Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/canh-giac-voi-nhung-chieu-tro-lua-dao-bang-hinh-thuc-trung-thuong-642598/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/canh-giac-voi-nhung-chieu-tro-lua-dao-bang-hinh-thuc-trung-thuong-642598/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo bằng hình thức trúng thưởng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/10/2015, 08:26 [GMT+7]

Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo bằng hình thức trúng thưởng

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số người, thậm chí bất lương hơn khi nhắm vào các hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ, thông qua hình thức nhắn tin trúng thưởng, một số đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của nhiều người.

Gần đây, nhiều người sử dụng mạng xã hội facebook thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung: Chúc mừng tài khoản facebook của bạn đã may mắn nhận được giải Nhất trong sự kiện “Tuần lễ vàng, tri ân khách hàng quý II”. Giải thưởng do Tập đoàn Messenger và Honda Việt Nam đồng hành tài trợ chính, bao gồm 1 xe máy Honda SH 150i trị giá 80 triệu đồng, 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng và 1 phiếu sử dụng xăng dầu trị giá 5 triệu đồng. Để nhận giải, yêu cầu người dùng truy cập vào các website: xacnhangiaithuong.com hoặc chucmungtaikhoan.com và làm theo hướng dẫn.

Thông báo trúng thưởng từ website xacnhangiaithuong.com
Thông báo trúng thưởng từ website xacnhangiaithuong.com

Khi đã đăng nhập, các website này đều yêu cầu người trúng thưởng phải khai báo thông tin cá nhân để làm hồ sơ nhận thưởng, trong đó có những thông tin như ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email, số điện thoại, tài khoản ngân hàng… được đề nghị phải chính xác.

Chưa dừng lại ở đó, để nhận giải, chủ website yêu cầu thanh toán phí làm hồ sơ gốc với giá 1,5 triệu đồng, cách thức thanh toán làm hồ sơ gốc là mua thẻ cào điện thoại, tổng trị giá 1,25 triệu đồng. Điều đáng nói là, sau khi đăng nhập bằng một tài khoản giả, hệ thống vẫn báo tin chúc mừng là “khách hàng may mắn đạt giải Nhất từ hệ thống”.

Theo phản ánh của nhiều người, sau khi nhận được tin nhắn này, vì tò mò nên đã đăng nhập chính xác tên tài khoản theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau khi đăng ký đầy đủ các thông tin thì không thể truy cập được vào tài khoản facebook của mình nữa. Theo khuyến cáo, đây thực chất là một chiêu trò để ăn cắp mật khẩu, tài khoản ngân hàng, sau đó các đối tượng lừa đảo sử dụng chính tài khoản này để thực hiện các phi vụ lừa đảo như vay tiền, nạp thẻ cào từ chính danh sách bạn bè của bị hại.

Theo phản ánh của anh Nguyễn N. D. trú tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, trung tuần tháng 3/2015, anh nhận được tin nhắn trúng thưởng 1 xe máy Liberty và một phiếu tiền mặt trị giá 100 triệu đồng. Anh D. gọi vào số điện thoại kèm theo thì được hướng dẫn nạp thẻ cào điện thoại để làm thủ tục nhận giải. Lần thứ nhất, anh D. nạp các thẻ cào với tổng mệnh giá 2,5 triệu đồng theo đúng yêu cầu nhưng lại được yêu cầu nạp thêm tiền. Như bị thôi miên, anh D. đã nạp thẻ cào với tổng mệnh giá hơn 20 triệu đồng. Sau đó, anh D. tiếp tục nhận được yêu cầu nạp thẻ cào song vì nghi ngờ, anh đã đến trình báo sự việc với cơ quan Công an. Tuy nhiên, sau đó, số điện thoại mà anh D. đã nạp thẻ cào không liên lạc được nữa.

Cũng thông qua facebook, một ngày đầu tháng 8/2015, anh Nguyễn Văn S. trú tại tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang làm việc ở nước ngoài tá hỏa khi phát hiện facebook của mình có người mạo danh sử dụng hình ảnh, tên tuổi để kết bạn với tất cả bạn bè của mình. Không chỉ gửi tin nhắn buông lơi, tán tỉnh nhiều người, đối tượng trên còn mạo danh anh S., nhờ em họ mua thẻ cào điện thoại với số lượng lớn để gửi sang bán kiếm lời. Đến lúc sự việc bị phát giác thì số tiền mà em họ của anh sử dụng để mua thẻ cào đã lên đến hàng chục triệu đồng.

Mới đây nhất, sau khi Báo Dân trí đăng bài viết về hoàn cảnh của cháu bé 5 tuổi bị xuất huyết não ở xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, để kêu gọi sự giúp đỡ, bố mẹ cháu bé đã nhận được điện thoại, tin nhắn của một đối tượng tự xưng là đại diện của tổ chức từ thiện, sẽ trao tặng cháu bé 58 triệu đồng, nhưng yêu cầu gia chủ phải mua thẻ cào nộp để làm thủ tục. Vì đã được cảnh báo từ trước nên gia đình cháu bé đã không “sập bẫy” kẻ lừa đảo. Trước đó, chị Thái Thị Mười trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này, do “nhẹ dạ cả tin” nên đã nộp hơn 5,6 triệu đồng tiền thẻ cào cho số điện thoại tự xưng là nhà hảo tâm, sẽ tài trợ 50 triệu đồng khi chị này đang chăm con ốm tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.

.

Phương Thủy

.