Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/dien-thoai-di-dong-thong-minh-con-dao-hai-luoi-644001/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/dien-thoai-di-dong-thong-minh-con-dao-hai-luoi-644001/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điện thoại di động thông minh: Con dao hai lưỡi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/10/2015, 09:18 [GMT+7]

Điện thoại di động thông minh: Con dao hai lưỡi

(Congannghean.vn)-Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hiện nay, không quá khó để mỗi người có thể sở hữu chiếc điện thoại di động thông minh. Thị trường điện thoại đa dạng tạo điều kiện để nhiều người tiếp cận với những ứng dụng mới trên điện thoại đa chức năng. Tuy nhiên, việc lạm dụng điện thoại, nhất là ở trẻ nhỏ sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Trong nhiều trường hợp, nếu sử dụng không đúng cách và hợp lý, sức khỏe và tính mạng của người sử dụng sẽ bị đe dọa.

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị nghiệp vụ đã khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ vụ 1 bé trai bị điện giật tử vong khi sạc điện thoại tại phường Bình Trị Đông A, TP Hồ Chí Minh. Trước đó, tối 19/10, em L.M.T. (SN 2002) lên gác cắm dây sạc điện thoại để chơi game thì bị điện giật dẫn đến bất tỉnh. Sau khi phát hiện, người nhà nạn nhân đã đưa em T. đến bệnh viện quận Bình Tân cấp cứu nhưng T. đã tử vong.

Trẻ em rất dễ bị hấp dẫn với trò chơi điện tử                                 trong điện thoại di động (Ảnh minh họa)
Trẻ em rất dễ bị hấp dẫn với trò chơi điện tử trong điện thoại di động (Ảnh minh họa)

Qua điều tra ban đầu cho thấy, do sơ hở trong lúc cắm dây sạc điện thoại, T. đã chạm vào ổ điện bị hở dẫn đến bị điện giật tử vong. Tại Nghệ An, cũng vào trung tuần tháng 9/2015, chị Ngô Thị L. (24 tuổi, ở xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn) được phát hiện tử vong khi sử dụng điện thoại đang cắm sạc tại nhà. Kiểm tra tại chỗ, lực lượng Công an phát hiện dòng điện ở đầu cắm vào điện thoại (đã bị đứt) là 220V. Từ những chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra nhận định, chị L. tử vong là do bị điện rò rỉ giật khi sử dụng sạc điện thoại không chính hãng và vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin. 

Trên đây là hai trong nhiều ví dụ điển hình về những tác hại khôn lường khi sử dụng điện thoại sai hướng dẫn, phương pháp. Hiện nay, theo thống kê, Việt Nam có tới 22 triệu người sử dụng điện thoại thông minh. Nhiều người có thói quen vừa sạc vừa sử dụng điện thoại. Theo ý kiến của các chuyên gia kỹ thuật, trong trường hợp pin và sạc điện thoại không đạt chuẩn thì qua thời gian sẽ bị phồng lên, đến khi vượt qua giới hạn bền của vật liệu bọc pin, sẽ dẫn đến pin bị nổ. Chất lithium tiếp xúc trực tiếp với không khí sẽ gây cháy. Khi đó, nạn nhân sẽ bị các chấn thương ngoài da như bỏng, cháy da; sự cố nổ pin xảy ra ở gần cơ thể còn gây ra tác động chấn thương cơ học.

Trong khi đó, điện thoại và máy tính bảng có nhiều trò chơi phong phú, đa dạng rất dễ gây nghiện đối với trẻ. Và điều này khiến trẻ dần tách ra các mối quan hệ xã hội thông thường, ngay cả với cha mẹ và gia đình. Tuy nhiên, với những trẻ dành quá nhiều thời gian cho điện thoại di động, sẽ ảnh hưởng lớn tới sự tập trung. Ngoài ra, khi sử dụng nhiều thiết bị di động, trẻ sẽ dễ gặp phải tình trạng “bạo lực internet”, hình thành tư tưởng, suy nghĩ không lành mạnh. Đã có rất nhiều vụ án xảy ra mà nguyên nhân ban đầu cũng chỉ vì trẻ vị thành niên làm theo hoặc bị ám ảnh bởi các hình ảnh, chi tiết trên các bộ phim, trang mạng. Thực trạng báo động về trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật trong thời gian gần đây cũng xuất phát từ sự thiếu quan tâm, quản lý lỏng lẻo của các bậc phụ huynh trước sự “tấn công” mạnh mẽ của các phương tiện thông tin đại chúng và internet.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về tác hại của sóng điện thoại nhưng đều đưa ra lưu ý là, nên hạn chế đến mức thấp nhất việc cho trẻ dưới 15 tuổi tiếp xúc với điện thoại di động. Loại bức xạ phát ra từ điện thoại di động không như tia X, nhưng lại giống như lò vi sóng siêu nhỏ, làm nóng tế bào não có thể làm rối loạn sự phát triển của não, gây ung thư và phát triển khối u, làm ảnh hưởng chức năng của thuỳ thái dương. Không giống như khói thuốc lá, từ trường của điện thoại di động là vô hình, không màu sắc, không mùi vị, chúng âm thầm xâm nhập cơ thể và có thể gây ảnh hưởng xấu. Đối với trẻ nhỏ, xương sọ và não chưa hoàn thiện, các tế bào não đang trong giai đoạn phát triển nên tác động của điện thoại di động càng lớn.

Không ai phủ nhận sự tiện lợi của điện thoại di động trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào, làm sao để không bị lạm dụng là “bài toán” không đơn giản, nhất là đối với những người có con nhỏ. Cần chú trọng tới việc chủ động tiếp nhận và phân phối thời gian sử dụng hợp lý, điều đó sẽ giúp các bậc phụ huynh vừa có thể phát huy tính năng hữu ích của điện thoại thông minh, vừa không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

.

Hà Nhi (tổng hợp)

.