Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201511/canh-giac-gia-chanh-van-phong-lua-tien-nguoi-dan-645240/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201511/canh-giac-gia-chanh-van-phong-lua-tien-nguoi-dan-645240/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Giả Chánh văn phòng, lừa tiền người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:36 [GMT+7]

Cảnh giác: Giả Chánh văn phòng, lừa tiền người dân

Tự nhận là Chánh văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Phùng Ngọc Tân (35 tuổi, trú tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn xin việc làm, chạy trường, chạy điểm, trong đó có các trường thuộc lực lượng vũ trang, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng sau đó ôm tiền các nạn nhân cao chạy xa bay.

Sau nhiều năm lần theo tung tích đối tượng, đầu tháng 11-2015, Phòng cảnh sát truy nã Công an Hà Nội đã bắt Phùng Ngọc Tân, khi đối tượng ẩn náu tại TP.HCM.

Cầm đầu trong đường dây là Phùng Ngọc Tân. Hành vi phạm tội của tên Tân bị phát hiện hơn 5 năm trước, bắt nguồn từ việc Phòng cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CATP Hà Nội nhận được đơn, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bùi Thị Thanh Hà (SN 1971, trú P.Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Trong đơn tố cáo của chị H. (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội), thì Bùi Thị Thanh Hà đã nhận hồ sơ cùng hơn 1,6 tỷ đồng của chị H để xin việc cho một số người thân quen của gia đình chị H, sau đó chiếm đoạt luôn số tiền.

Mở rộng điều tra, tổ công tác phát hiện Phùng Ngọc Tân là chủ mưu trong vụ án này, hắn còn cấu kết với Nguyễn Mạnh Hà (SN 1985, quê quán Yên Nguyên, Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Để đồng bọn tin tưởng, Tân giới thiệu là Chánh văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn Nguyễn Mạnh Hà, giới thiệu là cán bộ ngân hàng. Cặp bài trùng này “nổ” với các bị hại có khả năng xin việc vào biên chế vào ngành giáo dục, ngân hàng… lĩnh vực y tế cũng như chạy vào một số trường vũ trang với số tiền từ 40 đến 90 triệu đồng/người.

Đối tượng Phùng Ngọc Tân - Ảnh: Chúc Khanh
Đối tượng Phùng Ngọc Tân - Ảnh: Chúc Khanh

Vì hám lời, Bùi Thị Thanh Hà đã trở thành tay chân đắc lực cho Tân và Mạnh Hà trong việc thực hiện hành vi phạm tội.

Theo đó, Thanh Hà có nhiệm vụ tập hợp, tìm người có nhu cầu xin học, tìm việc làm. Những viễn cảnh do các đối tượng trong đường dây đưa ra khiến nhiều người bị hại hoàn toàn tin tưởng. Thậm chí có cán bộ đang làm tại bệnh viện thị xã Sơn Tây, muốn chuyển về thành phố nên đã chuyển hồ sơ cùng hơn 1 tỷ đồng cho Thanh Hà...

Quá trình đấu tranh, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ xác định Bùi Thị Thanh Hà chuyển cho Tân 51 bộ hồ sơ xin việc; cho Nguyễn Mạnh Hà 17 bộ hồ sơ cùng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Thanh Hà được hưởng tiền chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Nhưng Bùi Thanh Thanh Hà khai chỉ nhớ đã nhận 48 hồ sơ, số còn lại không nhớ của ai cũng như đã thu bao nhiêu tiền.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Mạnh Hà và Phùng Ngọc Tân bỏ trốn. Cơ quan điều tra sau đó ra quyết định truy nã hai đối tượng trên. Tháng 3-2014, Nguyễn Mạnh Hà đến Công an tỉnh Tuyên Quang đầu thú, còn Phùng Ngọc Tân bỏ trốn.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Tân thường xuyên di chuyển địa điểm ẩn náu, đối tượng sử dụng chứng minh nhân dân giả để che đậy nhân thân. Với số tiền có được từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tân thuê các nhà nghỉ sang trọng, thủ đoạn trốn tránh cực kỳ tinh vi, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Hiện vụ việc đang được Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CA Hà Nội mở rộng điều tra. Ai là nạn nhân của Phùng Ngọc Tân và đồng phạm, đến Đội 9 cung cấp thông tin. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 043.9396742.

.

Nguồn: Báo CATPHCM