Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/lam-ro-nhung-nghi-van-xung-quanh-vu-sat-hai-em-ruot-tai-quy-chau-689797/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/lam-ro-nhung-nghi-van-xung-quanh-vu-sat-hai-em-ruot-tai-quy-chau-689797/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ những nghi vấn xung quanh vụ sát hại em ruột tại Quỳ Châu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/07/2016, 09:39 [GMT+7]

Làm rõ những nghi vấn xung quanh vụ sát hại em ruột tại Quỳ Châu

(Congannghean.vn)-Như thông tin đã đưa, rạng sáng 24/6, Đào Khánh Hiền (SN 1970) trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đã dùng con dao phát rẫy chém nhiều nhát vào người em ruột là Đào Văn Thọ (SN 1975) rồi vứt xác ra đường khiến dư luận xôn xao. Nhiều thông tin ngoài lề cho rằng, do tranh chấp đất đai dẫn đến vụ án mạng đau lòng này. Tuy nhiên, qua công tác điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ trọng án.

Vụ án mạng đau lòng

Khoảng 5 giờ ngày 24/6, quần chúng nhân dân ở xóm 32, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu đi tập thể dục phát hiện một tử thi người đầy vết chém bị vứt trên đường xóm, xung quanh còn đọng nhiều vũng máu. Họ lập tức trình báo cho lực lượng chức năng.

Hiện trường vụ án mạng.
Hiện trường vụ án mạng.

Nhận được tin báo, Công an xã Châu Bình có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời điện báo cho Công an huyện và Công an tỉnh. Ngay sau khi nhận tin, Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với Công an huyện Quỳ Châu tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành điều tra theo dấu vết “nóng”.

Qua điều tra ban đầu xác định, nạn nhân xấu số là ông Đào Văn Thọ (SN 1975) trú tại xóm 5 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Ông Thọ là em ruột của ông Đào Khánh Hiền (SN 1970) trú tại xóm 32. Do nạn nhân là người từ địa phương khác đến, lại chết ngay trước khu vực ngôi nhà của anh trai mình nên dư luận xôn xao cho rằng, ông Hiền chính là thủ phạm giết chết em trai vì tranh chấp mảnh đất do tổ tiên để lại.

Khi tổ công tác có mặt tại hiện trường, ông Hiền vẫn ở trong nhà và không có biểu hiện của kẻ vừa ra tay sát hại em trai mình. Thời điểm xảy ra án mạng, vợ của ông Hiền đang đi Thanh Hoá chăm con gái vừa sinh. Người con trai của ông Hiền đang ngủ ở nhà bạn, nhận được hung tin mới vội vàng chạy về.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cùng với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và những dấu vết thu giữ ban đầu, cơ quan điều tra có cơ sở khẳng định nghi can của vụ án mạng chính là ông Đào Khánh Hiền. Lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện đối với nghi can này.

Cơ quan Công an cũng đã tiến hành thu giữ con dao gây án ngay sau nhà của ông Hiền cùng số tiền 858.000 đồng được cho là của nạn nhân trong người của nghi can. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Khánh Hiền để điều tra về hai hành vi giết người và cướp tài sản.

Vật chứng thu giữ.
Vật chứng thu giữ.

Giết người do bị bệnh tâm thần

Ba ngày sau khi xảy ra vụ án mạng đau lòng, được sự động viên của các điều tra viên, Đào Khánh Hiền mới lần nhớ ra sự việc và khai báo là mình đã giết em trai. Tuy nhiên, ông một mực cho rằng mình làm thế là do có “tổ chức sai khiến và họ hứa sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Theo đó, ông Hiền cho biết: Rạng sáng 24/6, khi ông đang ngủ một mình trong nhà thì nghe có tiếng gõ cửa. Ông dậy mở cửa thì phát hiện em trai của ông từ Hà Nam vào thăm. Sau khi mở cửa cho em trai vào, ông Hiền liền xin tiền của ông Thọ để mua rượu uống. Vì không muốn anh mình uống rượu trong lúc bệnh đang tái phát sẽ gây nguy hiểm nên ông Thọ nói là không có tiền. Sau đó, vì đi một chặng đường dài, ông Thọ nằm trên chiếc ghế dài trong nhà anh trai vừa nghỉ ngơi, vừa trò chuyện khuyên bảo, thuyết phục anh trai theo mình về quê chữa bệnh.

