Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18111-thuong-canh-me-goa-nuoi-con-bai-nao-399108/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18111-thuong-canh-me-goa-nuoi-con-bai-nao-399108/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thương cảnh “mẹ góa” nuôi con bại não - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/02/2012, 07:20 [GMT+7]
18111

Thương cảnh “mẹ góa” nuôi con bại não

Trong suốt 20 năm qua kể từ khi cháu Bông ra đời, chị phải một mình chăm sóc, chạy lo mọi thứ để chữa bệnh “bại não” cho cháu, đó cũng là sự nỗ lực tột cùng của người mẹ hết lòng vì con cái, dẫu có vất vả như thế nào đi nữa.
 
Chúng tôi về xã Nghi Công Nam những ngày giáp Tết, một không khí rộn ràng, cờ đỏ sao vàng, đường xá được trang hoàng lộng lẫy hơn. Từ UBND xã, phải mất 15 phút nữa, chúng tôi mới tìm đến địa bàn xóm 1, khi hỏi thăm gia đình mẹ con chị Liên, được nhiều người dân ở đây bày tỏ: “Khổ thân cho mẹ con chị ấy, gia đình nỏ có chi, lại có người con “bại não” nữa, đúng là trăm bề khó khăn các chú à”.
 
Hai mẹ con chị Liên sống trong một căn nhà cấp 4 nhỏ xíu, được anh em, bà con nhân dân địa phương mới đóng góp vật liệu xây dựng để làm, trong nhà chẳng có gì ngoài những đồ dùng lặt vặt của hai mẹ con. “Khổ lắm chú à, tôi thì không sao nhưng chỉ tội cho bé Bông mới sinh ra đã phải nằm ngửa như rứa mãi, mong rằng sẽ có phép màu để cháu khỏi bệnh”. Chị Liên chia sẻ trong nước mắt.
 
Một mình chị Liên phải chạy lo tất cả để chăm sóc cháu Bông
 
Từ khi sinh ra, cháu Bông chỉ với một tư thế duy nhất là nằm ngửa, mặc dù được chị Liên đưa đi chữa rất nhiều nơi nhưng vẫn không được. Tuổi 20 cũng là cái tuổi đẹp nhất của thời con gái, trong ánh mắt đen láy của Bông, chúng tôi cảm nhận được đó chính là sự khát vọng, một nghị lực sống với bệnh tật của em. Bông còn được hưởng chế độ người tàn tật với 180 ngàn đồng/tháng.
 
Gia đình chị Liên thuộc diện hộ nghèo trong địa phương, ngoài hơn 1 sào ruộng có được, chị Liên phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền lo cuộc sống và chữa bệnh cho con, số tiền mà chị vay anh em, bà con hàng xóm và ngân hàng để chữa chạy cho Bông đã lên tới hơn 50 triệu đồng, một con số nợ nần quá lớn đối với 2 mẹ con khi không biết nhìn vào đâu để trả.
 
Nói về trường hợp của mẹ con chị Liên, ông Võ Văn Long - Chủ tịch UBND xã Nghi Công Nam cho biết: “Gia đình mẹ con chị Liên thuộc diện đặc biệt khó khăn trên địa bàn, rất mong rằng có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho mẹ con chị ấy”. Những ngày Tết, khác với sự đầy đủ của bà con hàng xóm, trong căn nhà của mẹ con chị vẫn im lìm, trống vắng làm chúng tôi không khỏi bùi ngùi.
 
Mọi sự giúp đỡ xin vui lòng liên hệ: Chị Nguyễn Thị Liên, xóm 1, xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Giang Lê
.