Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/canh-sat-duong-thuy-cong-an-nghe-an-phat-huy-truyen-thong-lap-nhieu-chien-cong-648100/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/canh-sat-duong-thuy-cong-an-nghe-an-phat-huy-truyen-thong-lap-nhieu-chien-cong-648100/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy truyền thống, lập nhiều chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/11/2015, 15:09 [GMT+7]
cảnh sát đường thuỷ công an nghệ an

Phát huy truyền thống, lập nhiều chiến công

(Congannghean.vn)-Cảnh sát đường thủy là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo TTATGT và đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến đường thủy nội địa. Qua 54 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (20/11/1961 - 20/11/2015), lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an Nghệ An luôn khẳng định vai trò nòng cốt, quan trọng trong công tác đảm bảo TTATGT, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân.

Nghệ An có 14 con sông với gần 1.000 km giao thông đường thủy, trong đó có 120,2 km sông cấp Trung ương; 129,1 km sông cấp tỉnh với hàng nghìn phương tiện giao thông thủy. Do vậy, nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường thủy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT nói chung và TTATGT nói riêng.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra phương tiện giao thông đường thủy
Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra phương tiện giao thông đường thủy

Trải qua 54 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, từ khi thành lập cho đến khi tách ra với tên gọi Phòng Cảnh sát đường thủy như hiện nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an Nghệ An đã không ngừng lớn mạnh và lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc.

Trong những năm tháng gian khổ, ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cảnh sát đường thủy Công an Nghệ An đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn bám địa bàn chiến đấu 24/24 giờ dưới “mưa bom, bão đạn” của địch; đảm bảo giao thông thông suốt cho các đoàn xe chở hàng, đạn dược, khí tài vào miền Nam đánh Mỹ, bảo vệ an toàn cho hàng trăm đoàn cán bộ Trung ương.

Phát huy truyền thống vẻ vang đó, trong những năm gần đây, với chức năng nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh đã tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động phối hợp và trao đổi thông tin với các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố, thị xã có tuyến đường thủy để nắm chắc tình hình, làm tốt công tác phòng chống bão lụt, cứu nạn cứu hộ và đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Từ đó, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT đường thủy trên địa bàn.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho hàng vạn lượt người tham gia giao thông đường thủy; in ấn, cấp phát hàng triệu panô, áp phích, xây dựng hàng nghìn tổ, đội, nhóm tự quản cửa sông, biển, cảng, tuyến sông an toàn. Trao tặng hàng trăm áo phao cứu sinh cho các bến đò ngang; mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các lực lượng khác như Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Kinh tế trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến đường thuỷ.

Đặc biệt, từ khi thành lập Phòng Cảnh sát đường thủy đến nay, do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác còn hạn chế, nhưng với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững sự bình yên trên tuyến giao thông thủy...

Theo đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm, xử lý vi phạm hành chính với số tiền thu được hơn 6 tỉ đồng. Trong đó, điển hình là khám phá thành công 17 chuyên án, ngoài ra, đơn vị còn phát hiện 294 vụ việc, bắt giữ 387 đối tượng.

Trong công tác xây dựng lực lượng, đơn vị đề ra khẩu hiệu và phương châm hành động: “Cảnh sát đường thủy, mỗi ngày làm một việc tốt - vì nhân dân phục vụ”; đồng thời triển khai, thực hiện có hiệu quả nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Trong đó, trọng tâm là xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Cảnh sát đường thủy chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, các nội quy, quy trình, chế độ công tác, không gây sách nhiễu, phiền hà cho nhân dân.

Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, ứng xử có văn hoá, thi đua làm nhiều việc tốt. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm tốt công tác quản lý cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ. Chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện có hiệu quả kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm hoạt động phức tạp tại các địa bàn trọng điểm.

Phát huy những thành tích, kết quả đạt được, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an Nghệ An tiếp tục đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng chủ công, nòng cốt trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT đường thủy.

.

Cao Loan

.