Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/tai-phuong-hung-phuc-tp-vinh-tien-hau-bat-nhat-trong-hop-thuc-hoa-dat-o-628251/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/tai-phuong-hung-phuc-tp-vinh-tien-hau-bat-nhat-trong-hop-thuc-hoa-dat-o-628251/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tiền hậu bất nhất' trong hợp thức hóa đất ở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/08/2015, 09:15 [GMT+7]
Tại phường Hưng Phúc, TP Vinh

'Tiền hậu bất nhất' trong hợp thức hóa đất ở

(Congannghean.vn)-Cho rằng đất ngõ cụt chỉ để phục vụ một hộ dân là lãng phí, TP Vinh đã có chủ trương để hợp thức hóa, cấp vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một hộ dân. Tuy nhiên, sau khi có đơn thư khiếu kiện, UBND TP Vinh đã hủy bỏ quyết định, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân mà không hề có bất cứ sự bàn bạc, thỏa thuận nào.

Ngõ cụt, nơi phần đất đã được cấp cho gia đình ông Nguyễn Khánh Toàn, sau đó bị hủy bỏ
Ngõ cụt, nơi phần đất đã được cấp cho gia đình ông Nguyễn Khánh Toàn, sau đó bị hủy bỏ

Cấp đất xen dắm để tránh lãng phí

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Khánh Toàn (SN 1971) trú tại khối Tân Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh, gia đình ông là chủ sở hữu mảnh đất mang số hiệu BM 447379, diện tích 118 m2, thuộc tờ bản đồ số 06, thửa 138 tại khối Tân Phúc.

Năm 2012, qua rà soát, các cấp có chủ trương hợp thức hóa phần diện tích đất dôi dư trên địa bàn TP Vinh để tăng nguồn thu ngân sách và tránh lãng phí, UBND phường Hưng Phúc đã có Công văn số 57/UBND-ĐC ngày 20/7/2012 gửi UBND TP Vinh, kèm theo hồ sơ đề nghị hợp thức hóa phần diện tích dôi thừa ở phía Tây, hiện phù hợp với quy hoạch cho hộ gia đình ông Nguyễn Khánh Toàn, được lập theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Nội dung tờ trình có đoạn: “Phần diện tích xin hợp thức hóa, tiếp giáp phía Tây thửa đất 138, tờ bản đồ số 06, diện tích 36,6 m2 nằm trong ngõ cụt, không đủ điều kiện để bố trí một lô đất xen dắm theo quy định. Nay, hộ gia đình ông Nguyễn Khánh Toàn có đơn xin hợp thức hóa phần diện tích này”.

Ngày 11/10/2012, UBND TP Vinh có Công văn số 3748/UBND-TNMT, cho rằng: “Thửa đất số 138 có tiếp giáp phía Bắc là đường ngõ, hiện trạng rộng 4,32 m. Hiện, đường ngõ này chỉ sử dụng để đi vào thửa đất 138 đã được UBND TP Vinh cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Khánh Toàn. Như vậy, nếu chỉ xét hợp thức hóa phần diện tích đất phía Tây thì sẽ gây lãng phí (một con đường chỉ sử dụng để đi vào một thửa đất), khó khăn trong công tác quản lý đất đai, dễ xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công”. Trước thực trạng đó, UBND TP Vinh đã đồng ý giao cho phường Hưng Phúc làm việc với ông Toàn, để hợp thức hóa cả mảnh đất 36,6 m2 và phần ngõ cụt có diện tích 62,1m2  theo hướng tiết kiệm, có hiệu quả và đúng với quy hoạch sử dụng đất, đồng thời tăng ngân sách Nhà nước.

Ngày 5/3/2013, UBND TP Vinh đã có Quyết định số 703/QĐ-UBND về việc giao cho ông Nguyễn Khánh Toàn, tổng cộng 98,7 m2 đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài. Ngay sau đó, ông Toàn đã đến Chi cục Thuế nộp số tiền 592 triệu đồng tiền thuế đất. Sau khi hoàn thành các khoản nghĩa vụ, ngày 20/3/2013, ông Toàn đã được cấp GCNQSDĐ số BM447379, tại thửa đất 138, tờ bản đồ số 06 với diện tích 213,5 m2 tại khối Tân Phúc, phường Hưng Phúc (bao gồm cả phần diện tích gia đình đang sở hữu cộng với 98,7 m2 được hợp thức hóa). Sau khi được cấp GCNQSDĐ, ông Toàn đã tiến hành thuê thiết kế để xây dựng trên phần diện tích đất đã được hợp thức hóa, rà phá bom mìn và được UBND TP Vinh cấp giấy phép xây dựng vào ngày 16/5/2013, đồng thời ký hợp đồng liên doanh với đơn vị khác để góp vốn kinh doanh. Ông Toàn cũng đã sử dụng GCNQSDĐ mới được cấp để thế chấp ngân hàng, vay số tiền 1,2 tỉ đồng.

Cấp đất xong, vội vã hủy bỏ vì đơn kiện

Mọi việc đang tiến triển theo lộ trình thì bất ngờ, vào ngày 20/8/2013, ông Nguyễn Khánh Toàn nhận được Quyết định số 3671/QĐ-UBND của UBND TP Vinh về việc thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp mà không hề có giải thích hay mời khổ chủ lên làm việc trước khi ban hành Quyết định. Đem thắc mắc trên đến UBND TP Vinh để hỏi thì ông Toàn được biết, lý do thu hồi giấy phép là do đang có đơn thư khiếu kiện về tuyến đường đã được hợp thức hóa cho ông Toàn.

Tiếp đó, ngày 9/12/2013, UBND TP Vinh tiếp tục ban hành Quyết định số 8346/QĐ-UBND về việc hủy bỏ các quyết định giao đất và GCNQSDĐ đã giao cho ông Toàn. “Tôi hết sức bất ngờ và bức xúc trước những quyết định bất nhất này. Điều đáng nói là tất cả mọi giấy tờ liên quan, từ việc cấp đất đến ra quyết định hủy bỏ đều do ông Lê Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ký. Việc hủy bỏ không chỉ làm gia đình bị mất đất mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế”, ông Toàn cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Việt, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc cho rằng, chủ trương hợp thức hóa đất trên địa bàn là đúng, nhằm tránh gây lãng phí và thu lợi cho ngân sách. Như trường hợp của ông Nguyễn Khánh Toàn, phường cũng rất đồng tình, tuy nhiên, khi thực hiện xong thì có 2 hộ dân khiếu kiện nên chủ trương của thành phố là hủy bỏ để rà soát lại theo đúng trình tự, thủ tục và để phù hợp với quy hoạch đô thị của thành phố.

Trong khi đó, theo ông Lê Quốc Hồng, lý do mà UBND TP Vinh ra quyết định hủy bỏ GCNQSDĐ sau khi đã hợp thức hóa đất xen dắm trong khu dân cư cho ông Nguyễn Khánh Toàn là bởi, 2 hộ dân Thân Quý Duẩn và Phan Đình Hùng ở bên cạnh có đơn kiến nghị về việc cấp đất cho hộ ông Toàn trên lối đi chung là không đúng quy định. Ngay sau khi có đơn thư, lãnh đạo thành phố cùng UBND phường Hưng Phúc và các ban, ngành liên quan đã tiến hành kiểm tra thực địa. Qua kiến nghị của các phòng chuyên môn, nhận thấy việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Khánh Toàn chưa đúng quy định của pháp luật nên đã thu hồi các quyết định để tiến hành rà soát lại để cấp GCNQSDĐ theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

.

Thiên Thảo

.