Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/hay-cuu-lay-gia-dinh-toi-494762/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/hay-cuu-lay-gia-dinh-toi-494762/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãy cứu lấy gia đình tôi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/06/2014, 11:14 [GMT+7]

Hãy cứu lấy gia đình tôi

(Congannghean.vn)-Vượt quãng đường đất xa xôi, chúng tôi tìm về căn nhà của vợ chồng anh Bun Văn Bảnh và chị Lê Thị Nhượng trong buổi chiều tà nhá nhem. Ngồi bên cạnh người vợ nằm liệt giường vì tai nạn giao thông, anh Bảnh rầu rĩ, xót xa cho cảnh ngộ cùng cực của gia đình.

Chồng chị Nhượng ốm đau triền miên đã 5 năm nay, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai gầy của người đàn bà nghèo khổ. Gia cảnh nghèo túng, từ lúc bố bị bệnh, hai đứa con của anh chị đành dang dở việc học hành. Con gái đầu là Bun Thị Hạnh (SN 1995) dù học giỏi, biết vượt lên hoàn cảnh nhưng cũng chỉ học đến lớp 7 rồi ở nhà theo mẹ đi làm nương. Hiện giờ, Hạnh đã lấy chồng và có một cháu trai 2 tuổi nhưng cũng hay đau ốm.

Dù có chồng, có con nhưng vì nhà chồng cũng nghèo nên lấy nhau xong, Hạnh lại dắt chồng về ở với bố mẹ ruột. Con trai thứ hai tên Bun Văn Tỉn (SN 1997) chỉ học xong lớp 5, giờ ở nhà phụ gia đình làm nương rẫy.  Tuy vậy, trời còn không thương, trong một lần đi khám bệnh về, chị Nhượng cùng chị gái chồng chẳng may bị xe tải chạy cùng chiều tông phải. Hậu quả, người chị gái chồng tử vong tại chỗ, còn chị Nhượng bị thương nặng, nằm liệt giường không thể cử động từ đó đến giờ.

Anh Bảnh bên người vợ nằm liệt giường

Từ khi gây ra tai nạn, bên nhà người lái xe ôtô chỉ đưa cho gia đình chị Nhượng 4 triệu đồng rồi bỏ mặc không đoái hoài. Nhiều lần anh Bảnh gọi điện nói về chuyện bồi thường thiệt hại thì  họ còn thách thức để đưa ra pháp luật giải quyết.

Gạt nước mắt vào trong, anh Bảnh chua chát nói: “Gia đình hoàn cảnh bi đát, chỉ yêu cầu nhà xe bồi thường ít nhiều để có điều kiện chăm sóc, thuốc thang cho vợ chứ giờ nhìn vợ nằm liệt giường, tôi thương đứt ruột. Nghe nói muốn chữa trị cho vợ lành lại cũng cần đến cả trăm triệu đồng. Khoản tiền quá lớn nhà tôi biết lấy đâu ra”. Không những thế, 5 năm qua, vì bị viêm tủy cấp nên anh Bảnh đã phải đi bệnh viện mổ tới 3 lần và thêm bệnh đái tháo đường.

Năm năm qua, ngày nào anh Bảnh cũng phải dùng thuốc, mới có thể chống chọi lại với bệnh tật. Chừng ấy năm với 3 lần đi viện, bao nhiêu con lợn, con gà và lương thực thu hoạch được của gia đình cũng đội nón ra đi. Đó là chưa kể khoản nợ 50 triệu đồng tiền vay ngân hàng để chữa trị, thuốc thang cho anh Bảnh.

Vợ bị tai nạn nằm liệt giường, cuộc sống nơi xóm núi Thung Môn của gia đình anh Bun Văn Bảnh đã khó khăn càng trở nên kiệt quệ, túng quẫn. Từ ngày vợ bị tai nạn nằm liệt giường mà không được người gây tai nạn đoái hoài, anh Bảnh chỉ biết ngồi khóc. Mấy tháng nay, anh Bảnh và con cái rất khổ sở, cuộc sống khó khăn đến cùng cực. Khoản tiền mổ và chữa trị, thuốc thang cho chị Nhượng đã lên đến trên 20 triệu đồng. Gia đình nghèo nên để có được tiền chữa trị cho vợ mình, anh Bảnh phải nhờ anh em họ hàng nội ngoại và vay mượn. “Sống nhờ vợ và giờ vợ bị rứa, sức khỏe tôi không có thì biết mần răng đây”, anh Bảnh đau đớn nói.

Ra về khi trời đã nhá nhem, người viết bài này hy vọng sự chung tay giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể và những tấm lòng hảo tâm để giúp gia đình anh Bảnh và chị Nhượng vượt qua khốn khó.

.

Duy Ngợi