Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/mot-ngay-pha-2-chuyen-an-722299/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/mot-ngay-pha-2-chuyen-an-722299/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một ngày phá 2 chuyên án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/02/2017, 16:47 [GMT+7]

Một ngày phá 2 chuyên án

(Congannghean.vn)-Chỉ trong 1 ngày, Công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An phá thành công 2 chuyên án (1 chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt 3 đối tượng, thu giữ 40 gam hêrôin; 1 chuyên án đánh bạc, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 45 triệu đồng tiền mặt). Điều đáng nói, cả 2 chuyên án được khám phá trong thời gian thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Thượng úy Ngô Anh Tuấn cùng các trinh sát, điều tra viên triển khai kế hoạch phá chuyên án ma túy
Thượng úy Ngô Anh Tuấn cùng các trinh sát, điều tra viên triển khai kế hoạch phá chuyên án ma túy

Qua công tác xác minh, nắm tình hình, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện một số đối tượng thường xuyên mua các chất ma túy từ tỉnh Thanh Hóa vào địa bàn huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An để bán cho các đối tượng có nhu cầu với thủ đoạn tinh vi, manh động. Để điều tra làm rõ, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã xác lập Chuyên án mang bí số 0117M, giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tập trung lực lượng, triển khai kế hoạch, đấu tranh với các đối tượng trên.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, các tổ trinh sát được giao nhiệm vụ có mặt tại các xã trọng điểm - nơi nghi các đối tượng trong đường dây thường qua lại để trao đổi mua bán trái phép chất ma túy. Qua một thời gian mật phục, theo dõi, các trinh sát phát hiện đối tượng chính trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh do 1 đối tượng tên là Tuân cầm đầu.

"Mặc dù biết Tuân quê ở Thanh Hóa, nhưng danh tính cụ thể của đối tượng vẫn đang là bí ẩn, bởi hắn hoạt động rất kín kẽ, kể cả các đối tượng liên quan trong đường dây cũng không biết danh tính của nhau", Thượng úy Ngô Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Nghĩa Đàn, Phó trưởng Ban chuyên án cho biết.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau gần 1 tuần điều tra, các trinh sát trong Ban chuyên án đã xác định được danh tính của đối tượng cầm đầu có họ tên đầy đủ là Nguyễn Xuân Tuân (SN 1984) trú tại xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Đi sâu tìm hiểu nhân vật này được biết: Tuân vừa chấp hành xong hình phạt tù vào tháng 7/2016 về tội mua bán  trái phép chất ma túy. Điều đáng nói, khi Tuân trở về nhà thì vợ hắn đã bị bắt, hiện đang thi hành bản án 7 năm 9 tháng tù về tội mua bán trái phép các chất ma túy.

Bị can Nguyễn Xuân Tuân
Bị can Nguyễn Xuân Tuân

Sau khi làm rõ nhân thân và hành tung của đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, Ban chuyên án chỉ đạo các mũi trinh sát sát khẩn trương mở rộng điều tra, làm rõ danh tính các đối tượng liên quan. Quá trình triển khai các bước nghiệp vụ, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng nghi vấn là Chu Văn Thông (SN 1988) trú tại xóm Đồng Song, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn và Thạch Thị Thủy (SN 1989) trú tại xóm 4, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Thông và Thủy thường "phân phối" ma túy cho các đối tượng có nhu cầu trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, nhưng hoạt động rất kín kẽ, theo thủ đoạn "khép kín" (kẻ giao hàng trong rừng, kẻ nhận tiền trước khi vào nhận ma túy được để tại một điểm thống nhất trước). Thậm chí có hôm Thông và Thủy sắm vai là cặp tình nhân để tìm cách bán ma túy cho các đối tượng nghiện bằng cách trao tận tay. Tất cả nguồn ma túy do Nguyễn Xuân Tuân cung cấp. Những lúc cần thiết, Tuân là người trực tiếp đánh đường từ Như Xuân, Thanh Hóa vào huyện Nghĩa Đàn để cung cấp ma túy cho Thông và Thủy. Để tiện cho việc giao dịch mua bán và cất giấu, mỗi lần vận chuyển ma túy vào huyện Nghĩa Đàn, Tuân chỉ mang theo số lượng ít và thường xuyên thay đổi phương tiện vận chuyển, chủ yếu vào ban đêm.

