Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/bat-qua-tang-2-nu-dao-chich-676051/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/bat-qua-tang-2-nu-dao-chich-676051/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt quả tang 2 'nữ đạo chích' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/05/2016, 13:58 [GMT+7]

Bắt quả tang 2 'nữ đạo chích'

(Congannghean.vn)-Sáng 4/5, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị đang tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án mang bí số 416MC về hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm với tổng trị giá tài sản 378 triệu đồng.

Các đối tượng bị bắt gồm: Vi Thị Nghiệp (SN 1993) trú tại thôn 5, xã Ia Ca ray, huyện Se San 4, tỉnh Gia Lai và Lê Thị Toàn (SN 1977) trú tại xóm 5, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

2 đối tượng trong Chuyên án
2 đối tượng trong Chuyên án

Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Yên Thành cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị nhận được nhiều tin báo của các bị hại về việc bị mất trộm tài sản trong cốp xe gắn máy. Qua công tác nắm tình hình, đơn vị xác định những tin báo của người dân hoàn toàn có cơ sở.

Trước tình hình đó, để nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ việc và bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 416MC để đấu tranh với loại tội phạm trên.

Sau một thời gian theo dõi, nắm tình hình, sáng 2/5, các trinh sát Công an huyện nhận được nguồn tin, trên địa bàn thị trấn Yên Thành xuất hiện 2 đối tượng nữ giới đi trên một chiếc xe gắn máy có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đặc biệt, hình dáng của 2 đối tượng trên có nhiều điểm trùng hợp với thủ phạm của các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn trong thời gian gần đây.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Ban chuyên án phân công 2 tổ công tác bí mật bám sát mọi di biến động của 2 đối tượng.

Đến khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, 2 đối tượng này vào cửa hàng thời trang Diệu Vi ở khối 1, thị trấn Yên Thành. Sau khi “lượn” một vòng để đánh lạc hướng chủ cửa hàng, một trong 2 đối tượng giả vờ mua hàng nhưng lại thực hiện nhiều động tác nhằm che khuất tầm nhìn của chủ cửa hàng. Đối tượng còn lại tiến đến vị trí chiếc xe gắn máy đã lọt vào “tầm ngắm” của chúng từ trước rồi nhấc yên xe, móc cốp lấy trộm tài sản. Hành động của chúng diễn ra hết sức mau lẹ, tinh vi nên không bị những người xung quanh phát hiện.

Tuy nhiên, ngay khi đối tượng vừa lấy bọc tiền ra khỏi cốp xe thì lập tức bị các trinh sát trong Ban chuyên án ập đến bắt quả tang trước sự ngỡ ngàng của những người xung quanh. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 59.500.000 đồng, là số tiền 2 đối tượng vừa “cuỗm” được; 1 xe gắn máy BKS 37P1-0359, là phương tiện chúng sử dụng để đi gây án cùng một số tang vật khác.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai tên là Lê Thị Toàn và Vi Thị Nghiệp. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, bước đầu các đối tượng khai nhận, với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2016 đến khi bị bắt, chúng đã gây ra 10 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Yên Thành và các địa phương lân cận với tổng số tiền trộm cắp lên tới 378 triệu đồng. Toàn bộ số tiền “cuỗm” được, chúng chia nhau để tiêu xài cá nhân.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Đức Bình, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Thủ đoạn trộm cắp của 2 đối tượng này hết sức tinh vi. Chúng chỉ “đánh” vài vụ tại một địa bàn rồi đi nơi khác gây án, khiến công tác điều tra, sà roát của lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn.

Trước khi hành động, một trong 2 đối tượng phân công nhiệm vụ cho người còn lại theo dõi “con mồi” tại các tiệm vàng, ngân hàng hoặc cây ATM… Khi phát hiện có người vừa rút tiền xong, chúng liền thông tin cho nhau về đặc điểm của “con mồi” như BKS xe, trang phục… rồi bí mật điều khiển xe gắn máy theo dõi đằng sau. Đặc biệt, “con mồi” lọt vào “tầm ngắm” của chúng phần lớn là chị em phụ nữ.

Lợi dụng sơ hở”, chúng ra tay trộm cắp tài sản trong giây lát. Sau khi rút tiền về, nhiều chị em dừng lại mua hàng tại cửa hàng..., nhưng chỉ khi về đến nhà mới phát hiện bị mất tiền mà không biết mất lúc nào và ở đâu.

Ngoài ra, theo tài liệu của cơ quan điều tra, Lê Thị Toàn là đối tượng nghiện nặng, thị đã có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Đối tượng Vi Thị Nghiệp cũng khai nhận đã từng sử dụng trái phép ma túy.

Sau khi bắt giữ 2 đối tượng trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã thông báo rộng rãi cho người dân trong huyện và các địa phương lân cận để các bị hại từng bị mất trộm tài sản trong cốp xe gắn máy đến trình báo sự việc. Ngay trong sáng 4/5, có ít nhất 2 phụ nữ đã đến Công an huyện Yên Thành trình báo sự việc bị mất trộm với số tiền gần 100 triệu đồng.

Hiện, Chuyên án đang được Công an huyện Yên Thành tiếp tục điều tra mở rộng. Qua vụ án này, Công an huyện Yên Thành khuyến cáo tất cả người dân, đặc biệt là phụ nữ không nên để tài sản trong cốp xe gắn máy để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm trộm cắp tài sản.

.

Đức Thắng

.