Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201603/canh-giac-ket-nghia-voi-dai-gia-666902/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201603/canh-giac-ket-nghia-voi-dai-gia-666902/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Kết nghĩa với... 'đại gia' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/03/2016, 15:26 [GMT+7]

Cảnh giác: Kết nghĩa với... 'đại gia'

Kiến thức có giới hạn, vốn liếng cũng không nên N.T. Mạnh lấy nghề chạy xe ôm làm kế sinh nhai. Bến đậu đón khách của bác tài trẻ tuổi tại một ngã ba thuộc khu trung tâm sầm uất của phường 7, thành phố Bạc Liêu nên lượng khách hàng luôn tấp nập.

Đầu tháng giêng năm 2016, có người đàn ông chừng 35 tuổi, ăn mặc trang nhã, nói năng lịch thiệp đến thuê Mạnh chở đi lòng vòng quanh thành phố để nghiên cứu thị trường và tìm mặt bằng đẹp mở chuỗi siêu thị mini. Sau hai lần thuê xe và trả tiền hậu hĩnh, vị doanh nhân đặt vấn đề: “Do nhu cầu công việc, anh thường phải đi lại nhưng chưa biết đường đi lối lại nên không thể đưa ôtô xuống đây. Từ nay, anh sẽ chọn chú làm tài xế kiêm hướng dẫn viên du lịch. Yên tâm về giá cả, anh không để chú thiệt đâu. Anh tên Nam, đây là số điện thoại liên lạc”.

Sau hôm đó, mỗi khi nhận được cuộc gọi, Mạnh đều đến căn nhà mặt tiền hoành tráng để chở vị đại gia đi kiếm mặt bằng. Khi rong ruổi trên đường hay lúc cùng nhau lai rai, thư giãn, Nam đều hứa hẹn: “Tính chú với anh coi bộ hạp, mình kết nghĩa anh em. Dự án chuỗi siêu thị mini hình thành, anh sẽ nhận chú vào làm việc. Nếu chú chứng minh được năng lực, sau này sẽ thay anh làm quản lý ở khu vực Bạc Liêu”. Nghe tâm sự của ông anh kết nghĩa, Mạnh như mở cờ trong bụng.

Một tuần sau, Nam báo đã tìm được mặt bằng ưng ý, đang nhờ người thiết kế, sửa chữa nên hai anh em phải gặp mặt làm một chầu chia vui. Thấy ông anh thân tình, Mạnh cũng cởi mở bộc bạch: “Em có quen cô bạn gái tên Vy, con nhà khá giả. Thứ bảy này là sinh nhật cô ấy, nhưng em hẻo quá không đủ tiền tổ chức một cái sinh nhật đàng hoàng cho người yêu”.

Ảnh minh họa- NOP

Nghe thằng em giãi bày, Nam lên tiếng trấn an: “Tưởng việc gì khó chứ chuyện đó chú để anh lo. Chú cứ tính toán tổ chức hoành tráng, bao nhiêu anh chi, không việc gì phải ngại, miễn là mọi người thấy vui!”. Được lời như cởi tấm lòng, Mạnh vội lên kế hoạch tổ chức lễ sinh nhật cho bạn gái, đồng thời cũng nhân cơ hội ra mắt bạn bè về người anh kết nghĩa là đại gia.

Biết Mạnh đang phấn chấn, Nam đề nghị: “Nhà anh rộng rãi hay chú tổ chức tại đó cho ấm cúng. Không tốn tiền mặt bằng mà mình lại có thể vui chơi tùy thích. Những ngày qua do mải mê công việc nên quên chưa cho chú biết, anh rất có năng khiếu đàn hát. Sẵn đợt này, ta thuê luôn dàn nhạc sống cho xôm tụ? Nếu được, chú tìm thuê luôn cho anh cây đàn Organ loại tốt nhất để anh trổ tài thiết đãi bạn bè em luôn?”.