Ông Hiền bảo em trai vào trong buồng có giường và quạt để ngủ cho mát nhưng ông Thọ bảo nằm ngoài này cũng được vì trời cũng sắp sáng. Nói rồi ông Thọ đi vào trong nhà lấy con cá sấu bằng bông để làm gối kê đầu và nằm nghỉ trên ghế. Trò chuyện một lát thì ông Thọ thiếp đi. Ông Hiền cũng đi vào buồng ngủ.

Vì bệnh tâm thần tái phát, trong lúc ngủ mơ, ông Hiền thấy hình ảnh một tổ chức sai khiến ông giết ông Thọ, có gì tổ chức lo. Trong cơn mê, ông Hiền ra phía sau bếp lấy con dao quắm đi ra vung tay chém nhiều nhát vào vùng đầu, trán và mặt của em trai mình khiến ông Thọ chết tại chỗ. Gây án xong, ông Hiền kéo xác em trai ra đường ở phía trước nhà mình. Sau đó ông Hiền lục túi quần em trai lấy số tiền 878.000 đồng.

Ông vào nhà lấy con cá sấu bông vứt phía sau vườn và vào lấy nước dội rửa các vết máu dính ở bàn, ghế và trên sàn nhà. Với số tiền lấy được, ông ra trước quán gần nhà mua 20.000 đồng tiền rượu mang về nhà uống cho đến lúc bị bắt giữ.

Chính quyền địa phương cũng cho biết: Trước đây, ông Hiền bị tai nạn giao thông, bị chấn thương sọ não. Sau đó, ông mắc chứng tâm thần. Ông đã có bệnh án và từng đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nam 2 lần, Bệnh viện Tâm thần Nghệ An 1 lần.

Trước ngày xảy ra vụ án mạng đau lòng, ông Hiền có biểu hiện phát bệnh trở lại, đập phá đồ đạc trong nhà. Vì vợ ông đang đi chăm con gái sinh tại Thanh Hoá nên một người họ hàng đã gọi điện cho con trai là Đào Văn Huy (SN 1994) hiện đang phụ xe khách tuyến Hà Nội - Sài Gòn về đưa bố tiếp tục vào Bệnh viện tâm thần điều trị. Hay tin bệnh bố lại tái phát, Huy liền nhảy xe khách để về nhà.

Chiều 23/6, khi Huy vừa về đến nhà thì ông Hiền xin tiền để uống rượu. Thương bố, Huy đưa cho ông 8.000 đồng. Có tiền, ông Hiền đi mua rượu uống hết.

Qua trò chuyện, Huy khuyên Bố tiếp tục ra Bệnh viện Tâm thần Hà Nam để tiếp tục chữa trị (vì đây là quê của ông Hiền và là nơi em trai ông Hiền là Đào Văn Thọ đang sống cùng mẹ già). Tuy nhiên, ông Hiền không chịu đi và còn lớn tiếng quát tháo.

Sợ bố nổi giận, bệnh lại nặng thêm nên Huy tạm lánh sang nhà bạn; đồng thời gọi cho chú ruột là Đào Văn Thọ nhờ chú vào khuyên bảo và đưa bố mình đi bệnh viện. Ông Thọ đồng ý và đã bắt xe khách từ Hà Nam vào cả đêm và đã xảy ra vụ việc đau lòng trên.

Trước những tài liệu thu thập được từ vụ án, cơ quan CSĐT phát hiện kẻ gây án có biểu hiện bị bệnh tâm thần. Sau khi đưa đối tượng đi giám định và đối chiếu với hồ sơ của những lần đi chữa bệnh trước, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đề xuất Viện Kiểm sát cùng cấp huỷ quyết định khởi tố bị can và đưa đối tượng đi chữa bệnh bắt buộc. Kết quả điều tra một lần nữa xoá tan mọi lời đồn đoán vô căn cứ xung quanh vụ án mạng đau lòng này.

.

Hải Việt

.