Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/muon-xe-may-cua-ban-cam-lay-tien-tra-no-641468/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/muon-xe-may-cua-ban-cam-lay-tien-tra-no-641468/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mượn xe máy của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/10/2015, 14:46 [GMT+7]

Mượn xe máy của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ

(Congannghean.vn)-Công an phường Hồng Sơn, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, vừa hoàn tất hồ sơ, chuyển đối tượng Nguyễn Đăng Tăng (SN 1987) trú tại xóm 9, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, cùng tang vật cho cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để tiếp tục điều tra, mở rộng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Đối tượng Tăng cùng chiếc xe là tang vật vụ án
Đối tượng Tăng cùng chiếc xe là tang vật vụ án

Trước đó, vào sáng 5/10, Công an phường Hồng Sơn nhận được đơn trình báo của anh Dương Văn Khánh (SN 1987) trú tại khối Tân Quang, phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, với nội dung: Anh vừa bị bạn lừa lấy mất chiếc xe máy trị giá trên 20 triệu đồng. Trong cốp xe còn có 1 chiếc kính mắt trị giá khoảng 3 triệu đồng, 1 ví da trong đó có 500.000 đồng cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến chiếc xe và giấy tờ cá nhân của anh.

Anh Khánh cho biết, anh và Nguyễn Đăng Tăng (SN 1987) trú tại xóm 9, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, quen nhau trong một lớp học tiếng nước ngoài tại TP Vinh từ năm 2008 và sau đó trở thành bạn bè.

Bẵng đi một thời gian không liên lạc, tối 2/10, anh Khánh nhận được điện thoại của Tăng báo là vừa bắt xe buýt xuống TP Vinh và ngỏ ý mượn xe máy của anh Khánh để đi công việc. Tin tưởng bạn, anh Khánh đã giao chiếc xe Air Blade BKS 37N8-2451 cho Tăng. Tuy nhiên, đến tận đêm khuya hôm đó, không thấy bạn mang xe đến trả, anh Khánh gọi điện thì số máy của Tăng luôn trong tình trạng không liên lạc được. Sợ bạn gặp chuyện chẳng lành, ngày hôm sau, anh Khánh đã đến nhà Tăng tại xã Nam Hưng.

Tại đây, người thân của Tăng cho biết, Tăng không có mặt ở nhà, hiện đi đâu không ai rõ. Những ngày sau đó, anh Khánh tiếp tục tìm bạn để lấy lại chiếc xe nhưng Tăng vẫn “bặt vô âm tín”. Biết mình bị lừa, anh Khánh đã làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, chỉ huy Công an phường Hồng Sơn đã chỉ đạo tổ cảnh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Qua xác minh nguồn tin, tổ công tác xác định vụ việc là có thật, tuy nhiên do đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương nên việc truy tìm gặp không ít khó khăn.

Nhiều nhận định được đặt ra trong quá trình điều tra, tuy nhiên bằng linh cảm nghề nghiệp, Trung tá Nguyễn Văn Mậu, Trưởng Công an phường Hồng Sơn và Ban chỉ huy Công an phường nhận định: Rất có thể, đối tượng vẫn đang lẩn trốn trên địa bàn Nghệ An hoặc các vùng phụ cận để nghe ngóng tình hình. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong chiều 5/10, Công an phường Hồng Sơn đã buộc đối tượng phải “xuất đầu lộ diện”. Củng cố tài liệu chứng cứ, tối cùng ngày, Công an phường đã tiến hành bắt giữ nghi can Tăng.

Tại trụ sở Công an phường, qua khai thác nhanh, đối tượng khai nhận: Sau khi tham gia lớp học tiếng nước ngoài, chờ đợi mãi nhưng không được đi xuất khẩu lao động, vì chán nản, Tăng dính vào lô đề, cờ bạc dẫn đến nợ nần chồng chất.

Để có tiền trả nợ, thay vì lao động để kiếm tiền chân chính, hắn lại nghĩ cách lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác. Nạn nhân của Tăng không ai khác chính là anh Khánh. Để thực hiện hành vi của mình, chiều tối 2/10, Tăng đi xe buýt xuống TP Vinh và gọi điện cho anh Khánh nói rằng muốn mượn xe máy của anh Khánh để đi công việc. Không chút nghi ngờ, anh Khánh hẹn bạn đến ki-ốt kinh doanh của gia đình tại đường Cao Thắng, thuộc khối 2, phường Hồng Sơn lấy xe. Không ngờ, vừa cầm được xe, Tăng đến chỗ vắng tắt nguồn điện thoại rồi phóng một mạch đến xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên để cầm cố chiếc xe, lấy 8 triệu đồng.

Trước lúc cầm cố, Tăng mở cốp xe, thấy có chiếc ví trong đó có giấy tờ xe cùng 500.000 đồng. Tăng tiêu xài hết số tiền trên, còn giấy tờ xe thì đem “cắm” luôn cùng chiếc xe.  Sau khi có tiền, hắn gọi xe ôm đi về quê để trả nợ, sau đó bỏ trốn sang tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi bắt giữ đối tượng, thu lại chiếc xe của bị hại, Công an phường Hồng Sơn đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục ban đầu và chuyển giao cho cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Hải Việt

.