Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201406/dam-bao-binh-yen-tren-cac-tuyen-duong-thuy-noi-dia-498328/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201406/dam-bao-binh-yen-tren-cac-tuyen-duong-thuy-noi-dia-498328/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo bình yên trên các tuyến đường thủy nội địa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/06/2014, 08:18 [GMT+7]

Đảm bảo bình yên trên các tuyến đường thủy nội địa

(Congannghean.vn)-Góp phần đảm bảo tốt TTATGT, TTXH trên tuyến, địa bàn đường thủy nội địa, không để xảy ra TNGT và là một trong những đơn vị được Bộ Công an khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Đó là những thành công mà tập thể CBCS Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Nghệ An đã đạt được trong những năm qua. 
 
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, tình hình ANTT và TTATGT trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa ổn định, không xảy ra TNGT đường thủy. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên các tuyến sông diễn ra hết sức phức tạp. Các phương tiện chở khách ngang, dọc sông tuy đã được kiểm tra, chấn chỉnh quyết liệt, song tình trạng chở quá tải, quá số người quy định, thiếu các thiết bị an toàn, người điều khiển không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn vẫn còn xảy ra. Đó chính là nguyên nhân gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy.
 
Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát đường thuỷ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các mặt công tác phòng ngừa, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chủ động làm tốt công tác nắm và xử lý tình hình có liên quan đến ANTT và TTATGT trên các tuyến thủy nội địa, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Thông qua đó, Phòng Cảnh sát đường thuỷ đã tổ chức 17 đợt tuyên truyền tập trung trên các tuyến sông Lam, sông Hiếu, sông Hoàng Mai, các vùng ven biển, các cửa lạch và những nơi tập trung đông phương tiện về Luật Giao thông đường thuỷ (GTĐT) nội địa và các văn bản hướng dẫn về ATGT đường thủy nội địa. Thông qua công tác tuyên truyền đã cấp phát 3.200 tờ rơi, áp phích, tổ chức cho 2.500 chủ phương tiện, chủ bến bãi, người điều khiển phương tiện ký cam kết không vi phạm Luật GTĐT nội địa. Đặc biệt, đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, giáo dục việc chấp hành các nội quy, quy định hoạt động của các bến đò chở khách ngang sông, vận động và duy trì người đi đò mặc áo phao, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, phòng ngừa tai nạn.
 
Lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông trên tuyến đường thủy nội địa
Lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông trên tuyến đường thủy nội địa
 
Hưởng ứng các đợt cao điểm tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, TTATXH, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, báo đài địa phương lồng ghép công tác tuyên truyền giáo dục Luật GTĐT nội địa với phát hiện tố giác các loại tội phạm và các hành vi vi  phạm trên đường thủy, các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc và lễ hội sông nước khai trương mùa du lịch 2014. Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, duy trì và đảm bảo TTATGT ở những tuyến, địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã tổ chức 178 ca tuần tra kiểm soát với 535 lượt CBCS tham gia. Qua đó, phát hiện lập biên bản 205 trường hợp vi phạm Luật GTĐT nội địa, xử phạt hành chính nộp kho bạc Nhà nước 418.400.000 đồng; nhắc nhở giáo dục 113 trường hợp, đình chỉ hoạt động 26 phương tiện không đảm bảo an toàn. Cũng thông qua công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị đã tiến hành kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các bến đò và phương tiện chở khách ngang, dọc sông, lập biên bản 4 bến chưa có giấy phép mở bến, 4 phương tiện chưa đăng ký, 2 trường hợp chưa có chứng chỉ chuyên môn, giao trách nhiệm cho chủ bến đò và người lái phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐT nội địa và các quy định về phương tiện và người điều khiển phương tiện mới được hoạt động.
 
Những kết quả trên của Phòng Cảnh sát đường thuỷ đã góp phần đảm bảo TTATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung quyết liệt thực hiện công tác đảm bảo TTATGT và kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hoạt động trên địa bàn đường thủy, góp phần giữ vững TTATXH và TTATGT trên các tuyến, địa bàn đường thủy nội địa.
 
.

Hằng Nga - Lê Hoa