Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/lap-nghiep-tren-dinh-huoi-son-465421/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/lap-nghiep-tren-dinh-huoi-son-465421/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập nghiệp trên đỉnh Huồi Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/03/2014, 09:05 [GMT+7]

Lập nghiệp trên đỉnh Huồi Sơn

(Congannghean.vn)-Để góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia và đem lại cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc cho bà con vùng biên cương của Tổ quốc, Làng Thanh niên lập nghiệp đóng trên đỉnh Huồi Sơn thuộc xã Tam Hợp, huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An) ra đời.

Nơi bản làng từng theo kẻ xấu

Theo chân hai anh Nguyễn Đình Hùng - Bí thư và anh Phạm Tuấn Vinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An, chúng tôi mất cả ngày trời vượt dãy Trường Sơn hiểm trở mới đặt chân tới đỉnh Huồi Sơn (thuộc xã Tam Hợp, huyện Tương Dương). Anh Vương Trung Uý, một người có thâm niên đi xây dựng các làng thanh niên lập nghiệp trên địa bàn miền Tây Nghệ An chỉ tay lên đỉnh Huồi Sơn gần bên mà nói, chỉ cần vượt qua dãy núi và thung lũng kia là thuộc địa phận nước bạn Lào. Còn dưới chân đỉnh Huồi Sơn là khuôn viên được quy hoạch xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp.

Một chiến sĩ bộ đội Biên phòng (thuộc Trạm Biên phòng Huồi Sơn) cho biết, vào những năm 2005 trở về trước, các đối tượng xấu liên tục đột nhập qua biên giới, trà trộn vào khu vực dân cư vùng biên để tuyên truyền những thông tin xấu, rồi xúi giục bà con chống lại Đảng và Nhà nước ta. Một số lần, có những nhóm dùng súng, lựu đạn chống lại Bộ đội Biên phòng đang làm nhiệm vụ.

Ngày 26/7/2004, trong khi đang tuần tra biên giới, Trung úy Và Bá Giải (SN 1975, người dân tộc Mông, quê xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn) thuộc Đồn Biên phòng 551 đã phát hiện một nhóm người xâm nhập qua biên giới. Trong lúc truy đuổi, anh bị bọn chúng chống trả quyết liệt. Trung úy Và Bá Giải đã anh dũng hy sinh. Kể từ đó, cuộc chiến chống các đối tượng xấu ngày càng nóng bỏng. Điều phức tạp là một số người dân địa phương do thiếu hiểu biết và bị lừa đảo lại tiếp tay cho chúng. Để ngăn chặn sự tiếp tế và cô lập bọn xấu, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã tăng cường lực lượng. Các chiến sĩ Biên phòng phải thường xuyên tuần tra ban đêm, rồi đặt cơ sở theo dõi sát sao những hoạt động tiếp tay cho bọn xấu, đặc biệt tại hai điểm “nóng” là bản Huồi Sến và Tân Sơn. Lực lượng Biên phòng đã bắt được 45 đối tượng vượt biên giao cho cơ quan chức năng nước bạn Lào. Bộ đội Biên phòng cũng đã cô lập được những nhóm người xấu với các đối tượng tiếp tế lương thực, thực phẩm. Bị đói khát, bị vây hãm, chẳng bao lâu các đối tượng còn lại đã ra đầu thú. Cũng trong thời gian đó, Bộ đội Biên phòng đã bắt được gần 50 đối tượng tham gia tiếp tế. Những người này sau đó được Bộ đội Biên phòng cảm hóa, giáo dục và họ được đưa về sống tập trung ở bản mới Huồi Sơn.

Trung tâm Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Tam Hợp
Trung tâm Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Tam Hợp

Làng mới mang tên Đoàn thanh niên

Trong không khí chào mừng 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng thanh niên 2014, các anh, chị em ở đây đang ồ ạt ra quân san rừng, bạt núi để xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp trên địa bàn khó khăn nhất miền Tây xứ Nghệ.

Anh Phạm Tuấn Vinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết thêm, ngày 18/10/2013, Ban Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra Quyết định số 350-QĐ/TƯ ĐTN phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Làng Thanh niên biên giới Tam Hợp, Nghệ An. Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần xung kích tình nguyện và được sự động viên giúp đỡ của T.Ư Đoàn, UBND tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương huyện miền núi Tương Dương cùng với xã Tam Hợp... nên đến nay, giữa đại ngàn trùng điệp này, Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Tam Hợp đã được hình thành.

Sau ngày ra quân, hàng trăm thanh niên khắp nơi của tỉnh Nghệ An đã xung phong về đây dựng lều, lán trại để ở. Người lên rừng phát nương làm rẫy, người bạt đèo, xẻ núi để làm đường đi...  Sau giờ lao động lại cùng nhau dùng bữa cơm đạm bạc bên lán trại rất vui vẻ. Anh Vừ Bá Tênh, một đội viên người dân tộc Mông tâm sự, mặc dù mọi người tình nguyện vào đây lập nghiệp đang gặp rất nhiều gian khó, nhưng thấy tinh thần nhiệt huyết nên ai cũng quên đi mệt nhọc. Một thanh niên khác có tên Vừ Tồng Lồng phát biểu, trước đây chưa có làng Thanh niên, suốt ngày họ chỉ biết tụ tập uống rượu nơi bản làng, nay có làng Thanh niên, lên đây lao động với mọi người không những thấy vui mà cuộc sống tương lai còn có rất nhiều ý nghĩa...

Được biết, Tam Hợp đang thuộc diện xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới của Tổ quốc. Riêng bản Huồi Sơn tập trung chủ yếu đồng bào dân tộc Mông. Tuy nhiên, nơi đây lại có tiềm năng rất lớn về đất đai. Tới đây, Làng Thanh niên lập nghiệp này sẽ được trồng mới trên 300 ha chè tuyết shan, hoa ly, rau sạch, lúa nước; bảo vệ gần 4.100 ha rừng phòng hộ; khoanh nuôi, trồng mới 253 ha rừng sản xuất, xây dựng vườn ươm giống, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Làng Thanh niên biên giới Tam Hợp còn đảm bảo cuộc sống cho hơn 100 hộ đội viên, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 200 lao động trẻ làm nòng cốt xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp này. Đồng thời hỗ trợ, tạo việc cho hơn 250 lao động địa phương trong vùng dự án và thu hút trên 300 lao động thời vụ hàng năm. Ngoài ra, việc ra đời Làng Thanh niên lập nghiệp này còn góp phần giữ gìn an ninh trật tự, chống xâm nhập biên giới trái phép, bảo vệ khu vực biên giới, chủ quyền an ninh Quốc gia.

.

Phan Sáng