Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201407/ngon-duoc-soi-duong-514787/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201407/ngon-duoc-soi-duong-514787/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngọn đuốc soi đường… - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/07/2014, 15:03 [GMT+7]

Ngọn đuốc soi đường…

(Congannghean.vn)-Tháng 7 về, cũng như hàng chục CBCS là con của các liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ an ninh Tổ quốc hiện đang công tác trong Công an tỉnh Hà Tĩnh, Trung tá Hoàng Văn Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ không khỏi bồi hồi, xúc động mỗi khi tưởng nhớ đến người cha đã anh dũng hy sinh tại chiến trường Tây Nguyên, bảo vệ an ninh Tổ quốc. 
 
 Chưa một lần gặp cha…
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Thạch Khê, Thạch Hà (Hà Tĩnh), tuổi thơ của Trung tá Hoàng Văn Long lớn lên cùng gió Lào và cát trắng. Dường như, cái khắc nghiệt của thời tiết ấy đã tôi luyện cho anh tinh thần quả cảm và ý chí can trường trước khó khăn vất vả. Và trong sâu thẳm của anh, chúng tôi cảm nhận được một sự khát khao cháy bỏng về hình ảnh người cha của mình. Anh tâm sự: Ngày anh chào đời cũng là ngày cha anh cùng đồng đội chiến đấu với Fulro trên đất Tây Nguyên, bảo vệ an ninh khi cuộc chiến tranh chống Mỹ gần đến ngày thắng lợi. Khi anh chưa tròn 1 tuổi thì cha đã hy sinh. Cha chưa trở về thăm lại quê sau lần cuối cùng ấy…
Trung tá Hoàng Văn Long miệt mài nghiên cứu các phương án chữa cháy
Trung tá Hoàng Văn Long miệt mài nghiên cứu các phương án chữa cháy
Chúng tôi hiểu, đối với mỗi người con, hạnh phúc là khi sinh ra và lớn lên trong vòng tay thương yêu của cha và mẹ. Nhưng vì chiến tranh, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, nhiều người con đất Việt đã trải qua nhiều mất mát hy sinh, trong đó có gia đình đồng chí Hoàng Văn Long. Cha của anh là liệt sĩ Hoàng Đình Thìn. Trước năm 1974, ông là một trong những cán bộ lập nhiều chiến công của Công an tỉnh Nghệ Tĩnh. Năm 1974, ông được điều động, tăng cường quản lý đảm bảo an ninh trật tự tại miền đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Năm 1975, ông giữ chức vụ Trưởng đồn Công an Hòa Bình - Đà Lạt. Những năm tháng công tác chiến đấu tại đây, ông đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng đồng đội và bà con dân bản. 
 
Trung tá Hoàng Văn Long tâm sự: Mẹ vẫn thường kể cho anh nghe cái ngày định mệnh ấy. Đó là vào một buổi chiều tháng 7/1976, nhận được thông tin của nhân dân có một nhóm đối tượng Fulro đang kích động bà con nhân dân gây bạo loạn, ông và đồng đội đã kịp thời đến hiện trường. Khi thấy cán bộ Công an, các đối tượng đã ẩn nấp trong hầm huyệt thạch đã được xây sẵn. Trong lúc tìm các đối tượng, ông đã bị bọn chúng dùng súng bắn vào đầu. Viên đạn xuyên thấu làm ông hy sinh. 
 
Ông ra đi khi vừa tròn 30 tuổi, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với gia đình, đồng đội và nhân dân. Khi đó Trung tá Long còn quá nhỏ để hiểu và cảm nhận nỗi mất mát quá lớn ấy. 
 
Trưởng thành từ lính 114…
 
18 năm gắn bó với nghiệp chữa cháy, chia sẻ với chúng tôi về những kỷ niệm về các vụ cháy xảy ra trên địa bàn, Trung tá Long nhớ như in những con số, thời gian, những địa điểm gây ra cháy, nổ đó. Chúng tôi hiểu, gắn bó, tâm huyết với nghề nên những kỷ niềm buồn vui trong nghề anh không thể quên lãng. Theo anh, mỗi vụ cháy là một “bài học xương máu” mà lực lượng PCCC nói riêng, nhân dân nói chung phải tự rút ra kinh nghiệm cho mình. Anh kể: Đương đầu với vụ cháy lớn đầu tiên trong đời lính chữa cháy là tham gia chữa cháy chợ thị xã Hà Tĩnh vào năm 1998.
 
Thời đó, dù khó khăn về phương tiện chữa cháy, nhưng ai nấy đều dũng cảm đối đầu với “giặc lửa” nên đã giảm thiệt hại hàng chục tỉ đồng cho Nhà nước và nhân dân, không để thiệt hại về người. 10 năm sau, năm 2008 - lúc đó anh đã giữ chức vụ Phó trưởng phòng, được phân công trực tiếp chỉ huy chữa cháy tại Xí nghiệp chế biến Băm dăm của Công ty TNHH Tân Trường Phát, Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh với hàng nghìn m3 gỗ đang chuẩn bị xuất khẩu.
 
Thời điểm đó, gió Nam Lào thổi mạnh, khi lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường thì lửa đã bao phủ 9.000 m3 gỗ. Trước tình hình đó, các lực lượng, phương tiện được tính toán kỹ, dùng xe ủi vừa cào gỗ băm dăm, vừa phun nước với phương châm chữa cháy đến đâu, dập tắt đến đó, không để lửa cháy lây lan. Sau hơn một ngày, một đêm tích cực chữa cháy, lực lượng PCCC đã dập tắt được đám cháy, cứu hơn 5.000 m3 gỗ, các loại phương tiện, máy móc của cơ quan, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. 
 
Chia tay anh, chúng tôi càng hiểu hơn ý chí của nhiều người con đất Việt đã can trường hy sinh để giành lại độc lập, tự do, thống nhất non sông, giữ gìn an ninh Tổ quốc. Sự hy sinh anh dũng của cha anh và tấm gương về người mẹ trung hậu, đảm đang luôn là ngọn đuốc rực sáng soi đường cho Trung tá Hoàng Văn Long vững bước vượt qua bao khó khăn, thử thách trong công tác và cuộc sống, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và ngành giao phó.
.

Xuân Lý - Văn Hùng

.