Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/ngay-la-tho-xay-dem-thanh-ke-cuop-754598/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/ngay-la-tho-xay-dem-thanh-ke-cuop-754598/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngày là thợ xây, đêm thành 'kẻ cướp' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/08/2017, 10:17 [GMT+7]

Ngày là thợ xây, đêm thành 'kẻ cướp'

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Tuấn (SN 1992) trú tại xóm Minh Thắng, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp về tội cướp và cướp giật tài sản; Nguyễn Văn Đoài (SN 1988) trú cùng xóm về tội cướp giật tài sản để tiếp tục điều tra, làm rõ.

2 đối tượng Lê Văn Tuấn và Nguyễn Văn Đoài
2 đối tượng Lê Văn Tuấn và Nguyễn Văn Đoài

Vụ cướp trong đêm mưa

Tối 28/7/2017, trực ban hình sự Công an huyện Quỳ Hợp nhận được tin báo, tại địa bàn xóm Minh Tiến, xã Minh Hợp vừa xảy ra 1 vụ cướp tài sản; bị hại là chị Dương Thị Thu Hiền (SN 1985) trú tại xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp, cán bộ UBND xã Minh Hợp trên đường đi làm về. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện lập tức cử 1 tổ công tác đến hiện trường nắm bắt thông tin ban đầu, thu thập chứng cứ, lấy lời khai bị hại và các nhân chứng.

Theo trình bày của chị Hiền, sau bữa liên hoan với cơ quan, khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày (28/7), chị Hiền điều khiển xe máy về nhà. Khi đến xóm Minh Tiến thì trời đổ mưa, chị dừng xe để mặc áo mưa thì bất ngờ có 1 đối tượng là nam thanh niên đi xe máy vượt qua nhưng sau đó vòng lại hỏi đường về xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp.

Khi chị Hiền chưa kịp trả lời thì đối tượng trên liền dùng tay bóp vào cổ, sau đó chuyển sang bịt miệng nạn nhân, đồng thời tay kia móc vào túi quần lấy chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Oppo (trị giá 5 triệu đồng - P.V), rồi lên xe tẩu thoát. Do thời điểm xảy ra vụ cướp trời nhá nhem tối, cộng với thời tiết có mưa và tinh thần hoảng loạn nên chị Hiền chỉ nhớ mang máng một số chi tiết ít ỏi như đối tượng khoảng 25 - 30 tuổi, trên cổ hắn có vết màu đỏ và chiếc xe gắn máy hắn sử dụng là xe Wave màu trắng…

Sau khi nắm bắt tính chất vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhanh chóng xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 717C, tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ, ổn định tâm lý cho bị hại và nhân dân trên địa bàn.

Thiếu tá Lô Viết Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy cho biết: Với những manh mối ít ỏi do bị hại cung cấp, trong khi đó vụ cướp không có nhân chứng, dấu vết thu tại hiện trường không nhiều khiến công tác điều tra, xác minh gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi khâu nối các vụ việc liên quan, đặc biệt là vụ cướp giật xảy ra trước đó vào đêm 8/3/2016, tại xóm Minh Xá, xã Minh Hợp, Ban chuyên án nhận định, nhiều khả năng 2 vụ cướp và cướp giật trên có liên quan với nhau và đối tượng là người trên địa bàn nên rất thông thuộc địa hình trước khi gây án.

Sa lưới

Lập tức, công tác soát xét, dựng đối tượng nghi vấn trên địa bàn và vùng lân cận nhanh chóng được triển khai. Đặc biệt, căn cứ đặc điểm chiếc xe máy và vết màu đỏ trên cổ tên cướp, các mũi trinh sát kiểm tra, rà soát tất cả các quán ăn trên địa bàn xã Minh Hợp. Đáng chú ý, tại quán cơm Lưu Thắm (xóm Minh Xuân, xã Minh Hợp), các trinh sát nắm được thông tin, có một nhóm thợ xây đã ăn uống ở đây cùng thời điểm cơ quan chị Hiền tổ chức buổi liên hoan tối.

