Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/bat-2-doi-tuong-lua-dao-qua-mang-chiem-doat-1-ti-dong-791051/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/bat-2-doi-tuong-lua-dao-qua-mang-chiem-doat-1-ti-dong-791051/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng lừa đảo qua mạng chiếm đoạt 1 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/04/2018, 10:13 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng lừa đảo qua mạng chiếm đoạt 1 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Sau khi hack facebook của những người ở nước ngoài, 2 đối tượng đã nhắn tin lừa đảo người thân của họ tại Việt Nam rồi chiếm đoạt tiền tỉ.

2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 418L, bắt 2 đối tượng Phan Anh Tuấn (SN 1997) và Hồ Văn Đức (SN 1993), trú tại tỉnh Quảng Trị về hành vi lừa đảo qua mạng internet chiếm đoạt tiền tỉ, thu nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, Công an huyện Nghi Lộc tiếp nhận đơn trình báo của những người bị hại với nội dung: Bị đối tượng nào đó sử dụng messenger trên mạng facebook của người thân đang làm việc ở nước ngoài, yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng đưa ra. Thiếu cảnh giác, nhiều người đã mắc bẫy. Nhận định đây là nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo với số tiền lớn, tội phạm có tính chất nghiêm trọng, cần tập trung làm rõ, Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 418L, giao cho Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện trực tiếp chỉ đạo Tổ Phòng chống tội phạm công nghệ cao đấu tranh, triệt phá.

Thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, bước đầu điều tra cho thấy, các tài khoản do người bị hại cung cấp chủ yếu được mở tại Ngân hàng Sacombank. Địa chỉ, số tài khoản khi thì ở tỉnh Quảng Trị, có lúc ở tỉnh Thanh Hóa. Những người đứng tên các tài khoản này không biết gì, chỉ bị lừa qua facebook đề nghị mở tài khoản. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định đối tượng có thể cư trú tại Quảng Trị hoặc TP Đà Nẵng. 2 tổ công tác được điều động vào ngay các địa điểm trên để xác định nơi cư trú cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc quyết định phá án.

Theo đó, vào khoảng 12 giờ ngày 16/4, Tổ công tác trong Ban chuyên án ập vào phòng trọ tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, bắt quả tang Phan Anh Tuấn và Hồ Văn Đức, đều trú tại xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đang có hành vi lừa đảo qua mạng internet. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 1 máy tính xách tay, 1 máy tính bàn, 2 USB, 2 điện thoại IphoneX, 1 chiếc xe máy, 1 dây chuyền vàng và hơn 70 triệu đồng.

Qua đấu tranh, bước đầu, Tuấn và Đức khai nhận đã thực hiện 11 vụ lừa đảo qua mạng internet. Bị hại là người ở 8 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 2 bị hại ở huyện Nghi Lộc. Thủ đoạn của các đối tượng là tìm cách hack mật khẩu facebook của những người đang ở nước ngoài, sau đó sử dụng ứng dụng messenger, nhắn tin cần tiền hoặc liên quan đến tiền cho người nhà tại Việt Nam. Nếu gặp người nhà thiếu hiểu biết, không kiểm tra xác minh thì Tuấn, Đức tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tiền. Bước đầu, các đối tượng khai nhận số tiền đã lừa đảo được lên đến 1 tỉ đồng.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ. Qua đây, Công an huyện Nghi Lộc thông tin, ai là nạn nhân của vụ lừa đảo nói trên hãy đến trình báo để cơ quan Công an tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

.

Phan Tuyết

.