Sau một thời gian  nắm chắc quy luật, thời gian, địa điểm, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, ngày 2/1/2017, Công an huyện Nghĩa Đàn nhận được tin báo, ngày 3/1, các đối tượng sẽ giao "hàng" tại 1 khu rừng của xã Nghĩa Lâm. Kế hoạch phá chuyên án mua bán ma túy liên tỉnh được triển khai cụ thể, bài bản.

Theo kế hoạch của Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án là phải bắt quả tang các đối tượng, nhưng đề phòng lợi dụng đêm tối các đối tượng vứt ma túy để phi tang vật chứng. Chiều 3/1, dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên án, các mũi trinh sát mật phục tại một xã trọng điểm chờ cơ hội phá án. Khi phát hiện 2 đối tượng Thạch Thị Thủy và Chu Văn Thông đã có mặt tại một điểm thuộc khu vực núi đồi xa dân cư đang chờ người đến để bán ma túy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng úy Ngô Anh Tuấn, các trinh sát đồng loạt từ 3 phía lao đến bắt quả tang 2 đối tượng trên cùng tang vật 2 tép hêrôin, 2 xe máy, 2 điện thoại đi động và 20 triệu đồng tiền mặt cùng một số tang vật khác.

Từ lời khai của Thông và Thủy cũng như các tài liệu đã thu thập được, ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã có mặt tại xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa thực thi lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Tuân về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Khám nhà đối tượng Tuân, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ  40 gam hêrôin, 1 xe máy, 2 điện thoại di động.

Cùng ngày, Công an huyện Nghĩa Đàn xác lập Chuyên án mang bí số 0117ĐB, đấu tranh triệt phá các nhóm đối tượng thường xuyên tổ chức đánh bạc lưu động trên địa bàn huyện. Theo đó, thông qua Chuyên án, Công an huyện đã dựng lên một nhóm đối tượng thường xuyên tổ chức đánh bạc tại địa bàn một số xã trọng điểm.

Tang vật vụ đánh bạc bị thu giữ
Tang vật vụ đánh bạc bị thu giữ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, tối 3/1/2017, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện 1 nhóm đối tượng sẽ tổ chức đánh bạc tại nhà Ngô Trí Xuân (SN 1969) trú tại xóm Đồng Ao, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn. Xuân làm thợ xây nhưng tối đến thường "bắt sóng" với các con bạc trong và ngoài xã để sát phạt nhau.

Trước tình hình đó, sau khi triển khai kế hoạch nghiệp vụ, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Lúc 20 giờ ngày 3/1/2017, các trinh sát đã bất ngờ ập vào nhà đối tượng Xuân, bắt quả tang 5 đối tượng gồm: Phạm Trọng Hà, Lê Thị Linh, đều trú tại xã Nghĩa Hội; Hồ Thị Thúy (SN 1993) trú tại xã Nghĩa Bình; Lê Thị Thủy (SN 1977) trú tại thị trấn Nghĩa Đàn và Ngô Trí Xuân (chủ nhà) khi đang đánh bạc bằng hình thức đánh bài 3 cây, thu giữ tại chiếu bạc 45 triệu đồng tiền mặt, 3 bộ bài túlơkhơ, 6 xe máy, 8 điện thoại di động.

Ngày 12/1/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã khởi tố vụ án đối với các đối tượng nói trên để tiếp tục điều tra mở rộng.

Việc Công an huyện Nghĩa Đàn phá thành công 2 chuyên án trong 1 ngày là thể hiện sự quyết tâm cao trong công tác đấu tranh với tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán cổ truyền Đinh Dậu, được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hữu Trọng

.