Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23283-tung-buoc-tao-the-chu-dong-trong-cong-tac-pccc-394945/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23283-tung-buoc-tao-the-chu-dong-trong-cong-tac-pccc-394945/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từng bước tạo thế chủ động trong công tác PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/10/2012, 07:30 [GMT+7]
23283

Từng bước tạo thế chủ động trong công tác PCCC

Qua 10 năm thực hiện phong trào toàn dân tham gia PCCC, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành đoàn thể và quần chúng nhân dân, tạo chuyển biến cơ bản nhận thức của toàn xã hội về quyền và nghĩa vụ trong công tác PCCC.
 
Trên bình diện công tác tuyên truyền hướng dẫn về PCCC đã được phối hợp thường xuyên, liên tục trên diện rộng và có chiều sâu với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng vùng dân cư, từng khu vực sản xuất kinh doanh, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về công tác PCCC.
 
Hàng năm, Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng "Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN", "Ngày toàn dân PCCC 04-10" với nhiều hoạt động tuyên truyền có hiệu quả, thiết thực. Đồng thời thường xuyên rút kinh nghiệm các mô hình phối hợp liên ngành về PCCC, từ đó triển khai các biện pháp PCCC, quản lý vật liệu nổ phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.
 
Đến thời điểm hiện nay, các cơ quan chức năng ở Nghệ An đã chỉ đạo củng cố, xây dựng 10.665 đội dân phòng, PCCC cơ sở và chuyên ngành trên tổng số 13.302 đội phải thành lập theo quy định của Luật PCCC với sự tham gia của 86.700 đội viên và thường xuyên được huấn luyện nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức PCCC theo quy định của pháp luật. Vì vậy, chất lượng của lực lượng PCCC quần chúng ở nhiều cơ sở đã được nâng lên rõ nét và hoạt động ngày càng có hiệu quả.
 
Diễn tập tình huống cứu người trong hoả hoạn
 
Thông qua việc duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến đã từng bước xã hội hoá công tác PCCC, là điều kiện quan trọng để phát huy hiệu quả công tác PCCC theo phương châm "4 tại chỗ". Nhiều đơn vị, địa phương đã chỉ đạo đội PCCC cơ sở lập kế hoạch, đề ra nội quy, quy định an toàn và tổ chức kiểm tra công tác PCCC, nhất là những lĩnh vực sản xuất và đời sống có nguy cơ cháy nổ cao, đòi hỏi yêu cầu phòng cháy nghiêm ngặt, hạn chế được các điều kiện nguyên nhân phát sinh cháy, nổ trên địa bàn Nghệ An.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xây dựng toàn dân PCCC trên địa bàn, thiết nghĩ các đơn vị, địa phương cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC để các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, các cơ sở kinh tế quốc phòng, các vùng dân cư, cán bộ và nhân dân thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và thực hiện đúng các quy định về PCCC; vận động nhân dân tích cực thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia PCCC".
 
Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm về PCCC của người đứng đầu cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật PCCC, duy trì các điều kiện an toàn PCCC trên địa bàn, cơ sở mình quản lý. Cấp trên cần đầu tư kinh phí cho các hoạt động PCCC và trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp.
 
Xây dựng lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành hoạt động thường xuyên có hiệu quả; làm tốt công tác nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC, kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC.
 
Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, tự kiểm tra hướng dẫn PCCC tại các cơ sở, địa phương; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm về quy định PCCC, quản lý vật liệu nổ công nghiệp. Tiếp tục xây dựng, rà soát bổ sung các phương án chữa cháy ở cơ sở và thường xuyên tổ chức thực tập theo quy mô của từng đơn vị địa phương.
 
UBND các cấp hướng dẫn xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có nhiều lực lượng tham gia của địa phương, phương án điều động lực lượng, phương tiện của các đơn vị chức năng và phương án huy động chi viện lực lượng của các địa phương khác trong tình huống có cháy xảy ra.
 
Đại tá Lê Quốc Báo - Trưởng phòng CS PCCC và CHCN cho biết thêm: Thời gian tới, tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Đảng uỷ, BGĐ Công an tỉnh, đơn vị sẽ chỉ đạo xây dựng, củng cố lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, chuyên ngành đảm bảo số lượng, chất lượng, trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại phục vụ có hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn. Phát huy vai trò chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác tham mưu, kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC theo hướng chuyên sâu và đạt hiệu quả ngày càng cao

Thành Trung
.