Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/canh-bao-viec-dot-than-suoi-am-trong-phong-kin-660012/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/canh-bao-viec-dot-than-suoi-am-trong-phong-kin-660012/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo việc đốt than sưởi ấm trong phòng kín - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/01/2016, 09:40 [GMT+7]

Cảnh báo việc đốt than sưởi ấm trong phòng kín

(Congannghean.vn)-Trong những ngày giá rét vừa qua, liên tiếp xảy ra nhiều sự việc đau lòng liên quan đến việc đốt than sưởi ấm trong phòng kín. Điều đáng nói là tình trạng này đã xảy ra trong nhiều năm qua, nhưng người dân vẫn chủ quan, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Tử vong vì đốt than sưởi ấm

Sáng sớm 26/1, do thời tiết giá lạnh, hai vợ chồng anh Vũ Văn Hà và chị Nguyễn Thị Hoa, cùng SN 1985, trú tại xóm 5, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu đã đốt bếp than củi trong phòng để sưởi ấm cho đứa con trai mới gần 2 tháng tuổi. Do phòng quá kín nên cả 3 người trong gia đình anh Hà bị ngạt, ngộ độc khí CO.

Phát hiện sự việc trên, người thân đã đưa 3 nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, do ngộ độc quá nặng nên cháu bé 2 tháng tuổi đã tử vong. Riêng 2 vợ chồng anh Hà hiện đang được các bác sĩ theo dõi trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân nhiễm độc khí CO do đốt than sưởi ấm điều trị tại bệnh viện
Bệnh nhân nhiễm độc khí CO do đốt than sưởi ấm điều trị tại bệnh viện

Trước đó, vào tối 21/1, do chị Nguyễn Thị Nga (SN 1995) trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, vừa sinh con thứ 2 được 1 ngày tuổi nên bà Nguyễn Thị Tiến (SN 1975), mẹ ruột của chị Nga đã đốt than củi để xông cho sản phụ cũng như sưởi ấm cho cả nhà. Lúc này, trong phòng còn có 2 người khác là em Đậu Thị Hạnh (SN 1998), em chồng chị Nga và con trai đầu mới 18 tháng tuổi của chị Nga. Do diện tích phòng kín (khoảng 15 m2), trong khi lò than âm ỉ cháy suốt đêm, liên tục sản sinh khí CO nên đã khiến cả 5 người đang ngủ trong phòng bị nhiễm độc, dẫn đến mê man, bất tỉnh.

Đến 5 giờ 30 phút sáng 22/1, khi người nhà mở cửa phòng, phát hiện bà Tiến và em Hạnh đã rơi vào tình trạng khó thở, sùi bọt mép. Còn cả người cháu bé 18 tháng tuổi bị tím tái. Ngay sau đó, các bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, khi bé gái 18 tháng tuổi được chuyển đến Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An thì đã không thể cứu chữa, những bệnh nhân còn lại được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Sản phụ Nguyễn Thị Nga cùng con trai 1 ngày tuổi cũng phải cấp cứu với các triệu chứng do ngộ độc khí CO.

Bác sĩ Phạm Xuân Kính, khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc tái, kém hồng, rối loạn ý thức, gọi hỏi không đáp ứng chính xác. Xét nghiệm khí máu cho thấy, các bệnh nhân đều có chỉ số oxy trong máu thấp, nồng độ CO cao. Chúng tôi đã khẩn trương hỗ trợ hô hấp, cho bệnh nhân thở oxy cao áp, truyền dịch. Đến hôm nay, cả 4 bệnh nhân đã được xuất viện về nhà”.

Ẩn họa khôn lường

Theo khuyến cáo của Bác sĩ Nguyễn Đức Phúc, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, do than cháy trong điều kiện thiếu không khí nên sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO), rất nguy hiểm. Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần. Khí CO là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu.

Do vậy, những ngày giá rét, người dân cần phải thận trọng với các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi. Bác sĩ Phúc cũng khuyến cáo, khi người nhà phát hiện nạn nhân bị nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi, cần khẩn trương mở cửa, làm thoáng khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc. Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi. Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến bệnh viện kịp thời. Đối với các đối tượng như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não thì có nguy cơ bị ngộ độc nặng hơn.

Thực tế cho thấy, ở nhiều địa phương trong cả nước nói chung và tại nhiều huyện, thành, thị trên địa bàn Nghệ An hàng năm vẫn xảy ra các vụ ngộ độc tập thể trong một gia đình vì đốt than sưởi ấm.

Năm 2015, tại huyện Đô Lương (Nghệ An) xảy ra ca ngộ độc tập thể khiến 5 người phải nhập viện vì sưởi ấm bằng bếp củi trong phòng kín. Trước đó, vào năm 2013, hai vợ chồng cao tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc khí CO nặng, đã để lại những di chứng thần kinh nặng nề sau khi ra viện. Có thể thấy, từ trước đến nay, đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra do sưởi ấm bằng than củi vì đây là thói quen của người dân ở nông thôn.

Hàng năm, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị y tế cảnh báo nhân dân về các tai nạn trong quá trình sưởi ấm như ngộ độc khí CO hoặc CO2 do sưởi ấm bằng than tổ ong trong nhà kín nhưng người dân vẫn phớt lờ. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, cách phòng bệnh tốt nhất là không dùng các loại than để sưởi ấm trong phòng kín, không nên dùng lò nướng, bếp gas để sưởi vì rất dễ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

.

Thành Thảo

.