Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201408/don-cong-an-ban-ve-tuong-duong-dam-bao-antt-noi-cong-trinh-trong-diem-518102/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201408/don-cong-an-ban-ve-tuong-duong-dam-bao-antt-noi-cong-trinh-trong-diem-518102/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo ANTT nơi công trình trọng điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/08/2014, 08:25 [GMT+7]
Đồn Công an Bản Vẽ (Tương Dương)

Đảm bảo ANTT nơi công trình trọng điểm

(Congannghean.vn)-Thành lập và đi vào hoạt động cùng thời điểm với Công trình Thủy điện Bản Vẽ,  Đồn Công an bảo vệ Công trình thủy điện Bản Vẽ (Đồn Công an Bản Vẽ) đóng trên địa bàn xã Yên Na, huyện Tương Dương. Hơn 10 năm qua, vượt lên những khó khăn về điều kiện sinh hoạt, công tác và phương tiện hoạt động, chỉ huy đồn cùng các cán bộ chiến sĩ đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ công tác sản xuất, kinh doanh của nhà máy cũng như đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân địa phương và vùng lân cận.

Thuỷ điện Bản Vẽ là một trong những  công trình thuỷ điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, được Chính phủ tập trung đầu tư, xây dựng với công suất 320 MW và đi vào hoạt động từ năm 2005. Với tổng mức đầu tư trên 5.700 tỉ đồng, đây là công trình thuỷ điện lớn, đa mục tiêu.

Ngoài chức năng, nhiệm vụ chính là hòa vào lưới điện quốc gia, cung cấp một phần điện cho nước bạn Lào, đồng thời cung cấp một lượng nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất, chống mặn, chống lũ cho vùng hạ lưu sông Cả.

Đại tá Cao Đức Sáng, Phó Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: Thời kỳ đầu, khi công trình mới đi vào xây dựng, tình hình an ninh trật tự trong khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Lượng người đổ về ngày một đông, từ cán bộ công nhân viên, kỹ sư, các chuyên gia kỹ thuật đến người dân ở địa phương và các nơi vào vùng lòng hồ khai thác thủy sản khiến cho công trường luôn đông đúc, nhộn nhịp.

24
Cán bộ Đồn Công an Bản Vẽ trực tiếp xuống khu vực lòng hồ thủy điện
nắm bắt tình hình liên quan đến ANTT

Nhận nhiệm vụ từ cấp trên, từ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đến các cán bộ được tăng cường đảm nhận ở đồn đã rất vất vả để làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho cấp trên về tình hình an ninh trật tự. Từ việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho công trường đến những vấn đề nảy sinh trong quá trình giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư cho người dân đều được các cán bộ chiến sĩ của đồn quan tâm, theo dõi và có phương án giải quyết kịp thời.

Trải qua quá trình xây dựng đến thời điểm nhà máy đi vào hoạt động, Chỉ huy Đồn Công an Bản Vẽ đã thường xuyên thông tin, trao đổi công tác với lãnh đạo Nhà máy, đồng thời nắm tình hình và tổ chức tuần tra, kiểm soát các tuyến địa bàn trọng điểm như: Khu vực lòng hồ, đập chính ở thượng nguồn, đập tràn, trung tâm điều hành Nhà máy thủy điện và cả vùng lân cận, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Các Tổ An ninh và Tổ Cảnh sát với chức trách được giao thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT, chấp hành nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực phát giác các đối tượng liên quan đến an ninh trật tự.

Nhờ đó, tình trạng các đối tượng có hành vi ảnh hưởng đến khu vực lòng hồ cũng như các hoạt động về khai thác, đánh bắt thủy sản, sử dụng các vật liệu nổ như thuốc nổ, kích điện để đánh bắt, ảnh hưởng đến việc khai thác và bảo vệ công trình đều được các cán bộ, chiến sĩ của đồn chủ động nắm bắt, giải quyết.

Thiếu tá Hoàng Nghĩa Trung, Phó Đồn trưởng phụ trách cho biết thêm: Sau khi Nhà máy thủy điện Bản Vẽ đi vào hoạt động, nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ đối với công trình nhà máy có phần giảm hơn, nhưng tình hình tội phạm có xu hướng ngày một tăng và diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy.

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện và chỉ huy phụ trách, các tổ công tác đã làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo sự bình yên cho nhân dân. Chỉ tính riêng trong hơn 6 tháng đầu năm 2014, Đồn Công an Bản Vẽ đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ liên quan đến ma túy (trong đó 4 vụ tàng trữ và 3 vụ mua bán) với 9 đối tượng; thu giữ tang vật gồm 17,77 gam hêrôin và 1 gam hồng phiến.

Thời gian tới, để tiếp tục giữ vững ANTT trong khu vực nhà máy thủy điện, Đồn Công an Bản Vẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân sống trong khu vực lòng hồ; chủ động trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn về sản xuất cũng như an ninh trật tự trên địa bàn và vùng giáp ranh, phục vụ công tác xóa đói giảm nghèo, lợi ích trong phát triển kinh tế, xã hội cũng như công tác an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện Tương Dương.

.

Xuân Thống - Tr. Khuyên

.