Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201407/csdttp-ve-ttxh-cong-an-huyen-nghia-dan-vi-su-binh-yen-vung-dat-do-bazan-512383/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201407/csdttp-ve-ttxh-cong-an-huyen-nghia-dan-vi-su-binh-yen-vung-dat-do-bazan-512383/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sự bình yên vùng đất đỏ bazan - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/07/2014, 08:42 [GMT+7]
CSĐTTP về TTXH Công an huyện Nghĩa Đàn

Vì sự bình yên vùng đất đỏ bazan

(Congannghean.vn)-Đến Nghĩa Đàn, nói đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (ĐTTP về TTXH) của Công an huyện là người dân vùng đất đỏ bazan nơi đây nói nhiều về cái tâm, cái tình mang tính nhân văn sâu sắc của mỗi người lính hình sự trong việc đấu tranh với cái ác, bảo vệ cái thiện, vì sự bình yên hạnh phúc của nhân dân. Với các anh, càng gian nan vất vả, hiểm nguy thì càng làm sáng ngời thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân theo 6 điều Bác Hồ dạy.

Huyện Nghĩa Đàn có địa hình khá phức tạp, rừng núi hẻo lánh, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, ít am hiểu về pháp luật nên công tác quản lý về ANTT gặp không ít khó khăn. Nhất là tại vùng giáp ranh với huyện Như Xuân (Thanh Hóa), nhiều dân di cư tự do đến làm ăn, sinh sống, khai thác lâm sản trái phép nên các đối tượng hình sự, trốn lệnh truy nã thường đến đây để làm ăn, ẩn náu.

Vì vậy, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nghĩa Đàn hơn lúc nào hết phải tận tâm với công việc, tận tình với nhân dân, chủ động làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, với nhiệm vụ của mình, CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nghĩa Đàn đã bất chấp ngày đêm, thời tiết khắc nghiệt, bám dân, bám địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh với cái ác, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đến nay đã có 70 vụ, với 125 bị can bị khởi tố. Điển hình là phá chuyên án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là một trong những vụ lừa đảo khá bài bản, tinh vi, xảo quyệt nên công tác điều tra phải linh hoạt, tỉ mỉ.

Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Nghĩa Đàn triển khai các bước điều tra phá án

Các trinh sát, điều tra viên phải dành nhiều thời gian công sức mới lần ra manh mối, đường đi nước bước của đối tượng gây án. Từ tháng 10/2012 đến tháng 2/2014, Vũ Anh Tuấn đã thực hiện 5 vụ lừa đảo, gây bất bình trong dư luận. Đặc biệt, Vũ Anh Tuấn đã lừa đảo 2 trường hợp để làm hồ sơ chạy vào ngành Công an lấy tổng số tiền 50 triệu đồng để tiêu xài.

Để bắt được Vũ Anh Tuấn, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Thái, Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn, các trinh sát, điều tra viên đã cất công có mặt đến nhiều huyện, thành phố trong tỉnh, thậm chí phải ra tận TP Điện Biên để chứng minh hành vi phạm tội của Tuấn.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2014, Công an huyện Nghĩa Đàn đã triệt phá 3 chuyên án, 4 vụ trọng án. Điển hình, phá Chuyên án 0113C, đấu tranh nhóm tội phạm cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn; bắt giữ 3 đối tượng, tang vật thu giữ 2.000.000 đồng, 1 bình xịt hơi cay, 1 xe máy và 1 dao nhọn; bắt 12 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trong đó có đối tượng đã thay tên đổi họ, ẩn nấp dưới danh nghĩa là nhân viên bảo vệ tại một doanh nghiệp tận Đồng Nai, nhưng cũng bị Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện.

Đặc biệt, gần đây nhất, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã điều tra “nóng”, nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện. Mặc dù đối tượng sau khi gây án đã tìm mọi cách để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh, tìm ra thủ phạm, chỉ sau 1 ngày, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an huyện, ngay trong ngày gây án, các trinh sát đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm, bắt giữ kẻ giết người, cướp tài sản là đối tượng Ngô Văn Hải.

Sau khi giết người, cướp bông tai vàng, Hải chưa kịp trốn vào Nam thì đã bị các trinh sát, điều tra viên Công an huyện bắt giữ. “Nếu không tận tụy với công việc, không linh hoạt, sáng tạo trong điều tra truy bắt kẻ phạm tội và không biết dựa vào dân thì các trinh sát, điều tra viên Công an huyện Nghĩa Đàn đã không nhanh chóng bắt được Ngô Văn Hải, để y rời khỏi địa phương, gây khó khăn cho công tác điều tra truy tìm thủ phạm”, Trung úy Ngô Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Nghĩa Đàn nhấn mạnh.

Đó là ý chí, là tinh thần mưu trí dũng cảm tấn công tội phạm đến cùng, tất cả vì nhân dân phục vụ của CBCS, đặc biệt là các trinh sát, điều tra viên Đội CSĐTTP về TTXH vùng đất đỏ bazan huyện Nghĩa Đàn đã làm nên, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, được nhân dân hết lòng tin yêu, giúp đỡ.

.

Hữu Trọng