Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201811/chieu-lua-ban-hang-da-cap-nup-bong-thuc-pham-chuc-nang-824905/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201811/chieu-lua-ban-hang-da-cap-nup-bong-thuc-pham-chuc-nang-824905/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiêu lừa bán hàng đa cấp núp bóng thực phẩm chức năng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/11/2018, 09:49 [GMT+7]

Chiêu lừa bán hàng đa cấp núp bóng thực phẩm chức năng

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc (Công ty Thiên Lộc) - một công ty hoạt động bán hàng đa cấp.

Trước đó, đơn vị này đã bị Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương xử phạt vi phạm hành chính và rút giấy phép do có nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp, bị nhiều khách hàng tố cáo dấu hiệu lừa đảo. Theo danh sách do người bị hại cung cấp, có hơn 1.300 khách hàng trên toàn quốc trở thành nạn nhân của Công ty Thiên Lộc với số tiền bị chiếm đoạt khoảng trên 500 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho biết, đa phần bị hại trong vụ án lừa đảo bán hàng đa cấp này là người già, hưu trí... Tố cáo của bị hại cho biết, họ được các đối tượng tự giới thiệu là nhân viên Công ty Thiên Lộc, quảng cáo công ty này kinh doanh lĩnh vực đa cấp rất phát đạt, nếu nộp tiền tham gia vào công ty, hằng tháng sẽ được lấy lãi (hoa hồng) cao... Sau đó, các đối tượng thường xuyên liên hệ với bị hại để đưa đi tham dự nhiều buổi hội thảo do Công ty Thiên Lộc tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau.

Tại các buổi hội thảo, khách hàng được lãnh đạo của công ty giới thiệu về quy mô hoạt động của công ty, các chiến lược và đối tác kinh doanh trước mắt và lâu dài. Đại diện công ty cho biết cần huy động của nhiều người với số tiền lớn để đầu tư vào việc nhập khẩu trực tiếp hàng hóa là thực phẩm chức năng từ nước ngoài về bán cho người tiêu dùng. Công ty còn xây dựng nhà máy trực tiếp sản xuất các loại thuốc, thực phẩm chức năng phục vụ trong nước, sau đó sẽ xuất khẩu ra nước ngoài...

Do đó, nếu tham gia đầu tư tiền cho công ty sẽ rất có lợi vì nhận được lợi nhuận hằng tháng bằng các khoản hoa hồng cao, nếu giới thiệu thêm được nhiều người tham gia thì hoa hồng càng tăng... Cũng theo quảng cáo của công ty thì  khi nộp tiền và ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với công ty, khách hàng sẽ được hưởng thêm quyền lợi là sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng miễn phí, được mua hàng với giá rẻ so với giá niêm yết...

Tại các buổi hội thảo, khách hàng còn được nhân viên công ty đưa ra các quyển catalogue giới thiệu cụ thể về đối tác chiến lược, các sản phẩm chiến lược của công ty và cho xem hồ sơ pháp lý, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp...

Những lời quảng cáo hoa mỹ trên đã khiến khách hàng tin tưởng nên nộp tiền cho kế toán công ty hoặc người giới thiệu mà không biết tên tuổi, địa chỉ thật của những người này, dẫn đến tình trạng nhiều phiếu thu chỉ ký tên người nhận, không có chữ ký của lãnh đạo công ty.

Một sự kiện do công ty Thiên Lộc tổ chức.
Một sự kiện do công ty Thiên Lộc tổ chức.

Sau khi nộp tiền theo các gói lựa chọn, khách hàng được yêu cầu  ký vào hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp đã có chữ ký sẵn của ông Nguyễn Đức Lộc là giám đốc và đóng dấu công ty (liên 2, không có bản ký gốc). Sau đó tương ứng với số tiền nộp, các khách hàng được công ty bán cho mặt hàng là thực phẩm chức năng như: Bột khoai mài đậu đen, bột khoai mài nấm đông cô, thực phẩm chức năng Wonder max, lá tắm baby.

Tuy nhiên, thực tế, khách hàng chỉ ký vào phiếu đặt hàng và được giao một số ít sản phẩm, số sản phẩm còn lại nhân viên Công ty Thiên Lộc cho khách hàng ký vào phiếu gửi hàng gửi tại kho của công ty. Ngoài ra, có khách hàng chỉ mua bán hàng trên giấy tờ, nghĩa là nộp tiền nhưng  không được giao sản phẩm, sau đó nhân viên công ty hướng dẫn ký vào phiếu gửi hàng lại công ty.

Cũng theo tố cáo của người bị hại thì sau khi nộp tiền, Công ty Thiên Lộc không thực hiện đúng cam kết, chỉ trả tiền hoa hồng vài tháng, sau đó lấy lý do kết quả kinh doanh kém nên chi trả hoa hồng chậm, rồi không trả tiền và hàng hóa cho khách.

Sau khi nhận đơn tố cáo của người bị hại, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra và làm rõ: Công ty Cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc có trụ sở chính tại số 21 Lê Trung Nghĩa, khu K300 phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; địa chỉ chi nhánh tại Hà Nội: Số 18 phố Miếu Đầm, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, do ông Nguyễn Đức Lộc là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc.

Công ty Cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc được Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp giấy đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 19-11-2015, ngành nghề kinh doanh: Bán lẻ thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng của các đại lý hưởng hoa hồng. Bán lẻ thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng theo phương thức đa cấp; Bán buôn thực phẩm chức năng, đồ dùng khác trong gia đình.

Công ty được Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 065 ngày 18-12-2015, các sản phẩm kinh doanh: Lá tắm Baby vườn Việt, Thực phẩm chức năng bột Mushroom Codonopis và bột Coccidentalis black bean yam gruel; thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Wodemax.

Tại địa bàn Hà Nội, cuối năm 2015, Công ty Thiên Lộc thuê nhà tại địa chỉ 11 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, để làm văn phòng chi nhánh công ty. Đến tháng 1-2016, chi nhánh chuyển sang thuê tại địa chỉ số 18 phố Miếu Đầm, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm.

Quá trình hoạt động, tháng 11-2016, Công ty Thiên Lộc đã bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 570 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại khoản 5, Điều 36, Nghị định 71/2014/NĐ-CP.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, bước đầu sau khi khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Thiên Lộc, đã có khoảng 100 người bị hại có đơn trình báo với số tiền bị chiếm đoạt khoảng trên 42 tỷ đồng. Ngoài ra, theo danh sách do người bị hại cung cấp, hiện có khoảng trên 1.300 bị hại trên cả nước dính bẫy lừa đa cấp của Công ty Thiên Lộc với tổng số tiền bị chiếm đoạt là trên 500 tỷ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị, những ai là bị hại của Công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc, liên hệ Phòng Cảnh sát kinh tế để trình báo, gặp điều tra viên Nguyễn Hùng Cường (cán bộ Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an Hà Nội), địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

.

Nguồn: Duy Trần/Báo CAND

.