Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/danh-sap-duong-day-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-so-luong-lon-tren-vung-bien-848896/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/danh-sap-duong-day-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-so-luong-lon-tren-vung-bien-848896/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh sập đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn trên vùng biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/04/2019, 09:44 [GMT+7]

Đánh sập đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn trên vùng biên

(Congannghean.vn)-Lợi dụng chức vụ và sự tin tưởng của bà con dân bản và cấp ủy, chính quyền địa phương, Lầu Giống Lồng, Trưởng bản Huồi Thăng đã cùng vợ thường xuyên sang Lào, “cõng” ma túy về nội địa để tiêu thụ, thu lời bất chính.

Ngày 11/4, Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với Đội Kiểm soát phòng chống ma túy Cục Hải quan tỉnh triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn xuyên quốc gia, bắt giữ 2 đối tượng Lầu Giống Lồng (SN 1972) và Hờ Y Cở (SN 1975), cùng trú tại bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 3 bánh hêrôin, 5 kg ma túy đá và 6.000 viên ma túy tổng hợp.

2 đối tượng Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở tại Cơ quan Công an
2 đối tượng Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở tại Cơ quan Công an

Đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia

Theo tài liệu điều tra của cơ quan Công an, từ cuối năm 2018, qua công tác bám địa bàn, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy lớn từ Lào về Kỳ Sơn làm địa bàn trung chuyển rồi tuồn đi các tỉnh, thành phố khác tiêu thụ… Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án cùng toàn bộ trinh sát, điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy được huy động vào cuộc, với quyết tâm sớm triệt phá đường dây ma túy này.

Sau khi xác lập Chuyên án, bên cạnh xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, các trinh sát, điều tra viên còn tăng cường bám địa bàn để kịp thời nắm bắt phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Sau khi xác minh và trên cơ sở thu thập các tài liệu, chứng cứ, Công an huyện phát hiện đối tượng Lầu Giống Lồng là đối tượng cầm đầu đường dây, với phương thức hoạt động rất chuyên nghiệp cùng thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh.

Dưới vỏ bọc là Trưởng bản Huồi Thăng, lợi dụng sự tin tưởng của người dân trong bản và cấp ủy, chính quyền địa phương, Lồng đã móc nối, cấu kết với các đối tượng cộm cán người Lào để đưa ma túy về nội địa Việt Nam tiêu thụ. Để tránh bị phát hiện, tại địa phương, Lồng còn tạo vỏ bọc là người rất chăm chỉ làm nương rẫy, luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Theo lực lượng phá án, không chỉ cầm đầu đường dây này mà gã còn lôi kéo cả vợ là Hờ Y Cở với vai trò giúp sức trong hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào về Kỳ Sơn nhằm thu lời bất chính. Do Cở là người Lào nên thị rất thông thạo địa hình và có mối quan hệ quen biết rộng, dễ dàng móc nối với những đối tượng cộm cán về ma túy tại Lào. Sau khi tìm được đối tác mua “hàng” và thống nhất giá cả cũng như thời gian, địa điểm “giao dịch” ở Việt Nam, vợ chồng Lồng sẽ đi bộ, cắt rừng vượt biên sang Lào lấy ma túy với số lượng lớn, rồi lại “cõng hàng” cắt rừng về Kỳ Sơn.

Nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, vợ chồng Lồng thường chọn địa điểm là khu vực rừng sâu, núi cao hiểm trở và vào thời điểm đêm khuya vắng người, đề phòng nếu bị phát hiện có thể nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu.

Tóm gọn cặp vợ chồng “mèo mả gà đồng”

Khó khăn lớn nhất đối với Ban chuyên án lúc này chính là việc lựa chọn thời điểm để phá án, bắt quả tang hành vi của các đối tượng. Bởi, với bản tính cáo già, lọc lõi, khi giao và nhận “hàng”, Lồng thường tính toán rất cẩn thận, chi tiết. Hắn và vợ giấu ma túy ở một địa điểm được dùng dấu hiệu riêng để đánh dấu, sau đó cả 2 đi tiếp để thám thính. Nếu thấy an toàn, không phát hiện có “động” thì mới quay lại lấy “hàng” rồi đi tiếp.

Ngày 7/4, Ban chuyên án nhận được nguồn tin, vợ chồng Lồng đang chuẩn bị tiến hành “giao dịch” số lượng ma túy lớn với đối tác. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn, thống nhất các phương án đấu tranh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và triệt xóa đường dây ma túy này.

Kể về quá trình bắt giữ vợ chồng Lồng, các thành viên Ban chuyên án vẫn không quên được những giây phút hồi hộp xen lẫn lo âu, căng thẳng. Dù lực lượng mỏng, địa bàn trải rộng qua nhiều bản làng với địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, song với quyết tâm phá án bằng được, Ban chuyên án đã chia thành nhiều mũi trinh sát theo dõi mọi di biến động của các đối tượng. Ròng rã gần 2 ngày kiên trì làm nhiệm vụ, các thành viên trong Ban chuyên án chỉ có bánh mỳ, mỳ tôm và nước suối cầm hơi; đồng thời, “án binh bất động”, không rời mắt khỏi địa bàn được lãnh đạo Ban chuyên phân công...

Qua theo dõi di biến động, vào khoảng 23 giờ 40 phút ngày 9/4, phát hiện 2 đối tượng mang theo balô với nhiều biểu hiện nghi vấn xuất hiện tại khu vực rừng sâu trong bản Huồi Thăng, nhận định đó là vợ chồng Lầu Giống Lồng đang đi giao ma túy cho đối tác Ban chuyên án quyết định phá án. Lập tức các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan tỉnh đồng loạt ập đến khống chế, vây bắt đối tượng. Do bị bất ngờ, Lồng và Hờ Y Cở chống trả quyết liệt, dùng dao nhọn mang theo người đâm loạn xạ vào lực lượng vây bắt.

Trong quá trình bắt giữ, Đại úy Trần Thế Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy và Trung úy Lê Hải Chương, cán bộ cùng Đội đã mưu trí, dũng cảm xông vào tước được con dao nhọn của cặp vợ chồng ngoan cố. Tuy nhiên, do ở địa hình dốc, gần vực sâu nên trong quá trình vật lộn, vợ chồng Lồng đã cố bám chặt Đại úy Trần Thế Nghĩa và Trung úy Lê Hải Chương rồi cùng rơi xuống vực. Mặc dù bị xây xát, các vết thương rỉ máu đầy mình, song với tinh thần trách nhiệm cùng quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng, Đại úy Nghĩa và Trung úy Chương vẫn cố gắng chịu đau, tiếp tục giằng co quyết liệt với chúng. May mắn rằng, đồng đội trong Ban chuyên án và Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan tỉnh đã kịp thời có mặt khống chế thành công Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở.

Kiểm tra chiếc balô của các đối tượng mang theo, thu giữ tại hiện trường 2 bánh hêrôin và 6.000 viên ma túy tổng hợp. Tiếp tục tiến hành khám xét khẩn cấp nhà riêng của vợ chồng Lồng, Ban chuyên án phát hiện tại phòng ngủ 1 bánh hêrôin và 5 kg ma túy đá.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Theo đó, bọn chúng thường xuyên mua ma túy từ Lào mang về Việt Nam tiêu thụ nhằm thu lời bất chính. Hiện, Chuyên án đang được điều tra mở rộng.

.

Thu Thủy

.