Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/trai-tam-giam-cong-an-tinh-xay-dung-net-dep-van-hoa-cong-so-545447/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/trai-tam-giam-cong-an-tinh-xay-dung-net-dep-van-hoa-cong-so-545447/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng nét đẹp văn hóa công sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/10/2014, 08:42 [GMT+7]
Trại Tạm giam Công an tỉnh

Xây dựng nét đẹp văn hóa công sở

(Congannghean.vn)-“Nghiêm minh trong quản lý; văn hóa trong giáo dục, giao tiếp và thực hiện chính sách; chính quy, nề nếp trong tác phong, lề lối làm việc”. Đó là khẩu hiệu hành động của Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.  
 
Để xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quản lý giam giữ và giáo dục phạm nhân trong tiến trình cải cách tư pháp, cũng như yêu cầu về chính trị, pháp luật, đối ngoại và nhân quyền đối với công tác giam giữ, những năm gần đây, Đảng ủy, lãnh đạo Trại Tạm giam Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện đồng bộ các mặt công tác xây dựng lực lượng. Đó là tập trung chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, cơ chế tiếp nhận, giải quyết công việc cho các cơ quan, tổ chức và công dân.
 
Đặc biệt là giáo dục CBCS giữ đúng lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc, giữ đúng vai trò, vị thế của người cán bộ quản giáo và mối quan hệ với cán bộ các cơ quan tiến hành tố tụng, các cá nhân và tổ chức  liên quan. Để đột phá trong công tác, đơn vị yêu cầu CBCS phải gương mẫu. Nhất là đối với đội ngũ quản giáo, giáo dục phân trại phải có thái độ đúng mực, chững chạc, phải xử sự có văn hóa, gương mẫu trước can, phạm nhân, tạo niềm tin trong quá trình giáo dục can, phạm nhân, tránh những hành vi, lời nói thiếu chuẩn mực về văn hóa. 
1896 up.zip
Cán bộ Trại Tạm giam Công an tỉnh làm thủ tục chuyển trại cho các phạm nhân 
Ngoài ra, lãnh đạo Trại còn ban hành quy chế về thực hiện văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử trong CBCS trên tinh thần cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, được CBCS áp dụng linh hoạt, mang tính nhân văn cao. Có mặt tại Nhà tiếp dân, Trại Tạm giam Công an tỉnh, chị Lương Thị Hà trú tại xã Xã Lượng, huyện Tương Dương đã hết lời ngợi khen cán bộ tiếp dân của Trại khi được tiếp xúc, làm việc.
 
“Lên xe khách từ 9 giờ đêm hôm qua, giờ mới về đến đây để thăm gặp chồng đang tạm giam ở Trại này. Mẹ con ta vất vả lắm, vì đường sá xa xôi, đến nơi là muốn được gặp chồng ngay, càng sớm càng tốt để còn về nữa chứ. Ta trình bày lý do trên và được cán bộ tạo điều kiện cho gặp chồng ngay trong buổi sáng. Thấy chồng khỏe hơn, béo ra, mẹ con vui lắm. Giờ ta phải đón xe để kịp về nhà. Cảm ơn cán bộ Công an nhiều lắm. Lần sau ta lại xuống thăm nuôi chồng tiếp”, chị Hà bộc bạch.
 
Còn đối với CBCS làm công tác quản giáo không những thể hiện nét đẹp văn hóa trong quản lý, giáo dục, cải tạo can, phạm nhân mà còn thể hiện sâu nặng tình người và tính nhân văn sâu sắc đối những con người lầm đường lạc lối, cảm hoá, giáo dục để họ sớm trở thành người công dân có ích cho xã hội. Đại úy Liên, một trong những cán bộ quản giáo được các phạm nhân hết lời ngợi khen.
 
Nhớ lại tình người của nữ cán bộ quản giáo này, chị Lan trú tại TP Vinh (trước đây là phạm nhân do chị Liên trực tiếp quản lý, giáo dục) không ngớt lời ngợi khen: “Trong thời gian ở trong Trại, đã có lúc tôi nghĩ đến con đường tiêu cực. Nhưng được sự giúp đỡ, quan tâm của cán bộ Liên, tôi đã gạt bỏ ý định tiêu cực trên, phấn đấu cải tạo tốt để sớm hoàn lương. Cán bộ Liên coi chị em phạm nhân như người thân của mình. Những ngày tái hòa nhập cộng đồng, chị Liên vẫn thường đến thăm hỏi, động viên tôi. Để ghi nhận tình cảm đó, vào ngày thành lập CAND, bố con tôi vẫn đến tặng hoa chúc mừng Ban giám thị và cán bộ Liên”.
 
Bên cạnh ban hành quy chế về thực hiện văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử trong CBCS, thể hiện nét đẹp văn hóa trong quản lý, giáo dục, cải tạo can, phạm nhân, Trại Tạm giam Công an tỉnh còn đổi mới cơ chế trong giải quyết công việc trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính. Cán bộ các ngành liên quan đến làm việc chỉ cần gửi thủ tục tại bộ phận trực Trại hoặc bộ phận hồ sơ, sau đó những bộ phận này có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn, nếu đủ điều kiện sẽ trình ký, giải quyết.    
 
Ngoài việc phục vụ, quản lý, giáo dục can, phạm nhân, CBCS Trại Tạm giam còn thực hiện chế độ chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam; người bị kết án. Vì vậy, đội ngũ này thực sự là tấm gương hiện thực nhất với can, phạm nhân về tác phong, văn hóa ứng xử, cũng như đạo đức của người chiến sĩ Công an khi thực thi nhiệm vụ của mình. Đây là những việc mang tính nhân văn sâu sắc, là nét văn hóa công sở của Trại Tạm giam Công an tỉnh đáng học tập và nhân rộng.
.

Hữu Trọng

.