Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/cong-an-huyen-nghia-dan-tinh-nghe-an-bam-co-so-vi-su-binh-yen-658991/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/cong-an-huyen-nghia-dan-tinh-nghe-an-bam-co-so-vi-su-binh-yen-658991/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bám cơ sở vì sự bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/01/2016, 06:53 [GMT+7]
Công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

Bám cơ sở vì sự bình yên

(Congannghean.vn)-Chúng tôi có mặt tại huyện Nghĩa Đàn đúng vào dịp Công an huyện đang triển khai các công tác nghiệp vụ cơ bản phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; trong đó tập trung vào việc phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm hình sự và ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng hàng cấm.

Để người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo Công an huyện tiếp tục thực hiện nội dung “3 cùng với dân”; trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Theo đó, Công an huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó vận động các gia đình phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp trong đời sống, không tham gia truyền đạo trái phép và tránh xa các tệ nạn xã hội.

Công an huyện và Viện KSND huyện Nghĩa Đàn phối hợp thực hiện công tác tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật
Công an huyện và Viện KSND huyện Nghĩa Đàn phối hợp thực hiện công tác tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Xuân Thái, Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Huyện Nghĩa Đàn có 25 xã, thị trấn, trong đó có 24 xã miền núi, 17 xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Vì vậy, nhận thức về pháp luật của người dân trên địa bàn còn hạn chế, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Xuất phát từ thực tế trên, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương xác định việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân là hết sức cần thiết. Thông qua đó, người dân đã hỗ trợ đắc lực, giúp Công an huyện làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ANTT tại cơ sở”.

Cụ thể, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan CSĐT Công an huyện nhiều nguồn tin có giá trị và phối hợp với đơn vị bắt giữ thành công một số đối tượng trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn.

Điển hình là, điều tra, làm rõ vụ cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại khu vực xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn vào ngày 1/12/2015, qua đó bắt khẩn cấp đối tượng phạm tội ngay trong đêm; điều tra, làm rõ, bắt giữ 4 đối tượng trong vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại xã Nghĩa Yên. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can và bắt tạm giam nhóm đối tượng trộm cắp tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, nhân dân còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến một số đối tượng có biểu hiện mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, nhân dân đã tự nguyện giao nộp cho Công an huyện và Công an các xã trên địa bàn hàng chục khẩu súng săn tự chế và nhiều kiếm, mác các loại.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nên hầu hết cán bộ và nhân dân trên địa bàn đã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT đi đôi với tập trung phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Những người có uy tín trong các dòng họ, các già làng, trưởng bản luôn quan tâm tới việc vận động con cháu tích cực tham gia các mô hình tự quản về ANTT, mô hình “Bản làng không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Phát huy truyền thống yêu nước, hầu hết bà con lương - giáo đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và địa phương. Điều đáng nói là, Giáo xứ Vĩnh Giang là giáo xứ đầu tiên ở huyện Nghĩa Đàn được Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện và chính quyền địa phương tổ chức tọa đàm về xây dựng mô hình “Giáo họ bình yên” với mục tiêu “3 không” (không có ma túy, không có tệ nạn xã hội và không có người vi phạm pháp luật).

Có thể thấy, những việc làm thiết thực, hiệu quả trên đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo ANTT trên địa bàn, được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hữu Trọng

.