Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/gan-100-ho-dan-song-nom-nop-vi-no-min-551108/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/gan-100-ho-dan-song-nom-nop-vi-no-min-551108/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gần 100 hộ dân sống nơm nớp vì nổ mìn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/10/2014, 13:43 [GMT+7]

Gần 100 hộ dân sống nơm nớp vì nổ mìn

(Congannghean.vn)-Hơn một năm qua, việc nổ mìn trong quá trình thi công Dự án hồ chứa nước sông Sào giai đoạn 2 đã khiến cho cuộc sống của gần 100 hộ dân xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa (Nghệ An) phải ở trong cảnh khốn khổ vì mìn nổ ngay cạnh nhà.
 
Việc nổ mìn để thi công Dự án đã khiến cho người dân từ già đến trẻ nhỏ phải giật mình, hoảng sợ mỗi khi nghe thấy tiếng động. Đang ăn cơm trưa, hàng chục hộ dân xã Đông Hiếu được phen hết hồn vì tiếng nổ long trời lở đất, nhà cửa rung chuyển, đất đá rơi ào ào trên mái nhà. Họ vội vàng quăng bát đũa bỏ chạy ra ngoài. Vẫn chưa hết sợ hãi, bà Nguyễn Thị Bích nhớ lại: “Lúc đó tôi và đứa con trai đang ăn cơm trưa thì bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn, mâm cơm bị hất lên, sau đó đất đá rơi ào ào trên mái ngói. Hoảng sợ, tôi kéo con ra đường thì thấy mọi người cũng đang xô đẩy nhau chạy toán loạn”.
 
Tường nhà bà Thành bị xé toạc  ở các góc tường
Tường nhà bà Thành bị xé toạc ở các góc tường
 
Theo bà Mai Thị Thành, lúc đầu ai cũng nghĩ là động đất, nhưng sau lại nghĩ họ đào hầm phía dưới trúng phải bom mìn còn sót lại. Sau đó, tiếp tục có tiếng nổ lớn khiến nhà cửa bị rung chuyển. Lúc này, mọi người mới biết đơn vị thi công đang nổ mìn để thi công hạng mục hầm Tuynen dẫn nước, thuộc công trình hồ chứa nước sông Sào.
 
Dự án hồ chứa nước sông Sào giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2013, do Sở NN - PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Thủy lợi Phủ Quỳ quản lý. Tính đến thời điểm này, các gói thầu thuộc kênh chính và hệ thống kênh cấp 1 đã hoàn thành đúng theo tiến độ. Tuy nhiên, khi Công ty Cổ phần Lũng Lô 9 triển khai việc nổ mìn thi công hầm Tuynen ở ngay cạnh nhà dân đã khiến cho nhà cửa bị nứt nẻ từ phía dưới chân móng lên, nhiều mảnh vữa từ trần cũng bị rơi xuống, nguồn nước ngầm bị khô cạn đã khiến người dân bức xúc, buộc phải kéo đến hiện trường để ngăn cản.
 
Việc nổ mìn để thi công đường hầm Tuynen có độ sâu 20 - 50 m ngay phía dưới lòng đất đi qua 2 xóm Đông Xuân và Đông Mỹ làm cho mạch nước ngầm bị tụt thấp, khiến hàng trăm hộ dân nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù phía nhà thầu đã kiểm tra và khoan giếng nước tập trung cho người dân nhưng lượng nước còn quá yếu trong khi số người dùng lại đông. Thực tế, xóm Đông Xuân có 35 hộ mất nguồn nước nhưng chỉ được khoan 2 cái giếng nên nhiều trường hợp đã xảy ra cãi vã vì thiếu nước dùng.
 
Bà Thành cho hay, từ khi Công ty Lũng Lô 9 triển khai việc nổ mìn thi công thì cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn. Mặc dù đã nhiều lần có ý kiến lên các cấp chính quyền nhưng người dân vẫn đang phải sống trong cảnh lo sợ nhà cửa có thể đổ sập bất cứ lúc nào và tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
 
Điều đáng nói là khi thực hiện nổ mìn để thi công, Công ty Lũng Lô 9 đã không thông báo cho người dân, không có cảnh báo trước khi nổ cũng như các rào chắn nhằm hạn chế lượng đất đá bay qua nhà dân nên đã gây tâm lý hoảng loạn, lo sợ cho người dân, nhất là trẻ nhỏ.
 
Nổ mìn thi công miệng hầm Tuynen ngay cạnh nhà dân
Nổ mìn thi công miệng hầm Tuynen ngay cạnh nhà dân

 

Anh Nguyễn Văn Nam (xóm Đông Xuân, xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa) bức xúc nói: “Nổ mìn ban ngày ngay cạnh nhà dân không nói nhưng việc Công ty Lũng Lô 9 nổ mìn cả đêm như vậy thì làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, nhất là trẻ em. Con tôi chỉ mới 2 tuổi, cứ mỗi lần mìn nổ là nó lại giật mình và khóc thét lên, cả nhà phải thức cả đêm vì nó không ngủ. Giờ mỗi khi trời mưa, sấm chớp là nó cứ ôm chầm lấy bố mẹ. Tôi cảm thấy rất lo lắng cho tâm lý của con”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Công Sâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hiếu cho biết: “Xã vẫn luôn giám sát sát công trình, khi có đơn khiếu nại của người dân, chúng tôi đã theo sự chỉ đạo của tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp với chủ đầu tư và đơn vị thi công, yêu cầu đơn vị giải quyết một số vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của xã”.
 
Còn theo ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng ban quản lý Dự án thì ban quản lý Dự án, nhà thầu và lãnh đạo UBND xã Đông Hiếu đã tiến hành kiểm tra và phân loại các nhà dân bị ảnh hưởng. Theo đó, tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng đã được hỗ trợ từ 3 - 8 triệu đồng/hộ. Còn phần giếng nước của dân bị hạ thấp, có nơi không còn nước thì chúng tôi đã tiến hành khoan, đào các giếng tập trung trong dân.
 
.

Cao Loan

.