Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/to-chuc-chuong-trinh-khuyen-mai-va-ban-san-pham-cua-cong-ty-asean-dang-ky-mot-duong-khuyen-mai-mot-neo-595749/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/to-chuc-chuong-trinh-khuyen-mai-va-ban-san-pham-cua-cong-ty-asean-dang-ky-mot-duong-khuyen-mai-mot-neo-595749/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đăng ký một đường, khuyến mãi một nẻo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/03/2015, 08:20 [GMT+7]
Tổ chức chương trình khuyến mãi và bán sản phẩm của Công ty ASEAN

Đăng ký một đường, khuyến mãi một nẻo

(Congannghean.vn)-Những ngày qua, trên địa bàn một số huyện, thị của tỉnh, một công ty cổ phần có trụ sở tại Hà Nội, chi nhánh bảo hành tại TP Vinh tổ chức chương trình khuyến mãi dưới hình thức "Chương trình tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường", đã trực tiếp về các địa phương để triển khai chương trình khuyến mãi và bán sản phẩm hàng gia dụng với giá "siêu rẻ". Đằng sau hình thức kinh doanh này là gì, chất lượng sản phẩm ra sao và có hay không sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng?... Những câu hỏi này sẽ được trả lời. Trường hợp này một lần nữa nói lên bài học về sự cảnh giác của chính người tiêu dùng.
 
 Hàng "trôi nổi" tràn về quê
 
Ngày 14/3/2015 là một ngày “đặc biệt” với người dân xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương, bởi đã từ lâu, trên vùng quê nghèo này chưa có chương trình "hội thảo giới thiệu sản phẩm" diễn ra rầm rộ và thu hút đông đảo sự chú ý của người dân đến vậy; với lời chào mời cuốn hút: "Chương trình truyền thông phòng chống cháy nổ, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường" và “Ngày hội tri ân khách hàng lần đầu tiên được tổ chức với những món quà hấp dẫn” được phía Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện và xúc tiến đầu tư ASEAN (gọi tắt là Công ty ASEAN) đưa ra. Trong một ngày, tại xã Thanh Tường đã có 5 địa điểm, tổ chức tại 7 xóm, thu hút hàng trăm người dân đến xem và nhận quà "tri ân" khách hàng.
Người dân mua phải sản phẩm kém chất lượng, khác với những lời quảng cáo ban đầu
Người dân mua phải sản phẩm kém chất lượng, khác với những lời quảng cáo ban đầu
Ông Phạm Văn Đường, Bí thư chi bộ xóm 5, xã Thanh Tường cho biết: Ngày 14/3, nhận được giấy mời tham gia chương trình "Hội thảo của một công ty đã được cấp trên cấp phép về địa phương để giới thiệu sản phẩm", riêng tại xóm 5 đã có trên 95% hộ dân tham gia. Tại hội trường xóm, một số nhân viên của Công ty ASEAN đã trình bày về ý nghĩa của đợt khuyến mãi và giới thiệu chi tiết cũng như công năng của 2 loại sản phẩm chính là chảo lẩu điện đa năng Osaka và ấm đun nước siêu tốc Happycall. 
 
Sự việc không có gì để nói nếu về phía Công ty ASEAN tổ chức giới thiệu và bán sản phẩm có khuyến mãi đúng như văn bản đăng ký với Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương Nghệ An và Phòng Công thương huyện Thanh Chương. Theo đó, tại Công văn số 27 "Về việc xác nhận đăng ký thực hiện khuyến mãi" của Sở Công thương gửi Công ty ASEAN đồng ý xác nhận cho Công ty này thực hiện khuyến mãi theo chương trình từ 1/2 - 1/5/2015. Loại hàng khuyến mãi là chảo lẩu điện đa năng Osaka, sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản và 3 loại hàng hóa dùng để khuyến mãi là ấm đun nước siêu tốc Happycall, hộp trà Phật Thủ, hộp trà Linh Chi Hoàn Ngọc Xạ.
 
