Sau gần một tháng điều tra, cuối cùng, mọi công sức của Ban chuyên án cũng được đền đáp xứng đáng. Hai đối tượng chuyên “ăn bay” trên các tuyến phố thuộc TP Vinh đã lộ diện. Đó chính là Trần Đình Huệ và Võ Tá Quang, cùng trú tại huyện Can Lộc. Mặc dù đã xác định rõ danh tính của đối tượng nhưng tung tích của chúng vẫn đang là một “ẩn số”, bởi chúng gần như rất ít khi có mặt tại địa phương. Sau mỗi lần “hành động”, chúng lại mất hút đâu đó một thời gian và chỉ xuất hiện khi đã hết tiền. Trước tình hình đó, kế hoạch “giăng lưới” vây bắt các đối tượng đã được Ban chuyên án vạch ra một cách chi tiết.

Sa lưới sau 2 vụ cướp giật

Trong lúc Ban chuyên án 515G đang khẩn trương truy tìm tung tích các đối tượng trên thì trong 2 ngày 14 và 22/9, Công an TP Vinh liên tục nhận được đơn trình báo của 2 bị hại với nội dung bị 2 đối tượng cướp giật tài sản khi đang lưu thông trên đường.

Qua mô tả đặc điểm nhận dạng đối tượng, Ban chuyên án xác định rất có thể Trần Đình Huệ và Võ Tá Quang chính là hai đối tượng vừa gây ra các vụ cướp giật này. Với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đêm 24 rạng sáng 25/9, khi Quang vừa xuất hiện trước cổng Trường Đại học Vinh, tổ công tác thuộc Ban chuyên án đã nhanh chóng ập đến bắt giữ đối tượng. Chỉ ít phút sau đó, Huệ cũng bị bắt giữ khi đang “say giấc” bên “bồ” tại một phòng trọ thuộc xã Hưng Lộc, TP Vinh.

Chiếc xe máy các đối tượng dùng để
Chiếc xe máy các đối tượng dùng để "ăn bay"

Tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, ban đầu Huệ và Quang dường như vẫn chưa hiểu được tại sao hành tung của chúng lại nhanh chóng bị phát hiện đến vậy. Nhưng trước những bằng chứng không thể chối cãi, chúng đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai ban đầu của 2 đối tượng, chiều 14/9, Huệ điều khiển xe máy Sirius màu đỏ đen BKS 37V1-9077 đã tháo BKS chở Quang ngồi sau với mục đích lợi dụng sơ hở của người đi đường để cướp giật tài sản. Khi đi đến đường Đinh Lễ thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh, chúng phát hiện chị Phan Thị Thanh N. (SN 1975) trú tại khu tập thể Trường Đại học Y khoa Vinh đang đi bộ, trên tay cầm 1 chiếc ví da. Nghĩ rằng người phụ nữ này đang trên đường đi chợ, chắc chắn trong ví có tiền nên chúng lập tức vòng xe lại và bám theo.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Khi chị N. vừa đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Duy Tân và đường Đinh Lễ, Huệ lập tức điều khiển xe áp sát bị hại để Quang ngồi sau giật lấy chiếc ví. Khi nạn nhân chưa kịp tri hô, 2 đối tượng đã tăng ga tẩu thoát khỏi hiện trường. Sau đó, chúng tìm đến địa điểm an toàn để kiểm tra “chiến lợi phẩm”. Trong chiếc ví vừa cướp giật được, ngoài chiếc ĐTDĐ Iphone 6 Plus, còn có 1 ĐTDĐ Samsung galaxy màu trắng và 5 triệu đồng. Số tài sản này nhanh chóng được chúng đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Nhưng cũng chỉ được ít ngày, số tiền đó đã cạn vì những cuộc chơi trác táng.

Để có tiền tiếp tục cuộc chơi, 14 giờ ngày 22/9, Huệ điều khiển xe máy Sirius màu đỏ, chở Quang đi tìm kiếm “mục tiêu”. Lần này, để qua mắt lực lượng chức năng, chúng tháo BKS thật của chiếc xe và thay bằng BKS giả 38V1-2814. Trên Quốc lộ 8B thuộc địa phận xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, chúng phát hiện hai phụ nữ (sau này được xác định là chị Phạm Thị Thanh H. (SN 1991) trú tại xóm 8, xã Hương Đô, huyện Hương Khê và chị Phạm Thị H. (SN 1990) trú tại xóm Trung Thuỷ, xã Sơn Thuỷ, huyện Hương Sơn) chở nhau trên chiếc xe máy đi ngược chiều. Phát hiện thấy chiếc túi xách màu trắng để trên yên xe, chúng lập tức nảy sinh ý định cướp giật. Sau khi thống nhất, Huệ vòng xe lại, áp sát xe hai người phụ nữ trên để Quang ngồi sau dùng tay giật lấy chiếc túi trước khi phóng xe bỏ chạy. Trong chiếc túi chúng vừa cướp giật được có gần 2 triệu đồng và 1 chiếc nhẫn vàng trị giá khoảng 1.500.000 đồng.

Được biết, sau khi bắt giữ 2 đối tượng, Ban chuyên án cũng đã khám xét khẩn cấp nơi ở của chúng và thu giữ chiếc xe máy là phương tiện gây án. Ngoài ra, Ban chuyên án còn thu giữ thêm chiếc BKS giả cùng 1 ĐTDĐ. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.