Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/cuu-song-2-benh-nhi-bi-nhiem-trung-uon-van-550458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/cuu-song-2-benh-nhi-bi-nhiem-trung-uon-van-550458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cứu sống 2 bệnh nhi bị nhiễm trùng uốn ván - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/10/2014, 09:12 [GMT+7]

Cứu sống 2 bệnh nhi bị nhiễm trùng uốn ván

(Congannghean.vn)-Theo bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Lây - Truyền nhiễm Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, Bệnh viện vừa cứu sống 2 trường hợp bị nhiễm trùng uốn ván. Đó là trường hợp của bé Trần Thị Hải Yến (22 tháng tuổi, quê Nghi Thái, huyện Nghi Lộc) và bé Lầu Y Ho (7 ngày tuổi, quê ở xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn). Trong đó, bệnh nhi Hải Yến bị nhiễm trùng uốn ván dạng hiếm gặp.
Sau 13 ngày điều trị, sức khỏe của bé Yến đã tiến triển tốt
Sau 13 ngày điều trị, sức khỏe của bé Yến đã tiến triển tốt
Trước đó, ngày 10/10, cháu Yến được người nhà đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An trong tình trạng bị sốt cao, cứng hàm, co giật, miệng khó há, khó nuốt, căng trương lực cơ toàn thân. Anh Trần Văn Dũng, bố cháu Yến cho biết: Ngày 3/10, bé Yến dẫm phải mảnh chai trong lúc chơi ngoài vườn. Vết cắt vào ngón chân cái khá sâu nên sau khi sơ cứu, gia đình đã đưa bé đến Trạm Y tế xã khâu vết thương và tiêm phòng uốn ván. Tuy nhiên, đến ngày 10/10, thấy cháu có biểu hiện sốt cao, co giật, cứng hàm, gia đình vội đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bé Yến nhập viện trong tình trạng nguy kịch. 
 
Qua kiểm tra, chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ cho biết, bệnh nhi Trần Thị Hải Yến bị nhiễm vi trùng uốn ván và đã ủ bệnh trong thời gian 7 ngày. Dựa trên kết quả kiểm tra, bác sĩ Nguyễn Văn Sơn nhận định người bệnh sẽ có những chuyển biến xấu nếu không được cứu chữa kịp thời. Các bác sĩ cho dùng huyết thanh SAT liều cao, kháng sinh, an thần liều cao và thuốc chống co giật liều cao kết hợp tiêm, uống.
 
Sau 13 ngày điều trị, sức khỏe của cháu Hải Yến đã có những chuyển biến tích cực. Bệnh nhân đã cắt sốt, không còn co giật. Hiện cháu Yến đã ăn được sữa hoặc cháo loãng. Tuy nhiên, để hồi phục, bệnh nhi cần được theo dõi và điều trị thêm 1-2 tuần. 
 
Trước đó, Khoa Lây - Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã cứu sống bệnh nhi Lầu Y Ho (7 ngày tuổi, quê ở xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn) bị uốn ván cuống rốn sơ sinh. Được biết, bệnh nhi Lầu Y Ho được sinh tại nhà. Sau 6 ngày, bà đỡ đã dùng que nứa để cắt rốn. Sau đó bé bỏ bú, cứng hàm và lên cơn co giật toàn thân, gia đình đã kịp thời đưa cháu bé xuống Bệnh viện để điều trị.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Trường hợp của cháu Yến là dạng nhiễm vi trùng uốn ván hiếm gặp bởi trước đó cháu đã được tiêm phòng. Qua trường hợp của bé Lầu Y Ho, các bà mẹ ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn nên đến trạm y tế để sinh nở để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, cũng như điều kiện vệ sinh chăm sóc cho trẻ sơ sinh. Sau khi sinh, bé cần được tiêm phòng uốn ván trong vòng 24 giờ. Nếu trẻ nhỏ không may bị thương, cần được xử lý rồi đưa đến cơ sở y tế tiêm phòng hoặc để được các chuyên gia y tế tư vấn”.
.

Huyền Thương

.