Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/cu-ba-84-tuoi-chuyen-di-lam-tu-thien-595142/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/cu-ba-84-tuoi-chuyen-di-lam-tu-thien-595142/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cụ bà 84 tuổi chuyên đi làm từ thiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/03/2015, 15:50 [GMT+7]

Cụ bà 84 tuổi chuyên đi làm từ thiện

(Congannghean.vn)-Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, nhưng bà Nguyễn Thị Vân (SN 1932) ở xóm  Mỹ Thiện, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn (Nghệ An) luôn tích góp những đồng tiền báo hiếu của con cháu để đi làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.
 
Vượt qua quãng đường dài, quanh co, chúng tôi tìm về xã Nam Cát, huyện Nam Đàn tìm gặp bà Nguyễn Thị Vân, men qua những cánh đồng lúa xanh. Đừng chân hỏi thăm bà con thôn xóm về bà Vân, luôn giúp đỡ những người nghèo khổ ai ai cũng biết.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đông anh em. Năm 1949, bà lập gia đình và lần lượt sinh được 13 người con, 5 trai 8 gái. Cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng bà vẫn lam lũ, bám ruộng để nuôi từng đứa con khôn lớn. Niềm cơ cực càng đè nặng lên đôi vai gầy của người phụ nữa bé nhỏ này khi người chồng của bà phải rời xa vợ con lên đường đi học. Lúc ấy, trong nhà không có lấy một hạt thóc, hào bạc. Bà phải chạy vạy đi mượn khắp xóm được 100.000 nghìn đưa cho chồng.
 
Chính từ sự vất vả, thiếu thốn mà bà đã từng trải nên bà rất thấu hiểu và đồng cảm với những con người, những mảnh đời bất hạnh. “Năm 2005, trong một lần đi chợ bà thấy hai cha con đắt nhau đi ăn xin. Nhìn người cha già yếu gầy gò, nắm lấy tay đứa con thơ. Bà không kìm nổi lòng mình, liền hỏi thăm địa chỉ tới giúp đỡ, bà cho tiền, mua sách vở để cho đứa bé được cắp sách tới trường”. Và từ đó trở đi, bà bắt đầu hành trình đi làm từ thiện. Mỗi năm bà ủng hộ cho quỹ khuyến học, quỹ mái ấm tình thương, quỹ vì người nghèo, chất độc da cam, khuyết tật với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng.
 
 Bà Vân thực sự là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo
Bà Vân thực sự là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo
 
Để cho những người nghèo có một cái tết no ấm, sum vầy bên gia đình, cứ vào dịp cuối năm bà luôn bàn với UBND xã liệt kê danh sách những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt để bà phát quà. Mặc dù số tiền không nhiều nhưng hành động của bà Vân đã thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt, năm 2009 - 2010 bà đóng góp 30 triệu đồng tu sửa đài tưởng niệm liệt sỹ xã Nam Cát. Năm 2014, trong xóm có hộ gia đình anh Phan Văn Tài, cha bị tâm thần, bản thân anh thì ốm yếu không có tiền để chữa bệnh, thấy hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn bà đã cho gia đình anh 5 triệu đồng để chữa bệnh.
 
“Năm nay mẹ đã 84 tuổi, con cái thì đi làm suốt ngày, chính công việc từ thiện đã mang tới niềm vui, nụ cười cho mẹ. Là bổn phận làm con, chúng tôi chẳng biết làm được gì, thấy mẹ có lòng nhân ái, nên chúng tôi hoàn toàn nhiệt tình ủng hộ. Để mẹ có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh hơn, chúng tôi sẽ cố gắng tích góp cùng mẹ thực hiện cuộc hành trình”. Chị Nguyễn Thị Hoàn, con dâu bà Vân, chia sẻ.
 
Ở cái tuổi 84, giờ đây đối với bà việc làm đó như một thói quen, tất cả cũng chỉ xuất phát từ tấm lòng nhân hậu, thương người như thể thương thân. Bà cho hay, chừng nào bà còn sống, những việc còn có ích cho người khác thì vẫn nên làm. Bằng tấm lòng bao dung và việc làm ý nghĩa của mình. Bà Vân đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các tổ chức ban, nghành.
 
Đưa tay chỉ về góc nhỏ treo từng bằng khen, bà Vân tâm sự: “Tôi chưa bao giờ nghĩ việc làm từ thiện sẽ có được giấy khen này, tôi chỉ làm việc theo lương tâm của mình và mong muốn góp chút công sức vì cộng đồng, đồng thời cũng là tích đức cho con cháu về sau”. Bà thực sự trở thành một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.
 
.

Đặng Duyên