Qua xác minh danh tính những người trong nhóm thợ xây, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Lê Văn Tuấn từng có 1 tiền án về tội cướp, ngoài ra, chiếc xe máy nhãn hiệu Wave của Tuấn cũng màu trắng. Mặt khác, qua trích xuất camera quán ăn này cho thấy, thời điểm chị Hiền đứng dậy ra về trước thì Tuấn cũng nhanh chóng rời khỏi quán ăn ngay sau đó.

2 đối tượng đã sa lưới
2 đối tượng đã sa lưới

Ban chuyên án lập tức cử 1 tổ công tác đến nhà ở của vợ chồng Tuấn (xóm Minh Thắng), tuy nhiên, khi tổ công tác vào nhà thì vợ Tuấn cho biết hắn chưa về. Cùng thời điểm này, Tổ công tác phát hiện có tiếng xe gắn máy đi vào nhà Tuấn nhưng sau đó thì quay ra ngay lập tức. Qua tìm hiểu, người dân ở đó khẳng định, tiếng xe gắn máy vừa rồi là của Tuấn (vì xe Tuấn đã chế ống xả, tiếng rất to - P.V) nhưng hắn không vào nhà mà đã đi ngay sau đó.

Đến lúc này, Ban chuyên án đã có cơ sở khẳng định, nghi can gây ra vụ cướp trên không ai khác ngoài Lê Văn Tuấn. Có thể khi hắn về nhà nhưng biết trong nhà có Công an nên đã bỏ đi. Lập tức, Ban chuyên án lệnh cho các trinh sát triển khai truy tìm bằng được đối tượng trong đêm.

Ngay sau đó, một nguồn tin cho biết, Tuấn đang có mặt tại nhà bố vợ ở xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp. Giữa đêm khuya, nghi can Lê Văn Tuấn được Công an mời lên UBND xã Tam Hợp để làm việc. Tại đây, ban đầu Tuấn tìm mọi cách chối tội, đồng thời đưa ra các chứng cứ để chứng minh hắn bị bắt oan. Tuy nhiên, với những chứng cứ có được và lập luận chặt chẽ của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, Tuấn đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tuấn khai báo với cơ quan điều tra, trước đó, khi ngồi trong quán ăn Lưu Thắm, thấy chị Hiền ra về trước, Tuấn biết chị Hiền sẽ đi qua khu vực nghĩa địa xóm Minh Tiến nên hắn nảy sinh ý định chặn đường cướp tài sản. Sau khi chị Hiền ra khỏi quán ăn, Tuấn lập tức đi theo. Hắn vào quán tạp hóa gần đó mua 1 chiếc khẩu trang bịt mặt rồi nhanh chóng đi theo chị Hiền. Khi đến khu vực nghĩa trang, thấy chị Hiền đang dừng xe mặc áo mưa, hắn vờ đi qua rồi quay lại hỏi đường về xóm Minh Hồ và bóp cổ, bịt miệng cướp điện thoại của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Quá trình đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Quỳ Hợp đã làm rõ, chính Tuấn và một đối tượng khác tên là Nguyễn Văn Đoài đã thực hiện vụ cướp giật tài sản vào đêm 8/3/2016, tại xóm Minh Xá, xã Minh Hợp. Theo đó, khoảng 21 giờ ngày 8/3/2016, chị Phan Thị Thương (SN 1970) trú tại xóm Minh Xá, xã Minh Hợp đi thể dục trên đường xóm thì bất ngờ có 2 đối tượng thanh niên đi trên 1 xe máy chạy qua, sau đó vòng lại hỏi đường rồi giật sợi dây chuyền trên cổ chị Thương và nhanh chóng tẩu thoát trong đêm tối.

.

Đức Thắng

.