Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/khon-don-vi-bi-can-bo-dia-chinh-phuong-cam-co-so-do-428439/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/khon-don-vi-bi-can-bo-dia-chinh-phuong-cam-co-so-do-428439/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khốn đốn vì bị cán bộ địa chính phường cầm cố sổ đỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/12/2013, 09:56 [GMT+7]

Khốn đốn vì bị cán bộ địa chính phường cầm cố sổ đỏ

(Congannghean.vn)- Nhận tiền và GCNQSDĐ của người dân để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thay vì làm thủ tục theo quy định, cán bộ địa chính phường Cửa Nam (TP Vinh) Nguyễn Quang Dũng lại mang ra hiệu cầm đồ, giả mạo chữ ký để cầm cố 60 triệu đồng. Sự việc bị phát giác, ông Dũng bị buộc thôi việc, song hậu quả đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến công dân bị cầm mất sổ vô cùng khốn đốn.

Theo trình bày của bà Lê Thị Loan (SN 1962) trú khối 13, phường Cửa Nam (TP Vinh), vào tháng 10/2010, vợ chồng ông bà Loan được sự chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Đinh Thị Thảo (cùng khối) một mảnh đất có diện tích 49,5 m2 thuộc thửa đất số 32, tờ số 24. Mảnh đất được UBND TP Vinh cấp GCNQSDĐ số N:751347 ngày 9/1/1998. Sau khi hai bên thỏa thuận việc mua, bán, bà Loan cùng bà Thảo mang toàn bộ giấy tờ hợp lệ liên quan đến mảnh đất nói trên đến UBND phường Cửa Nam làm thủ tục chuyển nhượng thì được hướng dẫn gặp cán bộ địa chính là ông Nguyễn Quang Dũng (SN 1970).

Mảnh đất (nhà số 8), bìa đỏ đã bị cán bộ địa chính cầm cố

Tại đây, bà Loan đưa cho ông này một bộ hồ sơ gồm sổ đỏ, sổ hộ khẩu, CMND cùng với xác nhận của khối trưởng. Ông Dũng hẹn một tuần sau đến giải quyết. Sau khi hồ sơ hoàn tất, bà Loan tiếp tục giao cho ông Nguyễn Quang Dũng số tiền 6.750.000 đồng để nộp tiền thuế sử dụng đất trong quá trình làm thủ tục chuyển nhượng.

Sau một thời gian dài chờ đợi mà không nhận được GCNQSDĐ nên gia đình bà đến UBND phường Cửa Nam tìm hiểu thì được chính ông cán bộ địa chính phường Nguyễn Quang Dũng cho biết, toàn bộ hồ sơ của gia đình đã bị mất. Theo hướng dẫn của chính quyền, gia đình bà đã làm thông báo đăng trên truyền hình để làm thủ tục xin được cấp lại bìa đất.

Thông báo được phát đi mấy hôm, bất ngờ có người đến báo cho vợ chồng bà Lê Thị Loan biết, GCNQSDĐ mà bà đang làm thủ tục chuyển nhượng không phải bị mất mà do ông Nguyễn Quang Dũng cầm cố để vay 60 triệu đồng trong thời gian 20 ngày. Người được ông Dũng cầm cố là chị Nguyễn Thị Hoa ở khối 13, phường Quang Trung. Để hợp thức hóa, ông Dũng mạo danh chữ ký mang tên Đinh Thị Thảo để lập ra cái gọi là giấy ủy quyền.

Bà Lê Thị Loan và giấy cầm cố bìa đỏ của nguyên cán bộ địa chính phường

Sau khi sự việc bị phát giác, cùng với những vi phạm trong quá trình công tác khác, ngày 28/3/2012, UBND TP Vinh có Quyết định 1720/QĐ-UBND về việc cho ông Nguyễn Quang Dũng thôi việc kể từ ngày 30/3/2012. Từ bấy đến nay, việc giải quyết lấy lại GCNQSDĐ cho bà Lê Thị Loan cũng bị ách lại. Tại Thông báo số 99/TB-UBND ngày 22/8/2012 của UBND phường Cửa Nam thể hiện, sau khi ông Dũng nghỉ việc, UBND phường Cửa Nam đã mời ông Dũng đến để làm rõ đơn của công dân phản ánh.

Qua đó, hai bên cũng thừa nhận giữa gia đình bà Loan và ông Dũng tự ý thỏa thuận riêng với tư cách cá nhân về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, song UBND phường không biết việc thỏa thuận này. Do vậy, trách nhiệm thuộc về cá nhân ông Nguyễn Quang Dũng và bà Lê Thị Loan, vì đã thỏa thuận giao hồ sơ, trong đó có GCNQSDĐ mang tên bà Đinh Thị Thảo để ông Dũng làm thủ tục nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Không đồng ý với quyết định giải quyết đó, bà Lê Thị Loan tiếp tục có đơn thư lên cấp thành phố. Sau đó, UBND TP Vinh chỉ đạo UBND phường Cửa Nam xử lý. Tại Báo cáo số 30/BC-UBND của UBND phường Cửa Nam ngày 12/4/2013 nêu rõ: “Việc thế chấp quyền sử dụng đất giữa ông Dũng và bà Loan không có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền và chưa thực hiện việc đăng ký giao dịch đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm thuộc về cá nhân ông Nguyễn Quang Dũng”.

Sau khi UBND TP Vinh có quyết định cho ông Dũng thôi việc, UBND phường Cửa Nam đã nhiều lần triệu tập đến làm việc, nhưng ông Dũng vắng mặt không có lý do. Tiến hành xác minh thì được vợ ông Dũng cho biết, ông không có mặt tại địa phương và gia đình không có tin tức gì về ông từ thời điểm tháng 6/2012.

Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Nguyễn Công Thực cho biết thêm, liên quan đến vụ việc, thông qua những cuộc họp của UBND thành phố, phường đã trực tiếp đề xuất việc hủy tấm sổ đỏ đã cầm cố để cấp lại sổ mới cho gia đình bà Loan, nhưng vẫn chưa được đồng ý giải quyết.

.

Thiên Thảo