Theo gợi ý của ông anh kết nghĩa, Mạnh tính toán thuê dàn nhạc rồi đặt ba bàn tiệc hạng sang. Vì là chỗ quen biết nên các điểm nấu ăn, cho thuê dàn nhạc đều không cần lấy trước tiền đặt cọc. Chiều thứ bảy đã tới, qua bàn tay trang trí của những người thợ lành nghề, khoảng sân trước nhà Nam hoành tráng không kém một sân khấu. Điều đáng nói, Mạnh đã tìm thuê được cho ông anh tốt bụng một cây đàn Organ hiệu Roland mới cáu, trị giá 60 triệu đồng.

Tiệc vui nào rồi cũng đến lúc tàn. Khi mọi người đã ra về hết, còn đôi tình nhân Mạnh - Vy đang chuẩn bị đi dạo phố hóng gió thì Nam lên tiếng: “Khoản tiền bạn bè mừng, em giữ đó mua quà cho bạn gái. Toàn bộ chi phí bữa tiệc anh bao. Tối nay nằm chèo queo, hai em cho anh mượn cái iPad lên mạng xem vài chương trình, chứ xem qua điện thoại di động không thấy đã”.

Biết Nam là chủ chi cho bữa tiệc sinh nhật của mình, Vy nhanh nhảu: “Anh cứ lấy iPad của em mà dùng. Trong đó chẳng có gì ngoài những tấm hình tự sướng thôi”. Riêng Mạnh ngại ngùng đề xuất: “Nhà cửa, đồ đạc để ngày mai dọn dẹp nha anh, em xin đi chơi và đưa cô ấy về nhà trước đã”. Giao máy cho ông anh kết nghĩa xong, đôi tình nhân hồ hởi phóng xe ra đường trong ánh đèn đêm vàng vọt.

Sáng hôm sau, khi các điểm đặt tiệc, cho thuê dàn nhạc đến tính tiền lên tiếng gọi khá lâu nhưng không nghe hồi đáp, vội gọi điện cho Mạnh. Nghĩ Nam thức khuya chơi iPad rồi ngủ say nên Mạnh hẹn khách đứng đợi và vội vàng điều khiển xe máy tới. Thấy cửa không khóa, Mạnh bước vào tìm khắp các phòng mà chẳng thấy Nam đâu. Tưởng ông anh kết nghĩa dạo quanh đâu đó, Mạnh lấy điện thoại ra gọi nhưng chỉ nghe tiếng tút... tút.

Linh tính có chuyện chẳng lành, Mạnh lên phòng ngủ kiểm tra thì phát hiện, toàn bộ đồ đạc cá nhân của Nam cùng dàn nhạc sống, cây đàn Organ, iPad (trị giá hơn trăm triệu đồng)... đã được dọn sạch. Đối mặt với khoản nợ tiền đặt tiệc, mua bia rượu, thuê đàn Organ và dàn nhạc... tiêu tốn gần 200 triệu đồng, Mạnh cảm giác ngạt thở.

Biết chuyện căn nhà mình cho thuê xảy ra chuyện không hay, ông Nguyễn Văn D. vội vàng phi tới. Nghe chuyện của Mạnh, ông buồn bã than: “Thằng này hỏi thuê nhà của tôi với giá 5 triệu đồng một tháng, nhưng chưa trả tiền. Hắn xin nhận nhà trước với lý do, cuối tháng sau khi thuê được mặt bằng mở siêu thị mini, sẽ làm hợp đồng thuê hẳn trong hai năm. Thấy bề ngoài nó lịch sự, giống người có nhiều tiền nên tôi tin, đã làm giấy tờ gì đâu mà biết gốc gác, nhân thân lai lịch của nó...”.

Trước cảnh đã rồi, hai nạn nhân khốn khổ đến công an phường trình báo. Chứng cứ duy nhất về hình ảnh ông anh đại gia của Mạnh do Vy chụp trong tiệc sinh nhật lưu ở iPad cũng theo Nam mất dạng.

 

.

Nguồn: Báo CATP HCM