Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201812/xung-dang-la-luc-luong-chu-cong-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-829853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201812/xung-dang-la-luc-luong-chu-cong-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-829853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xứng đáng là lực lượng chủ công trong công tác cải cách hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/12/2018, 09:41 [GMT+7]

Xứng đáng là lực lượng chủ công trong công tác cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về Trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh là một trong những đơn vị có nhiệm vụ quản lý Nhà nước về ANTT trên một số lĩnh vực. Chính vì vậy, cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng được xác định là khâu trọng tâm, then chốt, luôn được chú trọng nâng cao, đẩy mạnh để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Cùng với CBCS trong đơn vị, thời gian qua, Chi đoàn Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã không ngừng nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh CCHC và đạt một số kết quả nổi bật, được lãnh đạo đơn vị, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đoàn viên, thanh niên Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh xuống nhà dân làm CMND cho gia đình khó khăn
Đoàn viên, thanh niên Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh xuống nhà dân làm CMND cho gia đình khó khăn

Xác định việc đẩy mạnh CCHC gắn với thực hiện quy chế dân chủ trong đơn vị là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn cũng như công tác xây dựng lực lượng, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt CBCS, đoàn viên tiếp tục đổi mới cơ chế một cửa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và các cơ quan, tổ chức xã hội; thường xuyên nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh phù hợp với yêu cầu mới. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm và hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của CBCS, từ đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, đơn vị đã tích cực nghiên cứu giải pháp đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin, con dấu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT...  Chủ động xây dựng và chuẩn hóa các quy trình, thủ tục hành chính, duy trì tổ chức cấp chứng minh nhân dân (CMND) vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh. Theo đó, trong thời gian qua, cùng với đơn vị, Chi đoàn đã kiểm tra, nhận 271.991 hồ sơ CMND do Công an các địa phương giao nộp, lập 28.171 hồ sơ tại “Bộ phận một cửa”, đề xuất sửa sai 4.006 hồ sơ; trực tiếp lăn tay cho 984 trường hợp ốm đau, già yếu tại nhà riêng, bệnh viện.

Ngoài ra, đơn vị đã cử 11 lượt CBCS phối hợp Đoàn Thanh niên Công an tỉnh về 2 xã Mỹ Sơn (Đô Lương) và Lục Dạ (Con Cuông) làm thủ tục cấp 388 CMND cho các gia đình chính sách, người già trên địa bàn. Qua công tác tiếp nhận hồ sơ tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh, Đội Hộ khẩu - CMND đã phát hiện nhiều trường hợp sửa sổ hộ khẩu, nhập khẩu trái quy định pháp luật.

Nêu cao tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", trong những năm qua, Chi đoàn Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phân công nhiều tổ công tác về cơ sở, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, đường sá đi lại khó khăn để tổ chức cấp, phát CMND cho nhân dân. Việc làm này được bà con đồng tình, ủng hộ cao.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền CCHC cũng được quan tâm hơn với nhiều hình thức thiết thực như: Xây dựng các khẩu hiệu trang trí tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; chạy trên đèn led điện tử tại cổng chính của đơn vị để cung cấp những nội dung, thông tin cần thiết theo quy định của pháp luật về các thủ tục hành chính, đồng thời tạo mỹ quan, khang trang, hiện đại; chủ động niêm yết công khai các TTHC và các văn bản hướng dẫn khác tại đơn vị, đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến về thủ tục, điều kiện cấp CMND tại các xã vùng sâu, vùng xã, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống để nhân dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cấp CMND đối với bản thân. Chi đoàn đã xây dựng công trình thanh niên "sáng - xanh - sạch - đẹp" tại nơi tiếp nhận và trả kết quả, tạo môi trường, cảnh quan đẹp, khang trang, thuận lợi cho người dân.

Không chỉ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, CBCS, đoàn viên Chi đoàn Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH luôn chú trọng nâng cao lễ tiết, tác phong, trách nhiệm, thái độ khi làm việc với nhân dân. BCH Chi đoàn luôn quán triệt CBCS, đoàn viên nhận thức sâu sắc, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC nói chung và trong lĩnh vực cấp CMND nói riêng. Đồng thời, tích cực bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao nghiệp vụ và xử lý tình huống trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thông qua các buổi sinh hoạt chính trị tư tưởng định kỳ hàng tháng. Đồng thời, giáo dục chính trị tư tưởng qua các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa; từ đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, mỗi đoàn viên, CBCS đều có văn hóa ứng xử, thái độ tiếp công dân chuẩn mực, không gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Chi đoàn Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã được các cấp ghi nhận, đánh giá cao, nhiều đoàn viên được nhận Bằng khen, Giấy khen về thành tích trong công tác CCHC. Và quan trọng nhất, hình ảnh các đoàn viên không quản vất vả, tận tụy phục vụ nhân dân đã để lại ấn tượng, tình cảm đẹp trong lòng bà con trên địa bàn. Những nỗ lực đó cùng với tập thể CBCS Công an Nghệ An trong thời gian qua, đã khẳng định kết quả 3 năm dẫn đầu về chỉ số CCHC của Công an tỉnh nhà; luôn tích cực đổi mới, sáng tạo trên mọi mặt công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

.

Chu Chí Quốc

.