Thế nhưng, khi Công ty xuống địa bàn sau buổi thuyết trình để giới thiệu sản phẩm, khách hàng mua chảo lẩu điện đa năng Osaka do Công ty cung cấp với giá 1.950.000 đồng thì được Công ty giảm 200.000 đồng, xuống còn 1.750.000 đồng cùng với chiếc ấm điện siêu tốc (trị giá 470.000 đồng) và hộp sữa tắm Eva's Secnet (trị giá 62.000 đồng); còn lọ rượu xoa bóp An Phú 100 ml thì người dân phải mua với giá tiền 50.000 đồng.
 
Tuy nhiên, hộ ông Nguyễn Gia Tư ở xóm 5 mua một bộ gồm chảo lẩu và ấm đun nước, khi lấy dùng để đun nước thì ấm không hoạt động được, thậm chí gia đình đã phải chờ đến gần 30 phút nhưng nước cũng không sôi. Cho rằng sản phẩm có vấn đề, gia đình ông Tư đã nhiều lần liên lạc theo số điện thoại mà Công ty cung cấp trên giấy mời dự tham gia “ngày hội tri ân” thì điện thoại vẫn đổ chuông nhưng không ai bắt máy.
 
 Cơ quan chức năng nói gì?
 
Về vấn đề này, ông Tưởng Đăng Phú, Phó Trưởng phòng Công thương huyện Thanh Chương cho biết: Đúng là có việc Phòng đồng ý chấp thuận cho Công ty ASEAN xuống các xã, liên hệ để tổ chức hội thảo, giới thiệu và bán sản phẩm khuyến mãi. Còn việc sản phẩm khuyến mãi của họ bán cho khách hàng không đúng như văn bản mà họ đăng ký thì chúng tôi không hề biết. Nếu đúng như vậy, Phòng sẽ tiến hành kiểm tra và đề nghị đình chỉ hoạt động của Công ty trên tại địa phương.
 
 Bà Trần Thị Mỹ Hà, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương khẳng định: Thông tin này đến hôm nay (18/3), Sở mới nắm được. Việc làm của Công ty ASEAN là trái với nội dung Công văn của Sở. Với chức năng của Phòng, khi nhận được phản hồi của khách hàng và cơ quan phản ánh, sẽ phối hợp với Thanh tra Sở và Chi cục Quản lý thị trường để tiến hành thanh, kiểm tra. Nếu đúng sẽ cử cán bộ phụ trách liên hệ với Công ty để có hình thức xử lý thích hợp, như thu hồi và đình chỉ hoạt động khuyến mãi, thậm chí là xử phạt.
 
Như vậy, rõ ràng việc để một công ty về các địa phương tiến hành hoạt động khuyến mãi sản phẩm, rồi thay thế bằng một sản phẩm khuyến mãi khác khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng là một thiếu sót không nhỏ trong công tác quản lý hàng hóa thương mại. Đó là chưa nói đến sản phẩm trôi nổi này khi đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng hay không đang là một câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lý. Đề nghị chính quyền huyện và các cơ quan chức năng liên quan sớm có biện pháp xử lý để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bởi theo "đề nghị" của Công ty ASEAN, sau các địa bàn Thanh Chương, Nghi Lộc, TP Vinh thì sẽ “khuyến mãi” tiếp ở 16 huyện, thành, thị. Lúc ấy, hậu quả ắt sẽ khôn lường!

Theo Nghị định 185/2013 ngày 15/11/2013 của Chính phủ về "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, mua bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng", Công ty ASEAN đã vi phạm Điểm e, Khoản 3, Điều 48 (Vi phạm về khuyến mãi), Mục 7 (Hành vi vi phạm về hoạt động xúc tiến thương mại)  là "Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chương trình khuyến mãi đã thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền", mức xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

 

.

Xuân Thống

.