Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/viet-tiep-bai-bit-duong-dan-sinh-xay-lang-mo-520484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/viet-tiep-bai-bit-duong-dan-sinh-xay-lang-mo-520484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Viết tiếp bài: 'Bịt đường dân sinh xây lăng mộ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/08/2014, 15:14 [GMT+7]

Viết tiếp bài: 'Bịt đường dân sinh xây lăng mộ'

(Congannghean.vn)-Trong hai số 1844, 1865, Báo Công an Nghệ An đăng hai bài “Bịt đường dân sinh xây lăng mộ” và “Chính quyền lúng túng, bất lực, nhân dân bức xúc” phản ánh về việc 25 hộ, 125 nhân khẩu xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu cực kỳ bức xúc do suốt 5 tháng qua, con đường dân sinh chính nối xóm với cộng đồng đã có từ 30 năm nay đột nhiên bị họ Đậu bịt kín, dời lăng mộ ra chiếm mất đường đi.

Họ nhiều lần tất tả ngược xuôi gõ cửa khắp các cơ quan xã, huyện cầu cứu. Huyện đã kiểm tra và khẳng định họ Đậu lấn chiếm sai cần di dời lăng mộ trả lại đường đi, nếu không nghe phải cưỡng chế. Xã đã ra hàng chục quyết định buộc họ Đậu tự tháo dỡ và phải hoàn thành trước ngày 30/6/2014. Vậy nhưng, họ Đậu không chịu thực hiện việc di dời, người dân vẫn phải chen lấn nhau đi trên khe đất hẹp, còn xã, huyện thì bất lực nhìn nhau mà không đưa ra được giải pháp nào.

Bà con chạy đến xã, xã chỉ lên huyện, chạy lên huyện, huyện lại chỉ xuống xã, vòng quay luẩn quẩn cứ diễn ra như vậy. Tuy nhiên, mặc tiếng kêu cứu của bà con, dù có tiếng nói của công luận, UBND huyện Diễn Châu vẫn không đưa ra được giải pháp hữu hiệu và cũng không hề phản hồi cho các cơ quan báo chí theo luật định.

123
Tắc đường, dân trèo qua mộ, vòng qua mộ mà đi

Bức xúc trước sự vô trách nhiệm trên, toàn bộ 25 hộ dân quyết tìm gặp trực tiếp ông Chủ tịch huyện. Vào 8 giờ ngày 8/8/2014, hàng chục công dân đã đến trụ sở UBND huyện gõ cửa phòng Chủ tịch Chu Thế Huyền nhưng ông Chủ tịch đi vắng. Họ tiếp tục tìm đến phòng bà Hương, Phó Chủ tịch nhưng bà này cũng “đi công tác”. Sau đó, theo bà con phản ánh: Có một người đàn ông tự xưng là ông Chình, văn phòng (người đã tiếp bà con 3 lần) đến giải thích rằng: “Hiện nay chủ tịch bận họp, mời bà con vào phòng tiếp dân”.

Sau khi vào phòng tiếp dân, trao đổi với bà con còn có thêm một người xưng tên Ưu và một người xưng tên Cường. Ông Chình phân bua với bà con: Do đây là vấn đề mang màu sắc tâm linh nên đang để cho họ Đậu tự nguyện, nhưng trước tình hình này, xin hứa với bà con sẽ kiên quyết xử lý đến cùng. Bà con hãy về nhà yên tâm sản xuất, đến thứ 2 huyện sẽ… “có công văn” về trả lời cho bà con được biết”.

Bà Hồ Thị Liên, tổ trưởng tổ liên doanh bức xúc: “Khi chúng tôi hỏi: Bao giờ trả lại đường cho bà con thì họ nói nhiều lắm, giải thích nhiều lắm nhưng không hẹn cụ thể ngày nào sẽ giải quyết, không đưa ra được một phương pháp cụ thể nào, chỉ động viên cứ về đi. Chúng tôi chờ tới trưa để gặp Chủ tịch huyện nhưng không thấy nên đành phải quay về”.

Rõ ràng, vụ việc đã sáng tỏ như ban ngày, họ Đậu xây dựng trái phép, ngang nhiên chiếm cả đường đi là không thể chối cãi. Đường đi không ảnh hưởng gì đến lăng mộ nên càng không thể cho rằng vì yếu tố tâm linh. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần có chỉ đạo kiên quyết để UBND huyện Diễn Châu giải quyết dứt điểm vụ việc.

.

Kim Cương Nguyễn Đình

.