Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/nguoi-gac-chan-voi-thanh-tich-cuu-nhieu-doan-tau-595757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/nguoi-gac-chan-voi-thanh-tich-cuu-nhieu-doan-tau-595757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người gác chắn với thành tích 'cứu' nhiều đoàn tàu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/03/2015, 08:39 [GMT+7]

Người gác chắn với thành tích 'cứu' nhiều đoàn tàu

(Congannghean.vn)-Là nhân viên gác chắn tàu hoả tại ngã ba Yên Lý, tại Km 270+575, thuộc Công ty TNHH MTV QLĐS Nghệ Tĩnh, anh “vác” trên vai sứ mệnh đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện qua lại trong phạm vi đường ngang. Công việc “làm dâu trăm họ” này tưởng rằng hết sức cơ cực, khó có thể kham nổi, vậy mà anh đã “cứu” rất nhiều đoàn tàu suýt bị xe ôtô đâm. Đó là đảng viên Dương Văn Kiên, người gác chắn tàu hỏa tại ngã ba Yên Lý, thuộc địa bàn huyện Diễn Châu.
 
Chiều 18/3/2015, kênh thời sự chính trị VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam đã về quay cảnh anh Kiên cứu thành công đoàn tàu Thống Nhất mang số hiệu SE8 (hành trình TP Hồ Chí Minh - Hà Nội) hôm 12/3. Lúng túng trong việc báo cáo thành tích, anh chỉ nhớ “mang máng” đã không dưới 5 lần, bản thân phát hiện có xe ôtô tải chết máy trên đường ngang hai đầu, cách gác chắn vài trăm mét mà khi vừa hạ xong barie, anh đã áp dụng biện pháp khẩn cấp, khiến tàu dừng lại để ngăn chặn nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Anh chỉ nhớ, hôm 12/3, anh Bùi Đăng Trị lúc đó là trực ban chạy tàu cũng là trưởng ga vừa báo tàu sắp qua đường ngang.
Người gác chắn Dương Văn Kiên
Người gác chắn Dương Văn Kiên
 
Đóng xong barie để chuẩn bị cho tàu đi qua thì anh phát hiện cách đó gần 200 mét, một ôtô tải đang “án ngữ” trên đường ngang dân sinh. Anh nhớ lại, cách đây gần một tháng, có hai người đàn ông bị tàu tông, một người chết tại chỗ, một người bị gãy chân ngay tại địa điểm trên. Thoáng nghĩ và liên tưởng đến hình ảnh tàu Thống Nhất TN5 vừa đâm xe ôtô tải tại Quảng Trị mà tivi vừa đưa lên nên ngay lập tức, anh Kiên lao như tên bắn đến đoạn đường ngang dân sinh, chỗ chiếc ôtô đang “án ngữ”, ra tín hiệu cho tàu dừng khẩn cấp, đồng thời liên lạc với trực ban đóng ngay cột tín hiệu ra ga trước khi tàu lao vào đường ngang. Sợ quá nên anh “hóa liều”, chứ thực ra thời gian lúc đó không tính bằng phút, mà tính bằng giây. Nhưng như một phép màu, cả trực ban chạy tàu và anh Kiên đã dừng được tàu trước khi nguy cơ về một vụ tai nạn thảm khốc có thể xảy ra.
 
Là Tổ trưởng tổ gác chắn, trước đó, từng là Bí thư Đoàn Thanh niên cung đường, tổ trưởng Tổ công đoàn, đảng viên trẻ Dương Văn Kiên với hơn 15 năm tuổi nghề thấu hiểu rất rõ vai trò xung kích của người đảng viên ngành đường sắt trong thời kỳ tái cơ cấu. Bởi vậy, bản thân anh đã không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ nghiệp vụ. Chính việc cứu nhiều đoàn tàu cũng được anh đúc rút kinh nghiệm trong công tác làm gác chắn nhiều năm.
 
Vậy mà, chỉ vì “làm dâu trăm họ” nên một lần anh bị lái xe của Bệnh viện 115 Nghệ An đánh trọng thương, phải cấp cứu tại bệnh viện chỉ vì… dám đóng barie, không cho xe đi. Đó là vào lúc 16 giờ 10 phút ngày 15/7/2012.  “Kỉ niệm” đó anh không bao giờ quên được, bởi những vết thương trên người mỗi khi trái gió, trở trời lại hành hạ anh. “Nhiệm vụ làm gác chắn đường sắt là đảm bảo an toàn cho mọi người thì dù vất vả, nguy hiểm mình cũng phải ráng chịu”, anh Kiên chia sẻ.
.

Xuân Bảy

.