Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/bi-quyet-truong-tho-cua-cap-vo-chong-tuoi-bach-nien-giai-lao-517230/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/bi-quyet-truong-tho-cua-cap-vo-chong-tuoi-bach-nien-giai-lao-517230/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng tuổi 'bách niên giai lão' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/08/2014, 08:11 [GMT+7]

Bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng tuổi 'bách niên giai lão'

(Congannghean.vn)-Là cặp vợ chồng sống trên trăm tuổi, cụ Cao Viễn (106 tuổi) và vợ là cụ Vũ Thị Hai (100 tuổi) ở làng Phượng Lịch, xóm 2, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu (Nghệ An) được xem là cặp vợ chồng cao tuổi nhất, được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận tính đến thời điểm này.
 
Chúng tôi về thăm hai cụ vào một ngày đầy nắng cuối tháng 7. Ngỡ ngàng trước cảnh hai cụ “bách niên giai lão” đang ngồi xem tivi. Nay tuổi đã cao, hai cụ phải nhờ đến kính, dù vậy đầu óc vẫn còn minh mẫn lắm. Để có được ngày hôm nay, hai vợ chồng cụ đã trải qua những năm tháng cơ cực, khốn khó, rau cháo nuôi nhau.
 
Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, 17 tuổi chàng trai trẻ Cao Viễn lên đường nhập ngũ. Bị thương trong một trận càn quét của địch, không đủ sức chiến đấu, Cao Viễn phải trở về quê hương. Năm 23 tuổi, anh nên duyên chồng vợ với người con gái trong làng là chị Vũ Thị Hai. Mới đó thôi mà giờ đây ngoảnh lại, hai cụ đều đã trên trăm tuổi với 8 người con và gần 130 cháu, chắt nội, ngoại.
 
Cặp vợ chồng “bách niên giai lão”
Cặp vợ chồng “bách niên giai lão”
 
Không muốn ở cùng con cháu, giờ đây hai cụ ngày qua ngày vẫn tự chăm sóc nhau, thỉnh thoảng người con gái thứ tư ở cạnh nhà đến đỡ đần thêm. Yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, hàng ngày cụ ông vẫn hay vào bếp nấu nướng. “Nhiều lần cụ ông ốm nặng nhưng vẫn dành đứa con gái thứ 4 việc nêm nếm gia vị thức ăn cho vừa ý mình, vì sợ con nấu không vừa miệng bà”, cụ Hai chia sẻ. Được biết, thú vui của cụ ông là đọc sách, ngâm truyện Kiều và làm thơ.
 
Chia sẻ bí quyết sống lâu, hai cụ quan niệm rằng: “Cuộc đời ai cũng phải trải qua vòng xoay sinh - lão - bệnh - tử. Hãy cứ sống lạc quan, yêu cuộc đời, biết kính trên nhường dưới, làm trọn hiếu nghĩa thì ắt cuộc đời sẽ cho ta niềm vui để sống khỏe, sống ý nghĩa...”. Cốt cách và cuộc đời hai cụ đã trở thành một tấm gương cho nhiều bạn trẻ học tập và noi theo.
 
.

Phan Tuyết