Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201311/31740-tich-cuc-giup-dan-trong-ngay-hoi-di-doi-tai-dinh-cu-414722/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201311/31740-tich-cuc-giup-dan-trong-ngay-hoi-di-doi-tai-dinh-cu-414722/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tích cực giúp dân trong ngày hội di dời tái định cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/11/2013, 07:59 [GMT+7]
31740

Tích cực giúp dân trong ngày hội di dời tái định cư

Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm tại huyện Kỳ Anh, nhiều xã trong vùng dự án phải nhường mảnh đất hương hỏa bao đời để thực hiện nghĩa vụ chung. Sáng 29/10 thực sự là một ngày đặc biệt đối với hàng trăm hộ dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, là ngày hội lớn, mở đầu cho đợt di dời dân đến các khu tái định cư (TĐC), bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng. Cùng với các ngành, các cấp, lực lượng Công an Hà Tĩnh triển khai các phương án đảm bảo ANTT, giúp nhân dân trong ngày hội tái định cư…
 
Sáng sớm 29/10, hàng trăm hộ dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh nô nức, phấn khởi tập trung về khu TĐC Minh Huệ, xã Kỳ Nam. Hội trường buổi lễ trên nền đất mới cũng là nhà tạm của nhà thờ giáo xứ Đông Yên, được chuẩn bị chu đáo, hoành tráng để khai cuộc cho đợt tổng di dời quan trọng này.
 
CBCS Công an huyện Kỳ Anh giúp dân xây dựng nhà ở khu tái định cư
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng chung vui trong ngày hội lớn với người dân nơi đây. Đặc biệt, đến chia vui với các giáo dân có linh mục đến từ Giáo phận Vinh, linh mục quản hạt Kỳ Anh, linh mục giáo xứ Đông Yên, Kỳ Lợi… Mặc dù phải xa mảnh đất hương hỏa của cha ông để lại, ai nấy cũng đầy tiếc nuối, nhưng người dân ở đây vẫn có thái độ phấn chấn, tin tưởng vào chủ trương lớn của tỉnh, xem đây là trách nhiệm của những công dân trước cơ hội và vận mệnh của cộng đồng xã hội.
 
Thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi có 1.219 hộ, 5.038 nhân khẩu với nghề chính là đánh bắt hải sản và sản xuất nông nghiệp. Theo quy hoạch và lộ trình thực hiện các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng, các hộ dân thôn Đông Yên phải di dời toàn bộ đến địa điểm mới. Sau khi bà con giáo dân, linh mục, Hội đồng mục vụ thống nhất chọn địa điểm xây dựng khu TĐC tại thôn Ba Đồng (xã Kỳ Phương) và thôn Minh Huệ (xã Kỳ Nam), Ban Quản lý KKT Vũng Áng triển khai ngay công tác xây dựng hạ tầng các khu TĐC đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
 
Theo đó, tổng diện tích các khu TĐC là 145,45 ha, trong đó, khu TĐC Minh Huệ 46 ha, khu TĐC Ba Đồng 99,45 ha và khu nghĩa trang 5,8 ha. Các khu TĐC có hệ thống điện, cấp thoát nước, đường nhựa đảm bảo theo tiêu chuẩn nông thôn mới với tổng kinh phí xây dựng gần 450 tỷ đồng. Mỗi hộ dân về nơi ở mới được cấp tối thiểu 400 m2 đất. Trên khu TĐC được phân lô như những ô bàn cờ với hệ thống đường nhựa thẳng tắp, hàng chục chiếc xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng cùng nhiều tốp thợ đã sẵn sàng cho việc đào móng, xây nhà.
 
Cùng với công tác xây dựng hạ tầng, huyện Kỳ Anh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhân dân chấp hành chủ trương di dời, giải phóng mặt bằng. Đến nay, Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện đã hoàn thành công tác kiểm kê và chi trả tiền bồi thường cho 994 hộ, có 895 hộ đã bốc thăm nhận đất.
 
Đặc biệt, trong ngày hội di dời, có 82 hộ dân tiên phong tháo dỡ nhà cửa nơi ở cũ về làm nhà tạm và làm móng xây nhà mới tại khu TĐC; UBND huyện Kỳ Anh tuyên dương 31 hộ dân tiên phong thực hiện công tác di dời, xây dựng nơi ở mới trước ngày 15/10 và trao quyết định giao đất cho 82 hộ gia đình đã lên khu tái định cư đầu tiên. Không chỉ giúp đỡ, động viên bằng tinh thần và những công việc cụ thể, trong ngày hội này, các hộ dân gương mẫu, đi đầu đã được lãnh đạo chính quyền địa phương hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ… Việc làm đó đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân và các chức sắc công giáo.
 
Trong ngày hội di dời, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng với hơn 50 cán bộ, chiến sỹ và nhiều phương tiện đến giúp đỡ các hộ dân tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển đồ về nơi ở mới. Sắc phục của những cán bộ, chiến sỹ Công an hòa trong sắc nắng thu và lá cờ Tổ quốc rực rỡ đã tô thắm thêm tình quân dân thắm thiết.
 
Dẫu rằng, việc di dời các hộ dân thôn Đông Yên đến địa điểm mới, tạo dựng cuộc sống mới trong thời gian tới còn rất nhiều công việc phải làm và còn nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cộng đồng và sự giúp đỡ của Tòa giám mục, linh mục quản xứ và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, tin tưởng người dân Đông Yên sẽ vượt qua khó khăn, xây dựng khu TĐC ngày càng khang trang hơn, đời sống ngày càng tốt đẹp hơn.

X.L - Đ.V
.