Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/co-hay-khong-mang-cau-xiem-chua-ung-thu-494246/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/co-hay-khong-mang-cau-xiem-chua-ung-thu-494246/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hay không mãng cầu xiêm chữa ung thư?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/06/2014, 09:49 [GMT+7]

Có hay không mãng cầu xiêm chữa ung thư?!

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội và các trang thông tin điện tử tuyên truyền về việc cây mãng cầu xiêm có tác dụng chữa bệnh ung thư. Thực chất, thông tin này chưa có tổ chức y tế nào khẳng định.

Các bài viết này khẳng định rằng chiết xuất trong các bộ phận thân, lá, quả cây mãng cầu xiêm có thể khắc chế tế bào ung thư hiệu quả hơn 10.000 lần so với sử dụng hóa trị; rằng thông tin này bị giấu từ những năm 1970 để các tổ chức chế thành thuốc thu lợi nhuận cao...

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trên thế giới, hiện nay, chưa tổ chức y tế nào công nhận hiệu quả chữa bệnh ung thư của cây mãng cầu xiêm. Mãng cầu xiêm xuất phát từ một cây trong rừng mưa của châu Phi, Nam Mỹ và Đông Nam Á.  Tên khoa học của nó là Annona muricata.  Nó còn được gọi là mãng cầu, cherimoya, guanabana, mãng cầu xiêm.  Các thành phần hoạt chất được cho là một loại hợp chất thực vật (phytochemical) gọi là acetogenins annonaceous.

Theo trang thông tin về ung thư uy tín ở Anh, xứ Wales và Scotland (http://www.cancerresearchuk.org) thì: Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chiết xuất mãng cầu xiêm có thể giết chết một số loại tế bào gan và các tế bào ung thư vú kháng các loại thuốc hóa trị liệu đặc biệt. Nhưng vẫn chưa có một nghiên cứu nào quy mô lớn ở người. Vì vậy, thực chất chúng ta vẫn chưa biết liệu nó có thể làm việc như một điều trị ung thư hay không. Nhiều trang web trên internet quảng cáoviên mãng cầu xiêm là một chữa bệnh ung thư, nhưng hầu hết những người quảng cáo này không được hỗ trợ bởi bất kỳ tổ chức khoa học có uy tín về ung thư.

Đừng xem mãng cầu xiêm là vị thuốc cứu cánh điều trị bệnh ung thư. Ảnh minh họa
Đừng xem mãng cầu xiêm là vị thuốc cứu cánh điều trị bệnh ung thư. Ảnh minh họa

Vì vậy, lời khuyên mà các chuyên gia về ung thư ở Anh đưa ra là cần phải rất thận trọng về thông tin hoặc  mua các sản phẩm điều trị ung thư. Tốt nhất, vẫn nên tìm đến các trung tâm nghiên cứu ung thư hoặc các bệnh viện.

Từ xa xưa, người dân ở các nước châu Phi và Nam Mỹ đã sử dụng mãng cầu xiêm để điều trị nhiễm virus hoặc ký sinh trùng, bệnh thấp khớp, viêm khớp, trầm cảm, và bệnh tật. Ở nhiều nước, người ta sử dụng vỏ cây, lá, rễ, quả của cây này các giải pháp truyền thống để điều trị các hội chứng nói trên.

Một số nhà nghiên cứu lo ngại rằng hóa chất đặc biệt có trong mãng cầu xiêm có thể gây ra những thay đổi thần kinh và rối loạn vận động khi dùng với số lượng lớn. Những thay đổi thần kinh có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh Parkinson.  Thậm chí, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng một số chất trong mãng cầu xiêm tổn thương thần kinh và các chất có thể vào não qua máu.

Tất nhiên, không vì thế mà mọi người phải bỏ đi mãng cầu xiêm trong thực đơn của mình. Hãy đừng dùng quá nhiều, đừng quá lạm dụng nó hàng ngày; và phải rất thận trọng khi mua những sản phẩm như viên nang chiết xuất từ mãng cầu xiêm.

Tại Việt Nam, mãng cầu xiêm là món ưa thích của nhiều người; và cũng chẳng gây hại gì khi dùng một ly mãng cầu dầm hoặc sinh tố mãng cầu mỗi ngày. Nhưng đừng lạm dụng và xem nó là một loại thuốc cứu cánh cho bệnh ung thư.

.

Tổng hợp