Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/viet-tiep-bai-bit-duong-dan-sinh-xay-lang-mo-chinh-quyen-lung-tung-bat-luc-nhan-dan-buc-xuc-517248/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/viet-tiep-bai-bit-duong-dan-sinh-xay-lang-mo-chinh-quyen-lung-tung-bat-luc-nhan-dan-buc-xuc-517248/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền lúng túng, bất lực, nhân dân bức xúc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/08/2014, 08:29 [GMT+7]
Viết tiếp bài "Bịt đường dân sinh xây lăng mộ"

Chính quyền lúng túng, bất lực, nhân dân bức xúc

(Congannghean.vn)-Ngày 16/6, chúng tôi đã đăng tải bài viết “Bịt đường dân sinh xây lăng mộ”, phản ánh: Xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu (Nghệ An) có 25 hộ dân và 125 nhân khẩu. Suốt 30 năm qua, họ đi trên tuyến đường dân sinh dài 30m, rộng 3m, nối thẳng vào trục đường chính. Vậy mà ngày 11/4/2014, một số con cháu họ Đậu dưới sự chỉ huy của ông Đậu Tuấn Huy (nguyên Trưởng phòng Giao thông huyện Diễn Châu) chở vật liệu xây bịt con đường không cho dân qua lại. UBND xã Diễn Bích lập tức ra một loạt quyết định: Đình chỉ, xử phạt vi phạm hành chính, tháo dỡ công trình… nhưng họ Đậu vẫn tiếp tục xây dựng.
 
Trước sự bất lực của chính quyền, các hộ dân đã tự đến xô đổ bờ tường. Để đối phó, họ Đậu lập tức khai quật 3 ngôi mộ nằm phía bên kia mảnh đất hàng trăm năm, chuyển đến chôn dài trên mặt đường. Sau khi kiểm tra, Phòng TNMT, Phòng Công thương huyện Diễn Châu đều có kết luận: "Việc họ Đậu ngăn đường xây lăng mộ là sai nhưng mang màu sắc tâm linh nên cần vận động dòng họ tự tháo dỡ. Nếu không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế chuyển mộ, trả lại đường".
 
Tắc đường, dân trèo qua mộ, vòng qua mộ mà đi
Tắc đường, dân trèo qua mộ, vòng qua mộ mà đi
 
Ngày 22/6/2014, chúng tôi trực tiếp trao đổi với ông Lê Văn Thuận, Trưởng phòng TNMT huyện Diễn Châu, ông khẳng định: “Huyện đã về tận nơi làm việc buộc họ Đậu trả lại đường. Đến ngày 30/6/2014, nếu họ Đậu không chịu di dời thì sẽ tổ chức cưỡng chế”. Tuy nhiên, đến nay, khu lăng mộ này vẫn “bình chân như vại”.
 
Hiện nay, tình hình đang diễn biến cực kỳ phức tạp. Do các ngôi mộ mới xây chiếm gần hết đường đi nên chỉ còn một lối nhỏ cho bà con qua lại. Mỗi khi có 2 xe máy đi ngược chiều, lập tức đường bị tắc. Xe đạp, xe máy, người đi bộ dồn ứ lại, chen lấn, xô đẩy nhau, dẫn đến mâu thuẫn, cãi vã, thậm chí xung đột. Cuối cùng, mọi sự phẫn nộ đều được trút lên những người xây các ngôi mộ chiếm đường với những lời lẽ cay độc nhất. Hơn thế nữa, do thấy các ngôi mộ phẳng lỳ lại nghe nói dưới đó không có cốt nên trẻ con ra sức vui chơi nhảy nhót từ ngôi mộ này sang ngôi mộ khác, thậm chí trai, gái ngồi thượng lên trên mộ “tâm sự” làm cho khu lăng mộ không thể yên tĩnh, mất đi sự linh thiêng. Trong lúc đó, toàn bộ 510 m2 khu đất họ Đậu được cấp lại bị bỏ hoang vì… không còn ngôi mộ nào để xây, tạo nên sự phản cảm, hoàn toàn đối lập, không thể chấp nhận đối với con đường bên cạnh nhân dân đang chen lấn nhau. Do bỏ hoang lâu ngày nên cây dại tha hồ mọc lên xanh um, tươi tốt như thách thức, như trêu ngươi, như chê bai những người giải quyết vụ việc.
 
Trao đổi với chúng tôi, thương binh Đậu Viết Sửu (72 tuổi) xót xa: "Chỉ vì muốn tranh đất, họ đã mang mồ mả tổ tiên nằm yên trong khu đất được cấp đặt vào giữa đường đi để suốt ngày người, xe dày xéo, đau xót lắm thay. Hàng ngày, người xe đi lại rậm rịch, chở cá, chở phân…, người lớn, trẻ con ngồi lên đó, mồ mả tổ tiên bị ô uế, mất đi sự tĩnh lặng, linh thiêng. Đã thế, ai đi qua cũng bức xúc buông lời chửi bới rằng: Quân tham lam, bất hiếu, vô đạo đức khi đưa cả tổ tiên ra làm vật cản để tranh chấp. Vậy mồ yên, mả đẹp ở chỗ nào?”.
 
Trẻ ngồi chơi trên mộ
Trẻ ngồi chơi trên mộ
 
Sáng 2/8, chúng tôi có mặt tại khu vực xảy ra chuyện động trời này. Người dân ở đây bức xúc trình bày: “Chúng tôi đã 3 lần đến gặp chủ tịch xã, 3 lần trực tiếp đến UBND huyện nhưng họ đều trả lời lúng túng, không đưa ra được quyết định dứt khoát nào. Xã, huyện không giải quyết, chúng tôi sẽ đập tan các ngôi mộ để tự giải phóng đường đi”. Nếu sự việc diễn ra theo chiều hướng này thì cực kỳ nguy hiểm, mất ANTT sẽ xảy ra, xung đột giữa họ và xóm không tránh khỏi, có khi đổ cả máu.
 
Đem nguy cơ này hỏi ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Diễn Bích, ông trả lời: “Xã đã vận động nhiều lần nhưng họ Đậu không chấp hành. Đây là vấn đề tâm linh nên phải từ từ và xin chỉ đạo của cấp trên”. Đăng ký làm việc với ông Chu Xuân Huyền, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, ông không trả lời thẳng vào vấn đề mà từ chối: “Tôi mới về nên rất bận, chưa biết lúc nào mới sắp xếp gặp các anh được”.
 
Trong quá trình làm việc, phải lấy phục vụ quyền lợi chính đáng của nhân dân làm tối thượng. Việc gì cần kíp, nguy cơ ảnh hưởng đến ANTT, đến đời sống dân sinh thì phải giải quyết trước bất kể ngày đêm. Ông chủ tịch không thể vì mới về mà “xếp hàng” vụ việc để đến lúc xảy ra hậu quả mới xắn tay hành động.
 
.

Kim Cương