Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/hay-cuu-giup-mot-benh-nhan-dang-can-ke-cai-chet-520739/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/hay-cuu-giup-mot-benh-nhan-dang-can-ke-cai-chet-520739/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãy cứu giúp một bệnh nhân đang cận kề cái chết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/08/2014, 08:59 [GMT+7]

Hãy cứu giúp một bệnh nhân đang cận kề cái chết

(Congannghean.vn)-Chị Lê Thị Cúc năm nay chỉ mới hơn 30 tuổi nhưng có thể chết bất cứ lúc nào bởi căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối nếu không có tiền chạy thận nhân tạo để lọc máu. Mỗi khi ngừng chạy thận là mặt chị bị phù nề, bụng trướng lên và mê sảng. Nghĩ đến một ngày gần đây mình sẽ ra đi, để lại 2 đứa con còn nhỏ dại, chị lại khóc nức nở. Giờ đây, mỗi ngày chị đều mong ước có các tổ chức, cá nhân với lòng thiện tâm sẽ giúp đỡ khoản tiền chữa bệnh để chị thoát khỏi cái chết.

Chị Lê Thị Cúc ở khối 2, phường Vinh Tân, TP Vinh bị bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối đã hơn 3 năm nay và hiện đang điều trị cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Khoa Nội tổng hợp và Chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Trong giọng nói yếu ớt khi trò chuyện với chúng tôi, chị Cúc tuyệt vọng vô cùng vì sự sống của mình đang bị đe dọa bởi căn bệnh thận quái ác. Chị có thể chết bất cứ lúc nào nếu không có tiền để tiếp tục chạy thận nhân tạo.

Năm 2002, chị Cúc kết hôn với anh Trương Văn Tuấn và sinh được 2 người con, con gái đầu là Trương Ngọc Huyền 10 tuổi và cậu bé Trương Ngọc Sơn năm nay lên 8. Chị Cúc là người vợ thảo hiền, siêng năng chăm chỉ. Ngày nắng cũng như ngày mưa, chị đều dậy sớm để bán hàng ở chợ Vinh kiếm tiền trang trải cuộc sống. Anh Tuấn làm nghề chạy xe thuê nhưng công việc cũng bấp bênh. Mặc dù sức khoẻ những năm gần đây của chị Cúc không được tốt, đau ốm thường xuyên nhưng chị vẫn phải duy trì đi chợ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

123
Chị Lê Thị Cúc đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Một hôm, vừa đi chợ về tới nhà chị bị ngất xỉu, phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Tại đây bác sĩ cho biết, chị bị bệnh suy thận độ 4. Thương người vợ thảo hiền, anh Tuấn mang hết tài sản trong nhà đi bán lấy tiền để chạy chữa nên kinh tế vốn đã khó khăn giờ càng trở nên kiệt quệ. Từ khi vợ bị bệnh hiểm nghèo, anh phải ở bệnh viện chăm sóc vợ nên công việc lái xe thuê bị gián đoạn, chủ xe cũng không thuê anh nữa.

Căn bệnh quái ác “ngốn” hết tiền bạc trong nhà, hiện nay các khoản chi trả viện phí, anh Tuấn đều phải đi vay mượn người quen. Nằm trên giường bệnh, chị Cúc nói giọng ngậm ngùi xót xa cho số phận: “Có lẽ hai đứa con đã đến lúc phải bỏ học vì thiếu tiền đóng học phí và nhờ ông bà nội, ngoại nuôi cháu từng bữa cơm hàng ngày…”. Nói đoạn chị lại khóc nức nở, nước mắt chảy trào trên khuôn mặt phù nề bệnh tật.

Biết không còn sống được bao lâu, chị Cúc tuyệt vọng đến tột cùng nhưng được anh em, bạn bè động viên nên chị gắng gượng để sống qua ngày. Cuộc đời của chị bây giờ là chuỗi ngày nằm trên giường bệnh, lọc máu, chạy thận triền miên. Trước đây, khi điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội được một thời gian, chị phải trở về quê vì không có tiền để tiếp tục chữa chạy.

Đến lúc bệnh quá nặng, chị phải đi Bệnh viện Giao thông Vận tải rồi đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An điều trị cấp cứu. Cũng từ đó, món nợ ngân hàng, người thân, bạn bè đã tăng lên rất nhiều. Giờ đây, nằm điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, tính mạng chị như “ngàn cân treo sợi tóc”, sống chết cận kề. Anh em nội ngoại hoàn cảnh cũng rất khó khăn nên gia đình chị không còn biết trông cậy vào ai.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKII Nguyễn Quang Vinh, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: “Bệnh nhân Lê Thị Cúc bị suy thận mãn giai đoạn cuối nên phải chạy thận nhân tạo suốt đời để kéo dài sự sống, mỗi tuần 3 lần nếu không có kinh phí ghép thận. Trong khi đó, kinh phí cho một ca ghép thận (nếu đã có nguồn thận) cũng có thể lên tới xấp xỉ 500 triệu đồng. Hiện, tính mạng chị Cúc đang bị đe dọa, tôi rất thương tâm vì bệnh nhân chỉ mới hơn 30 tuổi”.

Như vậy, chi phí để thực hiện ca phẫu thuật là quá lớn so với kinh tế của gia đình. Trong khi, điều kiện rất nghèo khó và chị vẫn chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế cho gia đình người nghèo. Hiện nay, chị Cúc và người chồng đang rất lo lắng không biết lấy đâu ra tiền để tiếp tục chạy thận. Cả gia đình đang mong chờ một phép màu và tấm lòng thiện nguyện từ các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội sẽ giúp chị vượt qua cái chết.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Công an Nghệ An, số 43A Hồ Tùng Mậu, TP Vinh, Nghệ An. Điện thoại: 0383.839.168.

.

Huyền Sơn