Thứ Ba, 06/08/2019, 09:17 [GMT+7]

Mở tờ khai hải quan khống, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Với thủ đoạn lập công ty “ma” để mở tờ khai hải quan khống; mua hóa đơn VAT đầu vào của các doanh nghiệp rồi xin hồ sơ hoàn thuế, trong khoảng thời gian 5 năm, công ty của Hoàng Thị Hậu đã thực hiện 23 kỳ hoàn thuế, chiếm đoạt số tiền 59,5 tỉ đồng.

Ngày 2/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh (PC03) đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Thị Hậu (SN 1971) trú tại khối 9, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh tống đạt quyết định bắt giữ Hoàng Thị Hậu
Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh tống đạt quyết định bắt giữ Hoàng Thị Hậu

Trước đó, thông qua việc rà soát các doanh nghiệp hoàn thuế trên địa bàn huyện Hương Sơn, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện Công ty Hào Hùng, do Lê Khánh Hào trú tại khối 10, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn làm giám đốc, trong thời gian từ năm 2011 - 2015 đã thực hiện 23 kỳ hoàn thuế với số tiền 59,5 tỉ đồng. Cơ quan Công an nhận thấy có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế cũng như trong hoạt động kinh doanh buôn bán; đặc biệt là hành vi mua bán hóa đơn VAT nên đã thu thập hồ sơ, tài liệu và các thông tin có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của công ty này.

Sau một thời gian tích cực điều tra, củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã có đủ cơ sở để chỉ ra những bất minh trong hoạt động xuất nhập khẩu của công ty này. Theo đó, mặc dù không có chức năng xuất nhập khẩu hàng hóa, song lợi dụng chính sách khuyến khích xuất khẩu hàng hóa trong nước sang Lào được hoàn thuế GTGT, Hoàng Thị Hậu nhờ Lê Khánh Hào đứng tên để thành lập Công ty Hào Hùng và giữ chức vụ giám đốc, nhưng thực tế mọi hoạt động của công ty đều do Hậu điều hành.

Để hợp thức hóa thủ tục thanh toán tiền hàng của công ty, Hậu đã sang Lào và ký hợp đồng khống rồi chuyển tiền qua lại với các công ty ở bên đó. Mặc dù không có hoạt động xuất nhập khẩu nào nhưng với danh nghĩa Công ty Hào Hùng, Hậu đã liên hệ với nhiều chủ xe thường xuyên chở hàng sang Lào bán để mở tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu để hợp thức hóa các thủ tục xuất khẩu. Ngoài ra, lợi dụng chính sách về hoàn thuế GTGT cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, Hoàng Thị Hậu còn mua hóa đơn GTGT của nhiều công ty trong cả nước để hợp thức hàng hóa đầu vào, sau đó hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế gửi Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh để được hoàn thuế GTGT, chiếm đoạt của Nhà Nước hàng chục tỉ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ thu thập được, bước đầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh có đủ căn cứ xác định: Từ năm 2013 đến năm 2015, Công ty Hào Hùng đã sử dụng hơn 1.000 hóa đơn GTGT mua hàng của gần 100 công ty “ma” trên cả nước, từ Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An đến Đà Nẵng, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… để kê khai, quyết toán và hoàn thuế tại Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, hàng hóa chủ yếu của số hóa đơn này là vật liệu xây dựng. Sau đó, lập hồ sơ hoàn thuế GTGT và để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước.

Cũng theo kết quả điều tra, để hợp thức hàng hóa xuất khẩu, Hoàng Thị Hậu đã đứng tên Công ty Hào Hùng mượn hàng của nhiều chủ hàng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh là những đối tượng không được hoàn thuế để mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu, sau đó lập khống hồ sơ hoàn thuế để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Liên quan đến hành vi này, trước đó, vào năm 2015, Công an Hà Tĩnh cũng đã khởi tố vụ án liên quan đến Công ty CP XNK SCI tại xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn. Công ty này do Lê Đình Quốc làm giám đốc. Cũng với hành vi mở tờ khai hải quan khống; mua hóa đơn VAT đầu vào của các doanh nghiệp rồi xin hồ sơ hoàn thuế, chỉ sau 8 tháng thành lập, công ty đã trực tiếp liên hệ và mua hóa đơn GTGT của 11 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh, hợp thức hóa hàng hóa xuất khẩu có giá trị lên đến gần 7 triệu USD, tương đương 150 tỉ đồng. Sau đó, lập hồ sơ xin hoàn thuế và được Cục Thuế Hà Tĩnh thẩm định, hoàn lại số tiền gần 8,4 tỉ đồng để chiếm đoạt.

.

Thiên Thảo

.