Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/chang-trai-khuyet-tat-voi-niem-dam-me-tinh-nguyen-510150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/chang-trai-khuyet-tat-voi-niem-dam-me-tinh-nguyen-510150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chàng trai khuyết tật với niềm đam mê tình nguyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/07/2014, 09:03 [GMT+7]

Chàng trai khuyết tật với niềm đam mê tình nguyện

(Congannghean.vn)-Từ khi lọt lòng, Nguyễn Khắc Cường đã phải chịu thiệt thòi khi không có thân hình lành lặn, khỏe mạnh. Thế nhưng không vì thế mà Cường từ bỏ ước mơ. Với trái tim luôn căng tràn nhiệt huyết, tinh thần thiện nguyện, đôi chân tập tễnh đã đưa chàng trai trẻ đến khắp mọi miền Tổ quốc để sẻ chia, giúp đỡ bà con nơi bản làng xa xôi, những mảnh đời éo le, khó khăn hơn mình.
 
Nghị lực phi thường của chàng trai khuyết tật
 
Tôi gặp Nguyễn Khắc Cường (SN 1986) ở phường Bến Thủy, TP Vinh, hiện đang là Chủ nhiệm CLB “Thanh niên tình nguyện vì Nghệ An cộng đồng 37” khi anh đang tham gia tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” kỳ thi đại học, cao đẳng 2014. Giữa cái nắng như thiêu đốt, chàng thanh niên tình nguyện với đôi chân tập tễnh đang dẫn sĩ tử và người nhà đi tìm phòng trọ khiến tôi chú ý.
 
Nguyễn Khắc Cường sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ không có việc làm ổn định, Cường lại bị khuyết tật chân tay bẩm sinh nên phải chịu nhiều thiệt thòi, vất vả, đi lại rất khó khăn, cơ thể cũng không thể cúi gập xuống, tay trái không thể cầm nắm được. Nhà nghèo, không có tiền chữa trị, nên từ nhỏ mọi sinh hoạt của Cường đều phải có người nhà hỗ trợ. Không muốn là gánh nặng cho bố mẹ nên Cường đã nỗ lực luyện tập để đi lại bằng chính đôi chân của mình. Bằng ý chí và nghị lực, Cường đã hoàn thành chương trình học phổ thông với thành tích khá. Gác lại ước mơ trở thành giáo viên dạy Tiếng Anh sau 2 lần thi không thành công, Cường theo học công nghệ thông tin ở Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Sara. Chàng thanh niên ngày một buổi đến trường, một buổi chạy chợ nhập rau và làm đủ nghề từ bán hàng, đi hát đám cưới, dạy thêm… kiếm tiền giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. Không may mắn có một thân hình khỏe mạnh, lành lặn nhưng ông trời lại phú cho Cường có giọng hát ngọt ngào, sâu lắng và nhiều tài lẻ. Tiếng hát ấy của chàng trai tật nguyền đã sưởi ấm và thắp sáng cho biết bao nhiêu bệnh nhi, người bệnh niềm tin, hy vọng, tiếp thêm sức mạnh để bệnh nhân chiến đấu với bệnh tật.
 
Nguyễn Khắc Cường tư vấn, giúp đỡ thí sinh  trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2014
Nguyễn Khắc Cường tư vấn, giúp đỡ thí sinh trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2014
 
Nhặt ve chai, bán nước chè… để làm tình nguyện
 
Những ngày tháng bươn chải đã cho Cường gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều mảnh đời khó khăn, cơ cực hơn mình rất nhiều. Đó chính là lý do CLB “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng Nghệ An 37” của Nguyễn Khắc Cường được thành lập, với mục đích giúp đỡ, chia sẻ, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. CLB gồm 30 tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. Nguyễn Như Ngọc, sinh viên khoa Luật, Trường Đại học Vinh, thành viên CLB cho biết: “Mặc dù bản thân bị tàn tật nhưng anh Cường đã vượt lên chính mình và giúp đỡ mọi người, xung kích và cống hiến hết mình cho các hoạt động từ thiện. Anh Cường đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong em và các thành viên, để chúng em có thể cháy hết mình vào các hoạt động vì cộng đồng”.
 
Chàng thanh niên có thân hình bé nhỏ với đôi chân tập tễnh ấy đã đi đến nhiều bản làng xa xôi để làm từ thiện. Để có kinh phí cho những chuyến từ thiện của mình, Cường và các tình nguyện viên đã đi thu gom ve chai, nhập hoa, hương vòng về bán. Số tiền quyên góp được tuy không lớn, nhưng tấm lòng và sức trẻ của các tình nguyện viên đã mang hơi ấm tới nhiều mảnh đời. CLB của Cường đã tổ chức và thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như “Tết ấm Nậm Giải” ở Quế Phong, Kỳ Sơn quyên góp được 20 triệu đồng; “Tiếng hát trẻ thơ” ở khoa Tim mạch, Bệnh viện Sản Nhi 5 triệu đồng…; tổ chức gặt lúa giúp dân, làm đường kêu gọi giúp đỡ các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Cường còn tham gia dạy học miễn phí cho các em ở xóm vạn chài ven sông Cửa Tiền.
 
Trong đợt “Tiếp sức mùa thi” năm nay, để có tiền hoạt động, ngoài tiền túi bỏ ra, Cường và các bạn đã bán nước chè ở khu vực cổng Trường Đại học Vinh. CLB “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng Nghệ An 37” đóng ở 3 điểm thi trên địa bàn thành phố để tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ các thí sinh. Biết con trai đam mê tình nguyện nên trong mùa thi này, mẹ của Cường cũng đã cho thí sinh ở miễn phí.
 
Đam mê và muốn cống hiến hết sức mình cho các hoạt động tình nguyện, nhưng trăn trở lớn nhất của Cường là kinh phí để hoạt động. Cơ thể khiếm khuyết nên Cường rất khó khăn khi đi xin việc làm. Những nơi Cường đến khi nhìn thấy anh họ đều từ chối. “Chừng nào còn đủ sức khỏe, tôi sẽ cống hiến sức mình cho các hoạt động tình nguyện. Trên đất nước này còn quá nhiều những mảnh đời bất hạnh, những vùng đất, bản làng nghèo khó cần sự chung tay giúp đỡ của chúng ta”, Cường tâm sự.
 
.

Huyền Thương