Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/ban-thanh-tich-bat-hao-cua-mot-con-nghien-791089/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/ban-thanh-tich-bat-hao-cua-mot-con-nghien-791089/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản thành tích bất hảo của một con nghiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/04/2018, 15:53 [GMT+7]

Bản thành tích bất hảo của một con nghiện

(Congannghean.vn)-Đi qua gần nửa đời người với bản thành tích bất hảo, những tưởng 2 lần đi tù sẽ khiến gã thấm thía cuộc sống sau song sắt, vậy mà vẫn “ngựa quen đường cũ”. Tại phiên tòa, khi nghe HĐXX tuyên phạt 11 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, gã vẫn rất bình thản, không một chút cảm xúc.

Bị cáo Phạm Đình Tuyển
Bị cáo Phạm Đình Tuyển

Phạm Đình Tuyển (SN 1971) trú tại xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định dường như đã quá quen với việc bị HĐXX thẩm vấn. Trước mỗi câu hỏi, gã tỏ thái độ rất lạnh lùng, trả lời bình thản. Chỉ đến khi nhìn xuống dưới hàng ghế dự khán, thấy vợ và đứa con trai, khuôn mặt gã mới chùng xuống.

Điểm qua nhân thân, nhiều người có mặt tại khán phòng không khỏi choáng ngợp bởi bản thành tích bất hảo của gã. Tuyển là một thợ mộc có tiếng tăm ở Nam Định. Nhưng thay vì trau nghề, gã lại theo bạn bè “bập” vào ma túy. Năm 2002, tham gia 1 đường dây mua bán trái phép chất ma túy ở Nghệ An, Tuyển bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ và bị TAND huyện Tương Dương tuyên phạt 26 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cuối năm 2013, Tuyển chấp hành xong hình phạt tù. Lần đầu tiên biết đến cảnh “cơm tù, áo số”, những tưởng hình phạt sẽ thức tỉnh gã tu tâm, dưỡng tính. Tuy nhiên, trở về quê sinh sống chưa được bao lâu, Tuyển lại một lần nữa phải tra tay vào còng khi gây ra cái chết cho 1 người cùng địa phương. Lần này, Tuyển bị TAND tỉnh Nam Định tuyên phạt 8 năm tù và buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại 46 triệu đồng. Ngày 30/8/2013, Tuyển chấp hành xong hình phạt tù. 2 lần ở trại giam dường như vẫn chưa đủ thấm thía đối với Tuyển. Không lấy đó làm bài học mà sau khi trở về, gã lại tiếp tục “bập” vào ma túy để rồi phải trả giá ở vào cái tuổi đã gần 50.

Tích góp được 19 triệu đồng, vào khoảng 6 giờ  ngày 16/11/2017, Tuyển bắt xe khách từ tỉnh Nam Định vào huyện Tương Dương mua ma túy về dùng dần. Khi đến địa bàn huyện này, Tuyển xuống rồi thuê xe ôm của Rô (chưa rõ địa chỉ, quê quán) để đi mua ma túy. Lúc này, Tuyển hỏi Rô có “hàng” không?. Người đàn ông này ra giá 20 triệu đồng/ cây. Tuyển đưa 19 triệu đồng cho Rô để lấy gần 1 cây hêrôin. Sau đó, Tuyển nói Rô chở đến bản Cửa Rào, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương để bắt xe khách về Nam Định. Khi đến cầu Xốp Mạt, Rô bận việc và nói Tuyển thuê xe ôm khác để đi. Đến khoảng 1 giờ ngày 17/11, khi đến bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, gã bị Công an huyện Tương Dương phát hiện và bắt giữ.

Đứng trước vành móng ngựa, Phạm Văn Tuyển thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa nhận định hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm bởi Phạm Đình Tuyển đến thời điểm hiện tại chưa xóa án tích với bản án 8 năm tù về tội giết người do chưa hoàn thành việc bồi thường cho bị hại. Nghe đến đó, Phạm Văn Tuyển thanh minh: “Bồi thường xong xuôi rồi bị cáo mới được đặc xá tha tù trước thời hạn”. Như để chứng mình cho lời mình nói, gã quay xuống dưới, ý chừng hỏi vợ. Người vợ ôm đứa con trai loay hoay với chiếc túi nhỏ nhưng rồi thở dài thất vọng bởi không biết tờ giấy chứng minh việc bồi thường đủ tiền cho bị hại của chồng đã thất lạc ở đâu.

Do bị cáo và gia đình không đưa ra được bất kỳ biên bản, chứng từ thể hiện đã hoàn tất việc bồi thường cho bị hại, trong hồ sơ cũng không thể hiện điều này nên theo quy định của pháp luật, Phạm Văn Tuyển vẫn chưa được xác định là đã được xóa án tích. HĐXX nhận định quan điểm của đại diện Viện KSND tỉnh tại phiên tòa về việc bị cáo Phạm Văn Tuyển phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm là có cơ sở.

Tuổi trẻ ngông cuồng, hống hách để rồi rơi vào vòng lao lý, chưa là bài học cảnh tỉnh. 11 năm tù ở vào cái tuổi “xế chiều”,  hy vọng những năm tháng còn lại sẽ là chuỗi ngày để gã nhìn nhận lại bản thân với bản án lương tâm dành cho mình.

.

Phan Tuyết

.