Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/phat-huy-noi-luc-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-661445/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/phat-huy-noi-luc-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-661445/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy nội lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/02/2016, 08:47 [GMT+7]

Phát huy nội lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(Congannghean.vn)-Năm 2015 đã khép lại. Đây cũng là năm đánh dấu bước trưởng thành mạnh mẽ của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh Nghệ An (PC&CC). Vượt qua những khó khăn ngày đầu mới thành lập, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã từng bước ổn định tổ chức, phát huy sức mạnh nội lực, xây dựng đơn vị vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện các mặt công tác. Qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn PCCC, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những ngày giáp Tết, nhiều làng hoa ở xã Nghi Ân, huyện Nghi Lộc đua nhau khoe sắc, mang theo không khí xuân tràn ngập đất trời. Con đường lớn thẳng tắp vừa mới được thi công dẫn vào trụ sở Cảnh sát PC&CC Nghệ An thêm phần duyên dáng bởi những vườn hoa rực rỡ sắc màu. Cánh cổng chính của đơn vị cũng được mở rộng và không kém phần bề thế, trang nghiêm. Vừa bước chân vào cổng, đập vào mắt chúng tôi là những tòa nhà mới xây, những dãy phòng làm việc được nâng cấp, sửa chữa đẹp đẽ, khang trang. Phía xa là hội trường vừa được xây dựng với quy mô lớn và hiện đại. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An lần thứ I, nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công tốt đẹp và được gắn biển đúng dịp đơn vị kỷ niệm 1 năm ngày thành lập (15/8/2014 - 15/8/2015).

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và ngành Công an nói riêng. Kinh tế tỉnh nhà có nhiều khởi sắc với nhiều dự án trọng điểm được triển khai, nhiều khu công nghiệp, khu đô thị được đầu tư xây dựng đã và đang góp phần thay đổi diện mạo của địa phương. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ đối với công tác PCCC. Với khẩu hiệu “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nhiều chủ trương, huy động và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); qua đó đạt nhiều kết quả nổi bật.

Trong buổi làm việc với Cảnh sát PC&CC tỉnh, đồng chí Trần Đại Quang,  Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao những thành tích  mà đơn vị đạt được sau hơn 1 năm thành lập
Trong buổi làm việc với Cảnh sát PC&CC tỉnh, đồng chí Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà đơn vị đạt được sau hơn 1 năm thành lập

Năm 2015, Nghệ An xảy ra 53 vụ cháy và bén cháy, khiến 1 người chết và 1 người bị thương, gây thiệt hại hơn 7 tỉ đồng, số vụ cháy, nổ giảm so với năm trước. Tuy nhiên, các sự cố, tai nạn liên quan đến công tác CNCH lại tăng. Trước tình hình đó, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã chỉ đạo triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời sử dụng các chiến thuật một cách linh hoạt, hiệu quả. Qua đó làm chủ được tình hình ngay từ ban đầu, nhanh chóng khống chế và dập tắt đám cháy trong thời gian ngắn, không để cháy lan sang các khu vực lân cận; đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trong quá trình chữa cháy, tài sản cứu được ước tính hàng trăm tỉ đồng. Cảnh sát PC&CC đã tổ chức 22 lượt xe chỉ huy, 154 lượt xe chữa cháy cùng hơn 1.320 CBCS tham gia cứu chữa các vụ hỏa hoạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

Huy động 106 CBCS kịp thời cứu hộ 10 vụ tai nạn, cứu được 14 người, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng. Đây là một trong những chiến công xuất sắc nhất của lực lượng Cảnh sát PC&CC, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an dũng cảm, không ngại hy sinh, luôn tiên phong trong những tình huống nguy hiểm, khẩn cấp nhất.

Trong những năm qua, công tác PCCC được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ngày 25/6/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Với đặc thù địa bàn rộng và thời tiết khắc nghiệt, công tác PCCC ở Nghệ An có vai trò quyết định trong việc bảo toàn tính mạng cho người dân và hệ thống cơ sở vật chất, tài nguyên rừng... Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, Đảng bộ Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy ban hành 3 văn bản, tham mưu UBND tỉnh ban hành 16 văn bản chỉ đạo công tác PCCC&CNCH trên địa bàn.

Sau hơn 1 năm hoạt động, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về PCCC, góp phần hạn chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Các đơn vị đã tổ chức 114 buổi tuyên truyền về PCCC với hơn 8.800 lượt người tham gia; thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, qua đó đảm bảo an toàn PCCC trong các dịp lễ, Tết và các sự kiện chính trị trọng đại. Hướng dẫn và tổ chức cho 1.113 cơ sở trên địa bàn ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Với mục tiêu huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” và củng cố, phát triển lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC ở cơ sở, nhất là tại các cơ sở trọng điểm, đơn vị đã xây dựng được 10 mô hình điển hình tiên tiến trong công tác PCCC. Xây dựng và kiện toàn 272 đội PCCC dân phòng với 2.373 đội viên; hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp xây dựng mới và kiện toàn 1.068 đội PCCC cơ sở với 6.594 đội viên.

Để góp phần phòng ngừa, giảm thiểu các vụ cháy, nổ, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã tăng cường công tác kiểm tra, thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Đã thành lập 1 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh và 17 đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện; kiểm tra 8 chuyên đề. Tiến hành kiểm tra tại 5.763 lượt cơ sở, qua đó yêu cầu kịp thời khắc phục những thiếu sót trong công tác đảm bảo an toàn PCCC. Qua kiểm tra, đã lập 655 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt với số tiền gần 730 triệu đồng.

Song song với công tác tổ chức chữa cháy và CNCH, các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho lực lượng chữa cháy và CNCH chuyên nghiệp; tiến hành xây dựng, thực tập phương án chữa cháy. Cảnh sát PC&CC cũng đã phát động phong trào thi đua “Vì ANTQ” trong toàn đơn vị, với 4 đợt thi đua gắn với các ngày lễ lớn, trong đó có giao chỉ tiêu cụ thể. Qua các phong trào thi đua và trên các lĩnh vực công tác, chiến đấu, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ”, năm 2015, đơn vị được Bộ Công an tặng “Cờ thi đua xuất sắc” và Tỉnh ủy Nghệ An công nhận danh hiệu “Đảng bộ vững mạnh”.

Năm 2015 đã kết thúc với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Đây cũng là năm ghi dấu nhiều kết quả nổi bật của Cảnh sát PC&CC Nghệ An trên các mặt công tác. Bước sang năm mới 2016, tập thể lãnh đạo, CBCS Cảnh sát PC&CC sẽ tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với một khí thế mới, niềm tin và thắng lợi mới.

.

Huyền Thương

.