Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201805/gia-danh-can-bo-cong-an-de-lua-tien-chay-hoc-795349/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201805/gia-danh-can-bo-cong-an-de-lua-tien-chay-hoc-795349/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả danh cán bộ Công an để lừa tiền chạy học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/05/2018, 09:21 [GMT+7]

Giả danh cán bộ Công an để lừa tiền chạy học

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Bá Đệ (SN 1978) trú tại phường Nghi Thu, TX Cửa Lò về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Hoàng Bá Đệ
Đối tượng Hoàng Bá Đệ

Theo Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Đội trưởng Đội 5, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An: Hoàng Bá Đệ là lái xe cho Trung tâm Văn hoá thể thao TX Cửa Lò. Mặc dù đã có vợ con, gia đình ổn định nhưng do đam mê cờ bạc, chơi bời lêu lổng nên Đệ từng bị TAND TP Vinh xử 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội đánh bạc. Tuy nhiên, Đệ vẫn không chịu “cải tà quy chính” mà tiếp tục ăn chơi đua đòi nên nợ nần chồng chất. Để có tiền tiêu xài, Đệ nảy sinh ý định giả danh cán bộ Công an tỉnh để lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin, có con em thi vào các trường CAND để lấy tiền phục vụ nhu cầu cá nhân.

Vào đầu tháng 8/2015, thông qua các mối quan hệ, Đệ gặp Nguyễn V.P. (SN 1995), trú tại xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn và bố của P.. Vào thời điểm này, P. vừa thi đại học, mặc dù đủ điểm vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhưng do không đạt tiêu chuẩn sức khoẻ nên không được vào học. Đệ đã tự giới thiệu với bố con P., hắn công tác tại Công an tỉnh Nghệ An, nhà ở phường Trường Thi, có quen biết với nhiều người ở Bộ Công an và sẽ “chạy” cho P. vào Trường Trung cấp ANND I với số tiền 250.000.000 đồng. Thấy Đệ đi xe biển xanh nên gia đình P. đã nhanh chóng tin tưởng và đồng ý.

Tuy nhiên, khoảng 1 tuần sau, do P. trúng tuyển nghĩa vụ CAND nên gia đình P. không “chạy” đi học nữa, đồng thời P. có giới thiệu cho Đệ 1 người khác là Lê Thị T.L., con ông Lê X.L. trú tại xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, bạn học của P., đang có nhu cầu “chạy” vào Trường Trung cấp ANND I.

Sau đó, Đệ đã chủ động liên lạc với ông L. và hứa “chạy” cho con gái ông L. được vào học Trường Trung cấp ANND I. Thấy Đệ giới thiệu làm việc ở Công an tỉnh,  ông L. đã tin tưởng Đệ. Ngày 18/8, Đệ hẹn ông L. tại Công an huyện Nam Đàn để ứng trước số tiền 50.000.000 đồng. Đến khoảng 10 giờ, Đệ lái xe biển xanh BKS 37A-0987 đến gặp bố con ông L. trước cổng Công an huyện Nam Đàn. Để tăng sự tin tưởng cho ông L., Đệ đã lừa ông L. hắn vào Công an huyện giải quyết công việc rồi gặp ông L. sau. Sau đó, Đệ quay ra gặp ông L. và nhận tiền.

Vốn dĩ Đệ có bạn là giáo viên Trường Trung cấp ANND I nên đã gọi điện nhờ bạn của mình “chạy” cho con gái ông L. nhưng bị từ chối do không có chỉ tiêu. Mặc dù vậy, Đệ không trả lại tiền cho ông L. mà dùng tiền đó để tiêu xài. Ít ngày sau, bị các chủ nợ thúc giục trả nợ nên Đệ lại chủ động gọi cho ông L. và yêu cầu chuyển thêm 50.000.000 đồng. Tin tưởng Đệ nên ngày 26/8/2015, ông L. chuyển vào tài khoản của Đệ thêm 50.000.000 đồng. Số tiền này ngay sau đó Đệ đã rút ra và tiêu xài hết.

Khi đến thời gian hẹn mà con gái chưa có giấy báo nhập học, ông L. đã nhiều lần gọi điện thúc giục Đệ nhưng hắn tìm mọi lý do để trì hoãn. Đến tháng 4/2016, ông L. yêu cầu trả lại tiền thì Đệ nói để năm sau “chạy” tiếp nhưng ông L. không đồng ý. Không có tiền trả, Đệ đã tháo sim và trốn không liên lạc với ông L.. Đến đầu tháng 5/2018, do 3 năm không đòi được tiền nên ông L. đã làm đơn tố cáo lên cơ quan CSĐT Công an Nghệ An. Biết không thể trốn thoát, ngày 9/5/2018, Đệ đã đến cơ quan CSĐT Công an Nghệ An để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

.

Như Phương

.