Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/nu-phong-vien-lua-dao-chiem-doat-hon-600-trieu-dong-824681/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/nu-phong-vien-lua-dao-chiem-doat-hon-600-trieu-dong-824681/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nữ phóng viên lừa đảo, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/11/2018, 08:13 [GMT+7]

Nữ phóng viên lừa đảo, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng

 
(Congannghean.vn)-Với chiêu trò lãi suất cao, lên tới 5 nghìn đồng/1 triệu đồng/1 ngày và  lợi dụng lòng tin, thiếu hiểu biết của các bị hại, hám tiền lãi suất cao, Lương Thị Huyền, phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tương Dương dễ dàng lừa đảo để vay được của các bị hại rồi chiếm đoạt của họ với số tiền hơn 600 triệu đồng. 
 
Theo hồ sơ vụ án, trước đó, do không có khả năng chi trả số nợ 280 triệu đồng, Lương Thị Huyền (SN 1981) trú tại khối Trung Hòa, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tương Dương nảy sinh ý định vay nợ rồi chiếm đoạt tài sản của người khác. Thông qua mối quan hệ nên Huyền quen biết và liên hệ với vợ chồng ông Nguyễn Văn Diện trú tại xã Tam Thái, huyện Tương Dương để vay tiền.
Bị cáo Lương Thị Huyền tại phiên tòa ngày 15/11
Bị cáo Lương Thị Huyền tại phiên tòa ngày 15/11
Ngày 7/9/2017, Huyền đến gặp và nói với ông Diện là mình đi “vay tiền cho cơ quan Công an và Tòa án huyện Tương Dương phục vụ công tác phòng, chống tội phạm”. Để tạo lòng tin của vợ chồng ông Diện, Huyền cam kết “vay cho cơ quan Nhà nước nên không lo bị mất, có vấn đề gì thì các cơ quan này phải có trách nhiệm”. Qua trao đổi, biết ông Diện không có tiền mặt mà có 3 sổ tiết kiệm gửi ngân hàng với tổng số tiền trong tài khoản là 151 triệu đồng và 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“bìa đỏ”) mang tên vợ chồng ông Diện, Huyền liền đặt vấn đề vay tiền với mức lãi suất 5 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày và mượn “bìa đỏ” của ông này mang đi cầm cố. 
 
Để vợ chồng ông Diện tin tưởng, Huyền đưa cho ông Diện 5 triệu đồng gọi là tiền “đền bù” vì ông Diện phá vỡ hợp đồng tiền gửi kỳ hạn để rút cho Huyền vay. Nghĩ Huyền là cán bộ Đài huyện lại đi “vay cho cơ quan Nhà nước” nên vợ chồng ông Diện không mảy may nghi ngờ mà liền đồng ý. Ngày 8/9/2017, ông Diện rút 2 sổ tiết kiệm được 81 triệu đồng và cầm cố 1 sổ tiết kiệm (trong tài khoản có 70 triệu đồng) tại 1 hiệu vàng bạc ở thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương được 65 triệu đồng. Tổng số tiền rút và cầm cố sổ tiết kiệm được 146 triệu đồng, ông Diện đã đưa cho Huyền vay. Để tiếp tục tạo lòng tin của vợ chồng ông Diện, Huyền tỏ ra “thoáng” và đúng hẹn khi đưa trước cho ông này 21 triệu đồng tiền lãi (thời hạn vay 1 tháng).
 
Ngày 8/9/2017, Huyền tiếp tục gọi điện cho ông Diện đề nghị vay 30 triệu đồng, lãi suất 2 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày. “Bìa đỏ” của ông Diện được Huyền cầm cố số tiền 270 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, Huyền đến nhà và nói với ông Diện, thị đã cầm cố “bìa đỏ”, song “do cầm cố “bìa đỏ” không chính chủ” nên chỉ được số tiền 50 triệu đồng. Tại đây, để vợ chồng ông Diện “yên tâm”, Huyền đưa cho ông Diện 7 triệu đồng (5 triệu đồng tiền lãi suất của số tiền cầm cố “bìa đỏ” trong thời gian 1 tháng và 2 triệu đồng tiền lãi suất của số tiền 30 triệu đồng vay vào ngày 8/9/2017). Huyền hứa đến ngày 7/10/2017 sẽ trả cả gốc lẫn lãi toàn bộ số tiền đã vay và “bìa đỏ” cho vợ chồng ông Diện.
 
Tuy nhiên, đến ngày hẹn, không thấy Huyền thực hiện đúng cam kết, sau khi gọi điện nhưng không liên lạc được với Huyền, vợ chồng ông Diện mới tá hỏa việc mình bị lừa để chiếm đoạt tài sản nên đã làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an. 
 
Cũng bằng chiêu trò trả lãi suất cao, trả lãi trước 1 tháng và tạo lòng tin cho các nạn nhân, Lương Thị Huyền tiếp tục lấy lý do “vay tiền hộ bạn”, vay hộ cho một số người đứng đầu các cơ quan, đoàn thể huyện để “kiếm quỹ 6 tháng đầu năm” hay “vay hộ cơ quan”, đảo khế ngân hàng, nhiều lần vay của chị Phan Thị Vinh với tổng số tiền 380 triệu đồng. Thậm chí, để chị Vũ Thị Hương trú tại bản Con Mương, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương cho mình vay số tiền 50 triệu đồng, Huyền còn lấy lý do vay cho “cơ quan trả lương cho nhân viên”. Và Huyền để lại bằng tốt nghiệp, thẻ hội viên Hội Nhà báo và chứng minh nhân dân để “thế chấp”.
 
Đến ngày hẹn,  không thấy Huyền trả tiền như trong cam kết, liên tục liên lạc cho Huyền song không được, các nạn nhân mới biết mình bị lừa và làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an. Cơ quan chức năng kết luận, với thủ đoạn vay tiền trả lãi suất cao, Huyền đã chiếm đoạt của 3 nạn nhân tổng số tiền 606 triệu đồng. Vào thời điểm này, do Huyền đang mang thai nên được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. 
 
Ngày 15/11 vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lương Thị Huyền về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, Huyền khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngụy biện cho hành vi của mình, Huyền cho biết, số tiền trên là vay để chữa bệnh cho bố chồng và anh trai chồng bị mắc bệnh hiểm nghèo.  Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều thành tích, khắc phục 1 phần thiệt hại cho các nạn nhân…, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Thị Huyền 4 năm tù giam; buộc trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.
.

THU THỦY

.